Tủ thuốc nhà bạn

Thuốc pioglitazone làm tăng nguy cơ ung thư bàng quang

PNO-Một cuộc nghiên cứu vừa được tiến hành bởi các nhà khoa học Canada phát hiện rằng, pioglitazone - loại thuốc thường dùng điều trị cho bệnh nhân đái tháo đường type 2 - có thể làm gia tăng nguy cơ ung thư bàng quang.

Ảnh:Internet

Trong việc nỗ lực tìm ra mối liên quan giữa thuốc pioglitazone với bệnh ung thư bàng quang, các nhà khoa học đã tiến hành xem xét và phân tích lại một cách có hệ thống các cuộc thử nghiệm lâm sàng cũng như các cuộc nghiên cứu theo dõi trên 2,6 triệu bệnh nhân.


Tạp chí Canadian Medical Association Journal dẫn lời của Jeffrey Johnson, đồng tác giả nghiên cứu, thuộc Trường ĐH Sức khỏe Cộng đồng, ĐH Alberta (Canada): “Chúng tôi đã nhận thấy có sự gia tăng nguy cơ bệnh ung thư bàng quang với việc sử dụng thuốc thiazolidinediones”


Thiazolidinediones, bao gồm pioglitazone, lưu hành vào cuối những năm 1990, được biết đến như glitazones, một nhóm thuốc được sử dụng trong việc điều trị bệnh đái tháo đường type 2, các nhà khoa học Trường ĐH Alberta giải thích.


“Đặc biệt, việc sử dụng thuốc pioglitazone có liên quan đến sự gia tăng nguy cơ bị ung thư bàng quang dựa trên kết quả đánh giá từ 3 cuộc nghiên cứu quy mô lớn, bao gồm trên 1,7 triệu người”, nhà nghiên cứu Johnson nói.


Các nhà nghiên cứu cũng đã tìm kiếm mối liên quan giữa bệnh ung thư bàng quang với việc sử dụng thuốc rosiglitazone - một lọai thuốc điều trị bệnh đái tháo đường nữa thuộc nhóm thuốc thiazolidinediones, nhưng kết quả không cho thấy mối liên quan này.

Nguyễn Niệm (Theo Topnews)

www.phunuonline.com.vn

© 2021 FAP
  106,555       1/381