Thế giới

Những mái tóc...cứu người

PNO - Ngày càng có nhiều hơn các bé gái trên khắp nước Anh tình nguyện cắt đi mái tóc yêu quý của mình để làm tóc giả cho những người bạn kém may mắn

 Cách đây hai năm, Bethan Evans (7 tuổi) được chẩn đoán về bệnh ung thư xương hiếm gặp. Bethan phải chịu đựng không chỉ những cơn mệt mỏi của hóa trị và xạ trị mà còn cả sự thay đổi về cơ thể.

Trong đó, việc mất đi mái tóc đã thay đổi hoàn toàn diện mạo của cô bé và cách mọi người nhìn cô ở nơi công cộng hoàn toàn không dễ chịu. “Bất cứ khi nào chúng tôi ra ngoài, mọi người sẽ nhìn chằm chằm vào Bethan không chút e ngại. Tôi muốn con tôi có cuộc sống bình thường nhưng việc mất đi mái tóc quả là điều khó khăn” mẹ cô bé, Lynne, 38 tuổi, một giáo viên xót xa.

Nụ cười đã trở lại với Bethan, sau khi em có được mái tóc giả do một bé gái khác hiến tặng 

Nhưng rồi món quà có thể giúp Bethan trở lại cuộc sống bình thưởng được gửi đến: một bộ tóc giả màu hạt dẻ. Bethan cười rạng rỡ, cảm giác như được trở về chính mình ngày trước.

Điều đáng chú ý về mái tóc mới của Bethan là nó được tạo thành từ tóc của một đứa trẻ khác, người đã hy sinh mái tóc đẹp để đem lại niềm vui cho cô bé.

Ngày càng có nhiều hơn các bé gái trên khắp nước Anh tình nguyện cắt đi mái tóc yêu quý của mình để làm tóc giả cho những người bạn kém may mắn. Hàng tháng, tổ chức từ thiện Little Princess Trust và Hayley Higginson Trust của Anh nhận được hơn 1.500 lượt đóng góp tóc, chủ yếu từ trẻ em, giúp cung cấp tóc giả cho trẻ em bị rụng tóc do ung thư hay các căn bệnh khác.

Cô Monica Glassm người phát ngôn của tổ chức cho biết: “Những mái tóc quyên góp, nếu được nhà sản xuất đồng ý, sẽ làm thành những bộ tóc giả cho mục đích từ thiện. Để làm một bộ tóc hoàn chỉnh cần 5 đến 6 lượt quyên góp và ý nghĩa mà nó đem lại cho các cô bé gặp khó khăn là rất lớn”.

Jasmine Burchell đã tặng lại mái tóc vàng mượt của mình cho những bé gái kém may mắn hơn

Khi Jasmine Burchell (7 tuổi) quyết định cắt đi mái tóc màu vàng tuyệt đẹp, cô hy vọng sẽ giúp một cô bé khác vượt qua mặc cảm. Mẹ của Jasmine là Vanessa nhân viên ngân hàng, bộc bạch: “Tôi yêu mái tóc dài chấm lưng của Jasmine, con bé rất thích tôi tết tóc hay uốn cong cho nó. Nhưng khi Jasmine nhìn thấy một cô bé khác được tổ chức từ thiện cắt tóc trong ngày nghỉ và biết rằng phần tóc đó là để dành tặng những đứa trẻ mắc bệnh hiểm nghèo, nó đã quyết định cho đi mái tóc".

Phong trào tặng tóc của các em nhỏ bắt đầu ở Mỹ và dần trở nên phổ biến trong thập kỷ qua. Trang web Youtube có hàng chục hàng ngàn video quyên góp tóc.

Tallulah cầm trên tay bím tóc mới cắt, để dành tặng cho những bạn gái kém may mắn

Một trong số đó đem lại nguồn cảm hứng cho bé Tallulah O'Connor (3 tuổi) và mẹ cô, Monica: “Sau khi xem xong đoạn clip, chúng tôi nghĩ đến mái tóc đen dài qua eo của Tallulah và con bé cũng hiểu được ý nghĩa của việc cho đi mái tóc… Đến khi ra tiệm cắt tóc, dù tôi và cha của Tallulah cảm thấy lo lắng, cô bé vẫn vui vẻ. Tóc của con tôi rồi sẽ mọc lại, nhưng thật không dễ để có thể hình dung nỗi đau của những bé gái mắc bệnh hiểm nghèo khiến cho bị rụng tóc”.

Sau khi cắt, các mái tóc được tết lại và bỏ vào hộp để dễ dàng vận chuyển. Bạn không biết rõ chúng đi về đâu nhưng chắc chắn ở cuối chặng đường sẽ là nụ cười của một bé gái khi được trở lại là chính mình. Việc làm nhiều ý nghĩa này đã được các bé gái truyền cảm hứng cho nhau, như sau khi Jasmine Burchell cắt đi mái tóc, người bạn của cô, Daisy-Lou Gallagher (10 tuổi) cũng quyên góp phần tóc của mình.

TẤN VĨ (Theo Daily Mail)

www.phunuonline.com.vn

tình nguyện cắt tóc, rụng tóc, ung thư, bé gái, Little Princess Trust và Hayley Higginson Trust


© 2021 FAP
  415,558       2/841