Thế giới

Tân Tổng thống Ukraine thách thức Moscow về vấn đề Crimea

PNO – Trong diễn văn nhậm chức ngày 7/6, tân Tổng thống Ukraine đã gửi một thông điệp đầy thách thức đến Moscow khi khẳng định Kiev sẽ không bao giờ từ bỏ Crimea và sẽ kiên định sự lựa chọn xích lại gần hơn với châu Âu.



Ông Petro Poroshenko tại lễ nhậm chức Tổng thống Ukraine ngày 7/6 - Ảnh: Reuters

Vị tỷ phú 48 tuổi đã tuyên thệ nhậm chức tổng thống trước Quốc hội Ukraine, trong bối cảnh được sự hậu thuẫn của phương Tây và nhưng phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng trong quan hệ với Nga khi các phần tử ly khai nổi dậy đang kiểm soát nhiều địa phương ở miền Đông Ukraine.

Nga đã sáp nhập bán đảo Crimean hồi tháng Ba, chỉ mấy tuần sau khi các cuộc biểu tình đường phố lật đổ người tiền nhiệm của ông Poroshenko, Tổng thống thân Nga Viktor Yanukovich, một động thái gây nên khủng hoảng sâu sắc nhất của Moscow đối với phương Tây kể từ khi Chiến tranh Lạnh.

Ông Poroshenko cho biết ông đã gửi thông điệp của mình đến Tổng thống Nga Vladimir Putin khi hai người gặp nhau hôm thứ Sáu tại lễ kỷ niệm 70 năm D-Day tại Pháp.

Tân Tổng thống Ukraine Poroshenko thách thức Moscow về vấn đề Crimea - Ảnh: AFP

Ông Poroshenko, người được mệnh danh là “Vua sô cô la” cho biết ông có ý định ký thỏa thuận liên kết với Liên minh châu Âu (EU), trước mắt là phần kinh tế, như là một bước đi trong việc trở thành thành viên đầy đủ của EU. Động thái này khiến Nga rất giận dữ, vì Moscow muốn duy trì Ukraine trong tầm ảnh hưởng của mình.

Tân Tổng thống Ukraine nhấn mạnh sự cần thiết của một nước Ukraine thống nhất và tầm quan trọng của việc kết thúc cuộc xung đột đe dọa chia cắt đất nước 45 triệu người. Ông cũng khẳng định sẽ không trở thành một nhà nước liên bang lỏng lẻo như chủ trương của Nga.

VIỆT HƯNG (theo Reuters, AFP)

www.phunuonline.com.vn

Ukraine, Crimea, EU, Poroshenko


© 2021 FAP
  441,610       2/885