Thế giới

Khủng hoảng Ukraine đã được tháo ngòi?

PNO – Báo chí quốc tế ngày 6/6 cho rằng quan hệ căng thẳng Moscow-Kiev đã được tháo ngòi và nỗ lực của Nga cùng các cường quốc G7 dường như là bước đi tích cực để giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraine.

Thủ tướng Đức Merkel, Tổng thống Nga Putin và Tổng thống đắc cử Ukraine Poroshenko tại lễ kỷ niệm D-Day ở Pháp - Ảnh: AP

Phát biểu trên truyền hình được truyền đi từ Pháp, nơi Tổng thống Nga Vladimir Putin có cuộc gặp lịch sử với Tổng thống mới đắc cử của Ukraine Petro Poroshenko bên lề lễ kỷ niệm ngày quân đội Đồng minh đổ bộ lên châu ÂU (D-Day), ông Putin nói rằng ông Poroshenko “có cách tiếp cận đúng đắn”. Tuy nhiên, Tổng thống Nga cũng lưu ý Ukraine “cần phải chứng tỏ thiện chí, chiến dịch trấn áp cần phải ngừng lại”.

Về phần mình, tân Tổng thống Ukraine Poroshenko cũng hoan nghênh việc khởi động đối thoại với Nga sau một cuộc gặp giữa ông với người đồng cấp Nga Vladimir Putin tại Normandy (Pháp) ngày 6/6. Phát biểu trên truyền hình của Ukraine, ông Poroshenko nói: “Đối thoại đã bắt đầu và đó là một điều tốt”.

Ông Putin cũng đánh giá các cuộc hội kiến với lãnh đạo các nước phương Tây tại Pháp vừa qua là tích cực và đánh giá cuộc hội đàm với người đồng cấp Mỹ Barack Obama là “rất quan trọng”.

Liên quan đến cuộc gặp ngắn không chính thức ngày 6/6 giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ và Nga, Phó cố vấn an ninh quốc gia Ben Rhodes nói Tổng thống Mỹ Barack Obama đã hối thúc Tổng thống Nga Vladimir Putin nắm bắt cơ hội nhằm hạ nhiệt căng thẳng tại Ukraine sau khi ông Petro Poroshenko được bầu làm tổng thống nước này. Tổng thống Mỹ nói rằng việc Nga công nhận Tổng thống đắc cử Poroshenko là nhà lãnh đạo hợp pháp của Ukraine và ngừng hỗ trợ các phần tử ly khai tại miền Đông nước này sẽ là bước đi quyết định để giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraine.

Trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có cuộc gặp gỡ với các nhà lãnh đạo Pháp và Anh bàn về các mối quan tâm song phương, trọng tâm là giải pháp cho tình hình căng thẳng tại Ukraine.

VIỆT HƯNG (Theo AFP, Reuters)

www.phunuonline.com.vn

D-Day, Nga, phương Tây, Putin, Obama


© 2021 FAP
  442,096       3/837