Kinh tế

Mai Tết: Trúng mùa vẫn lo

(ĐNĐT) - Còn hơn 2 tuần nữa là đến Tết Nguyên đán Giáp Ngọ nên hiện tại, khắp các làng trồng mai ở Đà Nẵng, người trồng mai đang tất bật chăm sóc để cho ra thị trường những chậu mai rực rỡ. Dù kỳ vọng về một mùa mai "trúng Tết" nhưng nhiều nhà vườn đang rất lo lắng cho đầu ra, bởi lượng khách hỏi mua hay thuê mai vẫn rất thưa vắng.

nhưng nhiều nhà vườn đang rất lo lắng cho đầu ra, bởi lượng khách hỏi mua hay thuê mai vẫn rất thưa vắng.

Trông cho mai "trúng Tết"

Trong những ngày này, dạo quanh những vườn mai lớn ở các phường Hòa An (quận Cẩm Lệ) và Hòa Cường Bắc (quận Hải Châu, Đà Nẵng), không khí chăm sóc mai Tết trở nên khá tất bật. Thời tiết tại Đà Nẵng đang ấm dần lên nên khá thuận lợi cho mai sinh trưởng. Bông búp cũng đóng khá dày khiến các chủ vườn mai đều phấn khởi và hy vọng vụ mai năm này trúng lớn.

Ssaf
Anh Huỳnh Phước Châu (tổ 46A, phường Hòa An, quận Cẩm Lệ) chăm chậu mai hơn 30 tuổi. Anh cho biết, năm nay có khả năng mai trúng lớn nhưng khách tới mua và thuê rất thưa vắng.

Dẫn chúng tôi dạo một vòng khu vườn hơn 400 chậu mai hồng diệp, anh Huỳnh Phước Châu (tổ 46A, phường Hòa An, quận Cẩm Lệ) vui mừng cho biết, với thời tiết nắng ấm như hiện nay, nếu kéo dài tới Tết thì vườn mai nhà anh sẽ trúng trên 70% số chậu. "So với những năm trước, như vậy là trúng lớn bởi mai trổ hoa sớm hay trễ phụ thuộc vào thời tiết. Năm trước trời lạnh nên hầu hết những người trồng mai như chúng tôi bị thất thu. Người trồng mai năm nào cũng giống như đánh bạc với trời vậy", anh Châu chia sẻ. Hiện tại, anh Châu đã dựng sẵn khu nhà kính trong vườn để đề phòng thời tiết trở lạnh bất thường sẽ dùng đến. 

Còn ông Lê Hai, chủ vườn mai hơn 200 gốc ở tổ 50 phường Hòa An cũng cho hay, hiện khoảng 2/3 số chậu mai trong vườn đều đã đóng búp khá dày vì thời tiết nắng ấm gần đây. Nếu nắng ấm vẫn kéo dài tới Tết thì vườn nhà ông cũng trúng hơn 70% số chậu. Như vậy, theo ông Hai là khá cao so với mọi năm rồi.

Cùng tâm trạng khấp khởi mừng, ông Nguyễn Văn Quý, chủ vườn mai hơn 700 chậu ở phường Hòa Cường Bắc (quận Hải Châu) cũng cho biết, có khả năng vườn mai nhà ông sẽ đạt trên 60% và đây là một con số rất đáng mừng. “Trồng mai thì có tới 80% là phụ thuộc vào thời tiết nên ngoài việc kỳ công chăm sóc, cần nhất vẫn phải cầu trời thương”, ông Quý nói.

Theo ông Nguyễn Hữu Dũng, Chủ tịch Hội Nông dân phường Hòa An (quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng), trên địa bàn phường có khoảng 25 hộ trồng mai cảnh với số lượng trên 4.000 chậu và có thể coi là địa bàn trồng mai cảnh lớn nhất Đà Nẵng. Hiện nay, đa số mai cảnh trên địa bàn phường bông búp cũng đóng khá dày. So với mọi năm, năm nay bệnh dịch đối với hoa, cây cảnh cũng ít hơn. Với điều kiện thời tiết thuận lợi như thời gian qua, mai cảnh ở Đà Nẵng có thể sẽ trúng khoảng 70% và đây là tỉ lệ khá cao. Như vậy, thị trường mai Tết ở Đà Nẵng cũng sẽ phong phú, dồi dào hơn.

Lo sức tiêu thụ yếu

Theo ghi nhận của chúng tôi, hiện nay, nhiều chủ vườn mai cảnh đã bắt đầu trưng bày hoa mai khởi động thị trường hoa Tết Giáp Ngọ 2014 và tiếp nhận khách tới mua hoặc thuê. Tuy nhiên, theo các chủ vườn mai, tới thời điểm này, thi thoảng mới có một vài khách hàng đến thăm dò giá cả chứ chưa nhiều người mua hay đặt vấn đề thuê. Vì vậy, tâm lý chung của các hộ trồng mai là lo lắng sức tiêu thụ năm nay có khả năng chậm và ít hơn năm trước.

Theo anh Châu, trong số hơn 400 chậu mai cảnh của nhà anh, cây nào thấp tuổi nhất cũng hơn 6 năm và cây lâu nhất cũng hơn 30 năm tuổi. Do đó, giá bán hay kể cả giá cho thuê cũng sẽ khá cao. Trong đó, mức giá bán dao động từ 3-50 triệu đồng/cây tùy vào từng loại mai lớn, nhỏ khác nhau. Còn giá cho thuê cũng ở mức 2,5 - 15 triệu đồng/chậu trong thời gian khoảng 10 ngày Tết.

Các chủ vườn mai này dự đoán xu hướng chung năm nay là người dân đến thuê mai sẽ nhiều hơn việc mua đứt cây mai như mọi năm. Song hiện lượng khách đến làm hợp đồng thuê cũng giảm đi đáng kể so với nhu cầu của những năm trước.

“Những cây mai lớn có giá khoảng 5-10 triệu đồng chủ yếu là những công ty, doanh nghiệp, nhà hàng, khách sạn… cùng những nhà có biệt thự đặt hàng thuê nhưng tới giờ vẫn khá vắng vẻ”, ông Hai cho biết.

Còn theo ông Quý, khách hàng thường xuyên của vườn mai cảnh nhà ông chủ yếu là các ngân hàng, khách sạn lớn trên địa bàn. Bình quân mỗi năm vào dịp này, ông nhận khoảng 150 hợp đồng thuê mai cảnh, song năm nay mới chỉ có khoảng 70 khách hàng gọi điện tới đặt thuê. “Đại diện các ngân hàng nói là do kinh tế khó khăn nên chủ yếu thuê cây nhỏ hơn, với mức giá cũng thấp hơn năm trước. Chủ yếu chọn giá thuê từ 3-7 triệu đồng/cây”, ông Quý nói.

Như vậy, dù có nhiều tín hiệu vui khi lượng mai "trúng Tết" tăng so với năm trước nhưng nhà vườn vẫn cứ thấp thỏm lo sức tiêu thụ không đúng như họ trông đợi.

Bài và ảnh: Đắc Mạnh

.
Đà Nẵng

© 2021 FAP
  65,905       1/319