Thế giới

Con kiện mẹ uống rượu, gây dị tật cho con

PNO - Một đơn kiện từ một đứa trẻ đòi mẹ mình bồi thường do đã uống rượu khi mang thai, khiến đứa trẻ sinh ra bị những dị tật bẩm sinh nghiêm trọng. Đơn đã được chuyển đến tòa phúc thẩm ở vùng Tây Bắc nước Anh

Một đơn kiện từ một đứa trẻ đòi mẹ mình bồi thường do đã uống rượu khi mang thai khiến đứa trẻ sinh ra bị những dị tật bẩm sinh nghiêm trọng đã được chuyển đến tòa phúc thẩm ở vùng Tây Bắc nước Anh.

Đại diện cho đứa trẻ là chính quyền địa phương nơi em sinh sống. Theo đơn khiếu nại, người mẹ này đã phớt lờ cảnh báo của từ nhân viên xã hội và nhân viên y tế rằng chứng nghiện rượu của bà có thể gây tổn hại đến thai nhi mà vẫn tiếp tục uống rượu. Đứa trẻ hiện nay đang sáu tuổi đã phải chịu đựng nhiều vấn đề về phát triển thể chất cũng như tinh thần. Mẹ uống rượu khi mang thai có thể khiến con sinh ra bị tổn thương não hoặc biến dạng khuôn mặt .

Mẹ uống rượu khi mang thai có thể khiến con sinh ra bị tổn thương não hoặc biến dạng khuôn mặt 
 

Người mẹ hiện nay không còn tiếp xúc với đứa con. Chính quyền địa phương đệ đơn lên phiên toà đã thắng trong phiên điều trần đầu tiên, nhưng bị thua trong phiên đối chất tiếp theo vì lý do một thai nhi không phải là một con người nên không được pháp luật xem xét, do đó không thể đưa ra được bất cứ hành vi nào chứng minh mẹ phạm tội để bị kết án.

Vụ kiện đã gây ra một cuộc tranh luận rộng rãi về quyền của thai nhi, dấy lên những lời kêu gọi buộc các bà mẹ uống rượu quá mức trong thai kỳ phải bị truy tố. Trong khi Anh chưa có luật nào về vấn đề này thì một số bang ở Mỹ đã qui việc này là một tội hình sự.

Nếu vụ kiện thành công sẽ tạo ra một tiền lệ pháp lý tác động sâu rộng về quyền của một phụ nữ mang thai kiểm soát cơ thể của mình và liệu thai nhi có quyền pháp lý hay không trước khi được sinh ra.


AN KHUÊ (Theo Guardian)

www.phunuonline.com.vn

con kiện mẹ, uống rượu khi mang thai


© 2021 FAP
  482,888       9/1,173