Thế giới

Paris lên kế hoạch cấm xe hơi vào trung tâm thành phố

PNO - Nhiều thành phố ở Châu Âu, đơn cử là Paris (Pháp) lên kế hoạch xây dựng hình ảnh trung tâm thành phố thân thiện với người đi bộ, khuyến khích người dân đi xe đạp, thay cho xe hơi.

 Nữ thị trưởng Paris mới đây công bố kế hoạch giải quyết tình trạng giao thông và ô nhiễm môi trường tại thủ đô bằng cách chuyển trung tâm lịch sử của thành phố thành khu vực dành cho người đi bộ.

54% người dân Paris tham gia khảo sát của Journal de Dimanche ủng hộ lệnh cấm hoàn toàn xe hơi diesel lưu hành vào năm 2020 - Ảnh: AFP

Trả lời phỏng vấn tờ Journal du Dimanche, Thị trưởng Paris, bà Anne Hidalgo cho biết: “Ở bốn quận trung tâm thành phố, ngoại trừ xe đạp, xe buýt, và taxi, phương tiện duy nhất được phép lưu hành là xe hơi của người dân sinh sống trong khu vực, các phương tiện phân phối hàng hóa và xe cứu thương, cứu hỏa”.

Theo bà Anne Hidalgo, trước mắt kế hoạch này được thực thi vào các ngày nghỉ cuối tuần, dần dần tiến đến tất cả các ngày trong tuần. Nữ thị trưởng cũng thông tin thêm số lượng làn đường dành cho xe đạp sẽ được tăng gấp đôi từ nay đến năm 2020. Theo kế hoạch đề ra, chính phủ sẽ chi 100 triệu Euro để xây dựng thêm làn đường dành cho người đi xe đạp. Kế hoạch lưu hành hệ thống xe đạp điện cũng được chuẩn bị.

Trung tâm thủ đô Paris là nơi tập trung dân cư đông đúc, tình trạng giao thông bên trong cũng như xung quanh các khu di tích lịch sử rất tồi tệ. Thành phố đang phải đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, buộc các nhà chức trách đã  thực thi các biện pháp ứng phó tạm thời, trong đó bao gồm cấm cấm các loại xe mô tô và ô tô trong một số ngày nhất định.

Ô nhiễm không khí ở Paris buộc nhà chức trách phải cấm lưu thông bằng ô tô, mô tô trong những ngày nhất định - Ảnh: AFP, Getty Images

Bà Hidalgo nhấn mạnh định hướng chỉ cho phép “phương tiện sạch” lưu hành ở một số tuyến đường bị ô nhiễm nhiều nhất như các tuyến đường dẫn đến điện Élysées. “Tôi mong rằng đến năm 2020 xe hơi chạy bằng diesel sẽ không còn xuất hiện ở thủ đô Paris. Hiện tại, có 60% người dân Paris không sở hữu xe hơi, và con số này là 40% trong năm 2011. Điều này cho thấy số người không mua xe hơi tăng lên nhanh chóng”, nữ thị trưởng cho biết.

Theo cuộc thăm dò của tờ Journal de Dimanche thực hiện trên 804 người, 84% người dân Paris đang ứng phó với tình trạng ô nhiễm môi trường, 54% số người được hỏi ủng hộ lệnh cấm hoàn toàn xe hơi diesel lưu hành.

Theo tổ chức Y tế thế giới WHO, lượng khí thải từ các phương tiện chạy bằng diesel có thể gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe, trong đó có ung thư. Những thành phố lớn như Luân Đôn (Anh), Rome (Italia), New York (Mỹ) đang nỗ lực giảm thiểu số lượng xe hơi lưu thông trong thành phố thông qua việc thiết lập các khu vực thân thiện với người đi bộ.

LÊ VÂN ANH
(Theo Sydney Morning Herald)

www.phunuonline.com.vn

Paris, ô nhiễm môi trường, xe đạp. xe hơi, diesel


© 2021 FAP
  398,081       13/684