Thế giới

Giữa đỉnh dịch Ebola, nhân viên y tế lãn công

PNO - Một thủ lĩnh công đoàn Liberia cho biết nhân viên y tế nước này vẫn lãn công để gây sức ép đòi trả lương độc hại khi họ ở tuyến đầu chống dịch Ebola. Cuộc biểu tình tuyên bố từ tuần trước vẫn tiếp tục xảy ra,

 Đến nay, gần 2.000 người đã chết vì Ebola ở Liberia trong số ít nhất 3.696 người nhiễm bệnh, trong bối cảnh đại dịch đã cướp đi sinh mạng của 3.439 người trong số 7.492 người nhiễm bệnh ở bốn nước châu Phi (Liberia, Sierra Leone, Guinea và Nigeria).

Nhân viên y tế địa phương trên tuyến đầu chống Ebola ở Tây Phi - Ảnh: Reuters, Getty Images

Virus Ebola gây tổn thất nặng nề về nhân lực của nhân viên y tế và điều này tác động đến Hiệp hội nhân viên y tế quốc gia Liberia (NHWAL). Tổng thư ký NHWAL George Williams cho biết. "Chính phủ cần xem xét lại lương và phụ cấp của nhân viên y tế, đảm bảo họ có bảo hiểm với mức độ thích hợp”, ông Williams nói. Trước đó, đại diện của WHO tại Liberia, ông Peter Graaff, cảnh báo rằng điều quan trọng là các nhân viên y tế địa phương đừng làm suy yếu các nỗ lực chống Ebola.

Công dân Mỹ thứ 5 lây nhiễm Ebola ở Tây Phi đã được đưa về nước để điều trị, trong khi bệnh nhân đầu tiên được chẩn đoán có virus Ebola trên đất Mỹ vẫn trong tình trạng nguy kịch. Ngoài ra, một y tá Tây Ban Nha trở thành người đầu tiên lây nhiễm Ebola bên ngoài châu Phi, gieo rắc nghi ngờ về các biện pháp kiểm soát lây nhiễm virus ở nước này.

Tin tốt lành những ngày qua là 46 bệnh nhân Ebola đã được xuất viện từ bệnh viện chuyên chữa trị cho các nhân viên y tế đầu tiên ở Freetown (Sierra Leone). Họ bao gồm 18 phụ nữ, một trong số đó là Emma Kamara, 28 tuổi, y tá đang mang thai sáu tháng. Phát biểu với báo chí quốc tế, Tổng thống Sierra Leone, ông Ernest Koroma, cho biết nước này cần thêm 1.000 giường bệnh Ebola, bổ sung vào 400 giường hiện có.

Nhân viên y tế xếp hàng kiểm tra nhiệt độ tại Trung tâm điều trị Ebola ở Monrovia (Libeberia) - Ảnh: Reuters

Thứ trưởng Y tế Liberia, ông Tolbert Nyensuwah, cho biết có những dấu hiệu “khiêm tốn” cho thấy nỗ lực của chính phủ và cộng đồng quốc tế trong cuộc chiến chống Ebola bắt đầu khả quan. Số giường bệnh cho các bệnh nhân Ebola đã tăng từ 200 từ ngày 1/9 lên đến 570 giường. Liberia hiện có 14 phòng xét nghiệm virus Ebola so với chỉ 4 phòng thí nghiệm đầu tháng trước, tăng số mẫu được kiểm tra hàng ngày từ 150 lên 500 mẫu.

Diễn biến mới nhất là Thomas Eric Duncan, người đàn ông Liberia được chẩn đoán Ebola ở Texas lần đầu tiên được cho dùng thuốc thử nghiệm brincidofovir, trong khi Nhà Trắng cân nhắc biện pháp kiểm tra khách nước ngoài đến Mỹ qua đường hàng không.

CẨM HÀ

(Theo Reuters, AFP)

www.phunuonline.com.vn

Ebola, Liberia, nhân viên y tế lãn công, đình công, biểu tình, WHO


© 2021 FAP
  404,217       4/792