Tiêu dùng

Giá vải thiều sẽ không cao hơn năm trước?

PN - Theo thông tin từ các địa phương, năm nay sản lượng vải thiều khá dồi dào. TP.HCM đã triển khai kế hoạch hỗ trợ tiêu thụ vải thiều Hải Dương, tránh ứ đọng như năm trước.

Tại một số chợ như Bà Chiểu, Bến Thành... và các cửa hàng chuyên bán sản phẩm miền Bắc trên đường Điện Biên Phủ, Phan Xích Long... giá vải thiều đầu mùa hiện được bán với giá 70.000-80.000đ. Theo quan sát của chúng tôi, loại vải này vỏ vẫn còn màu xanh, không đỏ hồng; trái không tròn mà nhọn phần đuôi, ăn có vị chua chứ không ngọt sắc như vải thiều chính vụ.

Một số khách hàng người miền Bắc có kinh nghiệm chọn loại trái này cho biết, đây không phải là vải thiều thuần chủng mà là vải lai. Thông thường vải lai thu hoạch sớm hơn từ ba đến bốn tuần, nhưng do nhiều người nhầm tưởng vải thiều đầu vụ, lượng ít nên không ngại mua với mức giá cao. “Vải thiều “xịn” phải nửa tháng nữa mới bắt đầu rộ...”, ông Nguyễn Văn Khôi, quê H.Thanh Hà, tỉnh Hải Dương, hiện trú tại đường Giải Phóng, P.4, Q.Tân Bình cho hay.

Chủ cửa hàng đặc sản Hà Nội trên đường Trần Quốc Toản (Q.3) cho rằng, ngoài lượng ít, giá vải thiều trên thị trường đang ở mức “đỉnh” do giá bán tại vườn ở Bắc Giang, Hải Dương khá cao (25.000-30.000đ), lại được vận chuyển vào Nam chủ yếu bằng máy bay. Cũng theo chủ cửa hàng này, trước thông tin vải thiều được xuất khẩu đi Úc, Mỹ; cộng với việc tăng giá xăng (vải thiều vào Nam thường phải vận chuyển bằng xe lạnh)..., các đầu mối cung cấp vải đều có dự báo, giá vải thiều khi vào vụ thu hoạch rộ cũng sẽ cao hơn năm trước.

Hiện, các chợ đầu mối Thủ Đức, Hóc Môn... lượng vải về rất ít, giá bán sỉ tại chợ từ 45.000-50.000đ/kg. Nhiều tiểu thương cũng lo ngại, giá cước vận chuyển hàng hóa từ Bắc vào Nam sẽ bị ảnh hưởng.

Giá vải tại TP.HCM đang ở mức cao do là quả đầu mùa

Tuy nhiên, ông Nguyễn Anh Cương, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương cho biết, sản lượng vải thiều tại Hải Dương năm nay ước đạt 50.000 tấn, tăng gần 5.000 tấn so với năm trước; tính cả lượng vải thiều tại Bắc Giang, tổng sản lượng vụ vải thiều năm nay lên tới 200.000 tấn. Đặc điểm của loại trái cây này là khi vào vụ chính thức, sẽ chín rộ nên nhà vườn phải tìm cách tiêu thụ nhanh. Với tình hình thị trường hiện nay, giá vải thiều sẽ không cao hơn so với vụ trước.

Chỉ với những vườn vải thiều đạt tiêu chuẩn Vietgap, giá bán sẽ cao hơn 15-20% so với những vườn canh tác thông thường. “Chúng tôi đã chủ động vào TP.HCM kết nối với các công ty, chợ đầu mối, chủ vựa hoa quả... nhằm hỗ trợ việc thu mua, tiêu thụ cho người trồng vải thiều khi vụ thu hoạch bắt đầu trong những ngày tới đây...”, ông Cương cho hay.

Bên cạnh đó, để chủ động trong việc tiêu thụ, tránh tình trạng vải thiều ứ đọng như năm trước, đại diện UBND và Sở Công thương tỉnh Hải Dương đã bàn bạc với Sở Công thương TP.HCM việc về hỗ trợ nông dân. Sở Công thương TP.HCM đã chỉ đạo các hệ thống siêu thị, chợ trên địa bàn thành phố hỗ trợ tiêu thụ vải thiều tại TP và các tỉnh thành lân cận.

Cụ thể, chợ đầu mối Thủ Đức sẽ cung cấp danh sách thương nhân phân phối vải thiều tại chợ cho Sở Công thương tỉnh Hải Dương để người mua và người bán có thể kết nối trực tiếp, thương lượng giá cả. Sản phẩm khi về chợ cũng sẽ được tạo điều kiện lưu thông trong thời gian nhanh nhất nhằm giữ được chất lượng. Chợ đầu mối Hóc Môn đã tăng từ sáu điểm (năm 2014) kinh doanh vải thiều lên 11 điểm, bán cả ngày lẫn đêm. Đại diện hệ thống siêu thị Saigon Co.op dự kiến, đơn vị này sẽ hỗ trợ tiêu thụ khoảng 800 tấn vải thiều cho Hải Dương và Bắc Giang.

 THƯ HÙNG

www.phunuonline.com.vn

trái vải, vải thiều


© 2021 FAP
  225,859       1/700