Thế giới

LHQ dọa đưa lãnh đạo Triều Tiên ra Tòa án Hình sự quốc tế

PNO – Ngày 17/2, một ủy ban điều tra của LHQ đã cảnh báo lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un rằng ông có thể phải chịu trách nhiệm vì tội ác chống người dân nước mình...

Thẩm phán Michael Kirby viết thư cảnh báo sẽ đưa ban lãnh đạo Triều Tiên ra Tòa án Hình sự Quốc tế - Ảnh: AP

Động thái nhắm đến lãnh đạo của một quốc gia của LHQ được coi là bất thường, nhưng trong một lá thư kèm báo cáo điều tra kéo dài một năm, thẩm phán Úc Michael Kirby – chủ tịch ủy ban điều tra - trực tiếp cảnh báo ông Kim rằng cần một sự truy tố quốc tế "để làm rõ những trách nhiệm của những người có thể phải chịu trách nhiệm về tội ác chống nhân loại".

"Mặc dù không trực tiếp tham gia vào tội ác chống nhân loại, một chỉ huy quân sự có thể phải chịu trách nhiệm về những tội ác chống nhân loại do thuộc cấp dưới sự chỉ huy và kiểm soát của người lãnh đạo gây ra”, ông Kirby viết.

Báo cáo 372 trang của ủy ban điều tra là một bản cáo trạng về việc Bình Nhưỡng duy trì các trại tù chính trị để giam giữ từ 80.000 đến 120.000 người, tước bỏ quyền tự do cơ bản về tư tưởng, ngôn luận và tôn giáo, cũng như việc nước này bắt cóc công dân của Hàn Quốc và Nhật Bản.

Ba thành viên của ủy ban, bao gồm cả Sonja Biserko của Serbia và Marzuki Darusman của Indonesia, cho biết kết quả điều tra dựa trên lời khai của 80 nhân chứng tại bốn cuộc điều trần công khai ở Seoul, Tokyo, London và Washington năm 2013, cộng với hơn 240 cuộc phỏng vấn bí mật các nạn nhân và những người liên quan khác.

Báo cáo trên đưa ra các phương án bao gồm việc Hội đồng Bảo an LHQ đưa Triều Tiên ra Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) hoặc thành lập một tòa án đặc biệt.

Cùng ngày, Mỹ đã hoan nghênh báo cáo của LHQ, đồng thời cho rằng đây là "những tài liệu rõ ràng về bản chất tàn bạo" của các hành vi ngược đãi tại Triều Tiên.

Trong khi đó, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh cho biết lập trường của nước này “rất rõ ràng”. "Chúng ta nên thiết lập một cuộc đối thoại mang tính xây dựng để giải quyết các tranh chấp về vấn đề nhân quyền dựa trên cơ sở bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau ", bà Hoa nói với các phóng viên tại Bắc Kinh. Bà khẳng định "Đưa vấn đề này ra tòa án quốc tế sẽ không giúp giải quyết tình hình”.

THIỆN ĐẠO (Theo AP, Xinhua)

www.phunuonline.com.vn

Triều Tiên, ICC, LHQ


© 2021 FAP
  490,300       11/946