Thế giới

Mỹ công bố lệnh trừng phạt mới, Nga trả đũa

PNO – Ngày 20/3, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã công bố áp đặt lệnh trừng phạt đối với nhiều quan chức và cá nhân Nga, đồng thời đe dọa sẽ trực tiếp nhắm vào nền kinh tế Nga, sau khi Moscow sáp nhập Crimea...

Tổng thống Nga Vladimir Putin đọc thông điệp liên bang về việc sáp nhập Crimea vào Liên bang Nga - Ảnh: AFP

Phát biểu tại Nhà Trắng, ông Obama nói: "Nga cần biết rằng hành động leo thang của họ sẽ chỉ càng làm cho họ bị cô lập trong cộng đồng quốc tế”. Các biện pháp mới của Mỹ nhắm vào một danh sách gồm 20 nghị sĩ và các quan chức cấp cao chính phủ cùng các nhân vật quan trọng, bổ sung thêm vào danh sách 11 người trước đó. Ngoài ra, Washington cũng trừng phạt một ngân hàng Nga là Bank Rossiya.

Tổng thống Mỹ cho biết ông cũng đã ký sắc lệnh cho phép Washington áp đặt một số lệnh trừng phạt đối với những khu vực quan trọng của nền kinh tế Nga. Các nhà phân tích quốc tế cho rằng loạt lệnh trừng phạt thứ hai của Mỹ đã gia tăng biện pháp đối với Nga sau các động thái mới của Moscow trong vài ngày qua.

Trước đó, với 433 phiếu thuận và một phiếu chống, Duma quốc gia Nga (Hạ viện) đã phê chuẩn Hiệp ước sáp nhập Crimea và thành phố Sevastopol vào Nga với tư cách là chủ thể.

Thông báo “trả đũa” của Nga được đưa ra chỉ mấy phút sau khi Tổng thống Mỹ Barack Obama công bố các biện pháp trừng phạt mới đối với các quan chức Nga liên quan đến cuộc khủng hoảng ỏ Ukraine.

Danh sách trừng phạt của Moscow có tên các cố vấn và trợ lý thân cận của Tổng thống Barack Obama Caroline Atkinson, Daniel Pfeiffer và Benjamin Rhodes. Ngoài ra, trong “danh sách đen” của Nga còn có lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Harry Reid, Chủ tịch Hạ viện John Boehner, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Robert Menendez, cùng ba thượng nghị sĩ John McCain, Mary Landrieu và Daniel Coats.

Hành động của Mỹ và Nga xảy ra trong bối cảnh Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon đang có mặt ở Moscow để thảo luận với các nhà lãnh đạo Nga về vấn đề Ukraine

VIỆT HƯNG (Theo Reuters, AFP, RIA Novosti)

www.phunuonline.com.vn

Mỹ, Nga, trừng phạt, Crimea


© 2021 FAP
  477,759       3/866