Thế giới

"Walk again" hỗ trợ người bại liệt chơi bóng ở Brazil

PNO - Hòa cùng nhịp đập của triệu triệu con tim hướng về World Cup, những nhà khoa học, cá nhân tham gia vào dự án vì cộng đồng có tên là Walk Again (Bước đi lần nữa)

Một bệnh nhân bước đi với bộ áp giáp. - Ảnh: NBC News

 Tại Sao Paulo, Brazil, những bệnh nhân bị bại liệt được áp dụng phương pháp mới để tìm lại cảm giác tập đi lần đầu, thậm chí là đá quả bóng mà họ hằng ao ước.

Lần này, họ bước đi bằng bộ não của mình. Họ khoác lên mình một bộ khung trông giống những nhân vật trong các phim khoa học viễn tưởng. Bên trong có các điện cực. Tín hiệu từ não sẽ chuyển tới máy tính cài sẵn phía sau bộ áo giáp. Từ đó nó sẽ điều khiển phần còn lại của bộ áo giáp, giúp người mặc chuyển động chân theo đúng ý của họ.

Bác sĩ Miguel Nicolelis là nhà thần kinh học, chuyên nghiên cứu về việc chuyển các tín hiệu não để điều khiển máy móc, robot… chuyển động như ý muốn con người. Ông là trưởng nhóm dự án Walk Again.

Nhắc lại kỷ niệm lần đầu tiên nhìn thấy bệnh nhân của mình đi được bằng thiết bị mình phát minh, bác sĩ Miguel Nicolelis xúc động nói: “Chúng tôi ngỡ ngàng không nói nên lời. Tất cả đều vỡ oà, không ngăn nổi những giọt nước mắt hạnh phúc. Giờ đây, mọi người đang theo dõi những trận bóng và dõi theo từng bước chạy, cú sút của các cầu thủ. Ít ai biết được có những bước đi làm nên điều kỳ diệu đang xảy ra nơi này”.

ANH THÔNG (Theo NBC News)

www.phunuonline.com.vn

World Cup, Walk again, người bại liệt đá bóng, Sao Paolo, Brazil


© 2021 FAP
  439,155       33/1,451