Thế giới

“Em bé Mississippi” mắc virus HIV trở lại

PNO – Một bé gái ở bang Mississippi (Mỹ), sinh ra đã nhiễm HIV từ mẹ, sau khi được điều trị sớm và không phát hiện virus chết người này trong hơn hai năm, vừa được các bác sĩ phát hiện HIV trong máu.

Ảnh minh họa: Yahoo News

Bé gái được báo chí gọi là “em bé Mississippi”, nhiễm virus HIV từ mẹ khi chào đời năm 2010 và được điều trị bằng thuốc chống HIV ngay từ những giờ đầu mới sinh, liệu pháp này kéo dài liên tục đến 18 tháng sau đó. Nhưng do các bác sĩ mất liên lạc với gia đình bé, nên em bé đã không được tiếp tục uống thuốc.

Trường hợp tái nhiễm HIV của “em bé Mississippi” được phát hiện khi bé trở lại bệnh viện sau 5 tháng mất liên lạc. Các bác sĩ đã rất ngạc nhiên khi bé không có dấu hiệu gì của virus khi tiến hành xét nghiệm. Các bác sĩ nhấn mại rằng bé gái có thể được coi là “chữa khỏi” HIV nếu thêm một thời gian nữa mà mức HIV vẫn không phát hiện được. Nhưng nay, khi các bác sĩ kiểm tra sức khỏe định kỳ cho bé vào đầu tháng Bảy, bé gái gần 4 tuổi đã được phát hiện HIV trong máu. Các bác sĩ cũng xác định hệ thống miễn dịch của bé suy giảm, và hiện diện kháng thể HIV – một dấu hiệu cho thấy virus đang hoạt động trong cơ thể.

Bác sĩ Deborah Persaud, một trong các chuyên gia HIV nhi khoa tham gia điều trị cho bé cho biết: “Thực tế là đứa trẻ này có thể đã ngưng điều trị HIV trong vòng hai năm và duy trì được tình trạng không hoạt động của virus trong một khoảng thời gian dài chưa từng thấy. Thông thường, khi đã ngưng điều trị, mức HIV trong máu sẽ phục hồi trong vòng vài tuần”.

Trả lời báo giới về sự việc này, bác sĩ Anthony S. Fauci, Giám đốc Viện Dị ứng và các bệnh lây nhiễm quốc gia nói: “Hiển nhiên, đây là một sự cố gây thất vọng đối với em bé, đối với tập thể các thầy thuốc chạy chữa cho bé, cũng như cộng đồng nghiên cứu HIV/AIDS”.

THANH HIỀN (Theo Yahoo News, AP)

www.phunuonline.com.vn

Em bé Mississippi, HIV


© 2021 FAP
  423,171       8/953