Thế giới

Thủ tướng Thái lên tiếng sau khi quân đội ban bố thiết quân luật

PNO – Thủ tướng tạm quyền Thái lan Niwattumrong Boonsongpaisan hôm 20/5 kêu gọi tổ chức bầu cử vào ngày 3/8 tới trong một nỗ lực nhằm chấm dứt cuộc khủng hoảng chính trị của quốc gia này...

Người biểu tình chống chính phủ đối mặt với lính Không quân ngày 15/5 - Ảnh: AFP

Thủ tướng Niwattumrong nói với các phóng viên rằng chính phủ đã có văn bản gửi Ủy ban bầu cử Thái Lan đề xuất ngày bầu cử mới và hy vọng tuần tới sẽ "trình một sắc lệnh hoàng gia" lên Nhà Vua xin phê chuẩn cuộc tổng tuyển cử mới.

Thủ tướng ủng hộ quyết định ban bố thiết quân luật và nói rằng nó sẽ giúp cho cuộc bầu cử dự kiến được tiến hành, và nói rằng chính phủ sẽ “tiến hành cải cách trước cuộc bầu cử”, nhưng không cho biết thêm chi tiết. Những người biểu tình chống chính phủ đang tìm cách lật đổ chính phủ của ông Niwattumrong đã nói không thể có một cuộc bầu cử mới nếu như chỉ có cải cách lỏng lẻo nhằm duy trì sự thống trị của gia đình cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra.

Ông Niwattumrong cũng hối thúc quân đội Thái Lan hành động trong khuôn khổ hiến pháp, và nhấn mạnh: “Bất cứ hành động nào cũng cần đi theo con đường hòa bình, không bạo lực, không phân biệt đối xử và đảm bảo công bằng dựa trên pháp quyền". Cuộc bỏ phiếu ngày 2/2 đã bị tòa án bác bỏ sau khi người biểu tình làm gián đoạn cuộc bỏ phiếu ở nhiều điểm bầu cử. Thủ tướng tạm quyền Niwattumrong cho biết có thể chính phủ và quân đội sẽ tổ chức đàm phán "trong tuần này".

Những người biểu tình cho rằng chính phủ tạm quyền là bất hợp pháp và họ đang gây sức ép lên Thượng viện Thái Lan để kích hoạt một cơ chế pháp lý thủ tiêu chính phủ và bổ nhiệm một thủ tướng mới. Một nhóm 25 thượng nghị sĩ hôm 20/5 đã gửi đơn kiến nghị lên Tòa án Hiến pháp đòi phế truất các thành viên nội các còn lại.

QUẾ LÂM (Theo AFP)

www.phunuonline.com.vn

Thái Lan, thiết quân luật, chính phủ tạm quyền, bầu cử


© 2021 FAP
  451,134       16/1,074