Tiêu dùng

Chọn máy tạo ẩm phù hợp

PN - Những ngày trời nắng nóng, việc thường xuyên dùng máy điều hòa làm cho không khí hanh khô, thiếu độ ẩm tự nhiên. Máy tạo ẩm (MTA) để bổ sung hơi ẩm cho căn phòng được nhiều người quan tâm.

MTA đang dần được sử dụng phổ biến. Trên thị trường có nhiều loại MTA khác nhau về thiết kế, màu sắc, công suất, nhãn hiệu… với mức giá khá chênh lệch, từ ba trăm ngàn đến trên ba triệu đồng. Những loại máy rẻ có kết cấu vỏ nhựa, màu sắc bắt mắt, hình thú ngộ nghĩnh. Riêng các loại máy cao cấp có màu sắc trang nhã, đẹp và cách điệu. Để chọn mua loại máy phù hợp cho gia đình, nên lưu ý đến các yếu tố sau đây.

1. Nguyên lý hoạt động:

Dựa vào nguyên lý hoạt động của MTA, có thể chia thành hai loại:

Máy tạo ẩm bằng hơi nước: Loại máy này sử dụng điện tạo ra nhiệt năng để đun nóng nước đến nhiệt độ bốc hơi và hơi nước đó sẽ được làm mát rồi phát tán ra ngoài không khí nhờ những bộ phận tích hợp trong máy. Do việc tạo hơi ẩm bằng cách đun sôi nước, nên diệt được hầu hết các vi khuẩn thông thường trong nước, giúp hơi ẩm phát ra an toàn hơn, tránh việc viêm nhiễm hoặc dị ứng hô hấp. Tuy vậy, khi sử dụng máy này nên lưu ý tìm vị trí đặt máy cho phù hợp vì nếu không cẩn thận làm đổ, vỡ máy sẽ gây nguy cơ bị bỏng.

Máy tạo ẩm bằng sóng siêu âm: Nguyên lý hoạt động của máy là sử dụng sóng điện từ dao động ở tần số rất cao (sóng siêu âm), biến hơi nước thành những phân tử hơi nhỏ li ti đường kính chỉ 1µm và được thổi vào không khí dưới dạng sương mù. Ưu điểm của máy: cấu tạo đơn giản, tiêu tốn ít điện năng, không gây tiếng ồn. Nhược điểm: do nguồn nước không qua xử lý nhiệt nên nước trong bình dễ bị nhiễm bẩn, nhiễm khuẩn, gây tác hại cho sức khỏe. Để hạn chế, nên sử dụng nước trong bình lọc (đã lọc sạch các hợp chất vô cơ và hữu cơ) hoặc nước cất.

2. Công suất máy

Công suất máy cho phép xác định khả năng khuếch tán hơi ẩm của máy. Đối với không gian rộng, cần chọn máy có công suất lớn. Thông thường máy tạo ẩm gia đình hoạt động tốt ở phòng dưới 50m2.

3. Dung tích máy

Dung tích máy thường tỷ lệ thuận với công suất máy, vì vậy nếu không gian tạo ẩm rộng, nên lựa chọn máy có dung tích lớn. Ngoài ra, máy dung tích lớn cho phép thời gian hoạt động máy liên tục mà không cần phải thay nước thường xuyên, trong khi máy có dung tích nhỏ phải thay nước hàng ngày.

Tuy nhiên, nên lưu ý, cho dù dung tích máy lớn cũng nên vệ sinh chùi rửa máy thật sạch ba ngày một lần để vi khuẩn không có cơ hội sinh sôi.

4. Các tính năng khác

Cần chú ý các tính năng khác của máy để sử dụng được tiện lợi, như tính năng tự tắt khi hết nước trong khoang, giúp máy không bị cháy, hư; tính năng hẹn giờ tắt khi ngủ, tính năng tự tắt khi đạt độ ẩm đã định, tính năng điều khiển từ xa…

5. Hướng dẫn sử dụng hiệu quả

Nên giữ độ ẩm ổn định từ 30-50%. Vì nếu độ ẩm quá cao, không khí ẩm ướt thường xuyên tạo điều kiện cho vi khuẩn và nấm mốc phát triển. Không nên sử dụng máy tạo ẩm liên tục, tắt máy khi độ ẩm bão hòa.

Không nên đặt máy tạo ẩm gần các thiết bị điện (tủ lạnh, tivi…) hoặc các đồ dùng hút ẩm (mềm, nệm…), vì dễ gây hư hỏng các vật dụng này.

Không để nước trong bình khi không sử dụng trong thời gian dài. Hãy đổ hết nước và lau khô trước khi bảo quản.

Một số thương hiệu máy phổ biến: Tiross (1-1,5 triệu đồng); Beurer (1-1,2 triệu đồng); Bluehouse (2-2,5 triệu đồng); Brevi (2-2,4 triệu đồng); Hello Kitty (2-2,5 triệu đồng); Cuckoo (3-3,5 triệu đồng); các máy Ecosun, Fujka, Coex, Magic Home, Meta có giá từ 300.000-500.000đ.

Địa chỉ mua sắm: Hệ thống siêu thị Tuticare: 219E Phạm Viết Chánh, Q.1, TP.HCM; Công ty CP Công Nghệ Vina Comm: 72 Trần Minh Quyền, Q.10, TP.HCM.

Mua trực tuyến: megahome.vn; bibomart.com.vn; www.bibun.vn; mediamart.vn

 NGỌC NGỌC

www.phunuonline.com.vn

Máy tạo ẩm, tư vấn mua sắm, mua máy tạo ẩm ở đâu


© 2021 FAP
  225,679       1/843