Kinh tế

An toàn tuyệt đối cho hành khách

Đó là yêu cầu của Sở Giao thông vận tải (GTVT) thành phố đối với các đơn vị vận tải hành khách hoạt động trong dịp Tết Giáp Ngọ 2014.

Theo đó, các đơn vị vận tải phải tiến hành tổng rà soát 100% phương tiện bảo đảm tốt nhất sẵn sàng phục vụ đợt cao điểm; tất cả thiết bị giám sát hành trình hoạt động ổn định, cung cấp thường xuyên và đầy đủ thông tin các phương tiện trên đường. Thông qua các thông tin này, phương tiện nào vi phạm sẽ xử lý nghiêm, nếu nặng sẽ đình chỉ hoạt động.

Các đơn vị vận tải phải chủ động xây dựng kế hoạch hoạt động, phải có phương án dự phòng để phục vụ hành khách tốt nhất, cũng như sẵn sàng có phương tiện hỗ trợ các tuyến quá tải nếu có sự điều động từ Sở GTVT. Đặc biệt, các đơn vị phải thực hiện nghiêm túc việc đăng ký giá cước, niêm yết giá cước rộng rãi cho mọi người biết và phải bán đúng giá được niêm yết; bảo đảm 100% hành khách trên xe phải có vé. Nghiêm cấm các trường hợp xe khách bỏ tuyến chuyển sang chạy “xe dù”, quần đảo trên đường đón thêm khách, chạy quá tốc độ; cấm các trường hợp xe không có phiên nhưng vẫn đưa xe ra đường đón khách gây mất trật tự an toàn giao thông.

CSGT quận Sơn Trà ra quân kiểm tra lỗi vi phạm làn đường trong dịp Tết.
CSGT quận Sơn Trà ra quân kiểm tra lỗi vi phạm làn đường trong dịp Tết.

Để giải tỏa tình trạng một số tuyến đông khách trước, trong và sau Tết, Sở cũng yêu cầu các doanh nghiệp chấp hành nghiêm túc kế hoạch đã được thống nhất. Theo đó, đối với các tuyến phía Bắc thường đông khách thời gian trước Tết, vì vậy sẽ tăng cường thêm xe để bảo đảm khách được đi ngay trong ngày. Mỗi đơn vị đều bố trí phương tiện dự phòng để sẵn sàng chạy, giải tỏa khách. Các tuyến phía Nam sẽ đông khách thời điểm sau Tết, các đơn vị phải có kế hoạch giải tỏa khách cho từng chuyến đã đăng ký.

Ban quản lý bến xe cần chủ động nắm bắt tình hình phối hợp với các đơn vị vận tải bố trí đủ xe đáp ứng nhu cầu của hành khách; nếu cần thiết sẽ tăng cường phương tiện từ các tuyến phía Bắc để hỗ trợ thêm. Các tuyến đi các tỉnh Tây Nguyên cũng rất đông khách vào dịp trước Tết, vì vậy các đơn vị đã đăng ký hoạt động phải ưu tiên bố trí đủ phương tiện để hoạt động, bên cạnh đó cần thực hiện việc quay đầu bến nhanh nhằm tránh tình trạng thiếu phương tiện.

Đối với các doanh nghiệp chạy hợp đồng phải bảo đảm đủ phương tiện, đồng thời thực hiện nghiêm việc lập danh sách hành khách nếu cự ly trên 100km và có lệnh vận chuyển. Đối với các đơn vị xe buýt phải bảo đảm xe chạy đúng lịch, đúng lộ trình, nghiêm cấm tình trạng lấy giá cước sai quy định và chở hàng hóa trên xe. Đối với đơn vị vận tải taxi, nhu cầu trong dịp Tết sẽ tăng đột biến, tuy nhiên không vì vậy mà chạy nhanh, chạy ẩu, tranh giành khách; nếu không có xe thì báo ngay với khách, không được hứa nhưng không có xe, bắt khách phải đợi...

Bài và ảnh: TRẦN LUÂN SƠN

.
Đà Nẵng

© 2021 FAP
  65,907       1/319