Sản phẩm

Chủ quyền số quốc gia và báo động đỏ an ninh mạng

(PCWorldVN) Sáng ngày mai 19/11, hội thảo chính trong chuỗi hoạt động Ngày An toàn thông tin Việt Nam 2015 với chủ đề Xu hướng phá hoại tàn khốc của tấn công mạng hiện đại sẽ chính thức khai mạc tại TP.HCM.

Ngày 28/10/2015 vừa qua, gần 100 cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp Việt Nam đã tham gia cuộc diễn tập quốc tế về an ninh mạng quy mô lớn với sự tham gia của 14 quốc gia.

Tổng số có khoảng 250 cán bộ kỹ thuật của các đội ứng cứu sự cố của Việt Nam trực tiếp tham gia đợt diễn tập này cùng với các đồng nghiệp các nước khác. Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (VNCERT) với chức năng điều phối quốc gia và phối hợp với quốc tế điều phối chương trình diễn tập này.

Ảnh minh họa.

Theo VNCERT, tham gia các chương trình diễn tập quốc tế là hoạt động hết sức cần thiết nhằm nâng cao kỹ năng cho các lực lượng tác chiến trong việc triển khai các công việc điều tra, phân tích và xử lý mã độc gián điệp, bảo vệ mạng của Việt Nam trong việc phòng thủ và khắc phục sự cố tấn công mạng, đặc biệt là kỹ năng đối phó với các đợt tấn công nguy hiểm xảy ra trên diện rộng cần có sự thống nhất chỉ huy và phân phối các lực lượng trong nước và phối hợp chặt chẽ với các nước trong khu vực và trên thế giới.

Trong khu vực ASEAN, việc tập trận về an toàn thông tin được tổ chức thường xuyên trong 9 năm qua và đây là cuộc tập trận quốc tế lần thứ 10. Năm nay là năm đầu tiên Việt Nam mở rộng quy mô tham gia diễn tập quốc tế ra toàn quốc với 3 điểm cầu ở Hà Nội, Đà Nẵng và TP.HCM.

Tạp chí Thế Giới Vi Tính - PC World Vietnam sẽ có bài viết tường thuật chi tiết về buổi diễn tập ATTT diễn ra vào chiều nay 18/11 cũng như các phiên hội thảo chính.

Mời quý độc giả đón xem trên www.pcworld.com.vn

Các cuộc tấn công mạng được ghi nhận trên thế giới với tần suất rất cao và nhiều cuộc tấn công có mức độ nguy hiểm lớn.

Tấn công mạng đang hoành hành và phá hoại ở hầu khắp tất cả các nước, gây ra hậu quả nặng nề cho không chỉ đối với các quốc gia đang phát triển như Việt Nam mà cả các cường quốc công nghệ thông tin thế giới như Mỹ, Anh hay Nhật Bản, Hàn Quốc.

Trong 9 tháng đầu năm 2015, VNCERT đã phát hiện hơn 3.296.200 địa chỉ IP tại Việt Nam bị nhiễm mã độc và bị điều khiển bởi các máy chủ ở nước ngoài, 18.085 website bị nhiễm và phát tán, lây lan mã độc, trong đó có 88 website hoặc cổng thông tin điện tử của các cơ quan nhà nước, 5.368 website bị tấn công và cài mã lừa đảo phishing, 7.421 đợt tấn công thay đổi giao diện, trong đó có 164 website/cổng thông tin điện tử của các cơ quan nhà nước bị tấn công.

Đây là thực sự là báo động đỏ đối với an ninh quốc gia.

Là hoạt động chính trong chuỗi sự kiện Ngày An toàn thông tin Việt Nam 2015 lần thứ 8 với chủ đề “Xu hướng phá hoại tàn khốc của tấn công mạng hiện đại”, vào chiều hôm nay 18/11, sẽ diễn ra cuộc diễn tập bảo vệ hệ thống thông tin TP.HCM năm 2015 do Sở TTTT TP.HCM chủ trì tổ chức cùng với sự tham gia của Công viên Phần mềm Quang Trung, Trung tâm Ứng cứu Khẩn cấp Máy tính Việt Nam (VNCERT) và Chi hội An toàn thông tin phía Nam.

Đây là cuộc diễn tập với tình huống phòng chống tấn công thay đổi giao diện trang thông tin điện tử, tình huống tấn công APT và tấn công DDOS và khai thác dữ liệu.

Và trong ngày mai 19/11, sự kiện chính Ngày An toàn thông tin Việt Nam 2015 sẽ chính thức diễn ra tại KS. New World, 76 Lê Lai, Q.1, TP.HCM với hai phần chính:

• Buổi sáng: Báo cáo thực trạng ATTT khu vực phía Nam sẽ do Chi hội ATTT phía Nam trình bày. Tiếp theo là các báo cáo chính về giải pháp ATTT của các nhà cung cấp giải pháp, dịch vụ ATTT hàng đầu thế giới, các vấn đề thời sự ATTT. Sau cùng là giao lưu trao đổi giữa các nhà quản lý Nhà nước và chuyên gia ATTT về tình hình ATTT, định hướng chiến lược ATTT…

• Buổi chiều: Có 3 phiên chuyên đề: (1) ATTT cho IoE, di động và mạng không dây; (2) Mã độc và tấn công có chủ đích (APT), (3) An ninh cho cơ sở hạ tầng công cộng.

Sự kiện sẽ là cơ hội gắn kết giữa Nhà nước – Xã hội – Doanh nghiệp trong việc tăng cường công tác an toàn thông tin, chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm bảo mật tiên tiến nhất, qua đó thể hiện quyết tâm bảo vệ chủ quyền số quốc gia của Việt Nam.

PCWorld

an ninh thông tin, An toàn thông tin, chiến tranh mạng, ngày An toàn thông tin 2015, Ngày ATTT 2015, VNISA


© 2021 FAP
  1,622,128       1/319