Tiêu dùng

Hơn 64% số điểm giết mổ chưa được kiểm soát

PN - Tại hội nghị về giết mổ, vận chuyển gia súc, gia cầm, tổ chức tại TP.HCM ngày 14/5, Cục Thú y, Bộ NN-PTNT cho biết, hơn 64% số điểm giết mổ chưa được kiểm soát.

Theo Cục Thú y, cả nước có 34.642 điểm giết mổ gia súc, gia cầm nhỏ lẻ, hầu hết nằm ngoài sự kiểm soát của cơ quan thú y. Nhiều nơi có điều kiện giết mổ không đảm bảo, gia súc, gia cầm đưa vào giết mổ không rõ nguồn gốc; sử dụng nguồn nước (nước giếng khoan, nước sông...) không đảm bảo an toàn. Nhiều chợ, gia cầm giết mổ không có điểm thu gom chất thải, gây mất vệ sinh an toàn thực phẩm và lây nhiễm các loại dịch bệnh.

Cả nước có khoảng 29.000 cán bộ thú y, nếu mỗi người quản lý một điểm giết mổ cũng không thể kiểm soát hết các điểm giết mổ gia súc, gia cầm nêu trên. Số lượng cơ sở giết mổ công nghiệp, giết mổ tập trung còn hạn chế, trong khi các điểm giết mổ nhỏ lẻ vẫn chiếm đa số. Hiện 49 tỉnh còn tồn tại giết mổ nhỏ lẻ heo, 55 tỉnh giết mổ nhỏ lẻ trâu bò...

Nhằm kiểm soát tốt nguồn thực phẩm từ các tỉnh khi đưa vào các cơ sở giết mổ và chợ trên địa bàn thành phố tiêu thụ, TP.HCM kiến nghị được hỗ trợ kinh phí để đầu tư hai trạm kiểm dịch cửa ngõ Thủ Đức và Bình Chánh. Đồng thời, TP cũng đề nghị được hỗ trợ đầu tư nâng cấp toàn bộ khu kinh doanh thực phẩm tươi sống tại chợ đầu mối Bình Điền.

 THƯ HÙNG

www.phunuonline.com.vn

lò mổ, cơ sở giết mổ, thịt bẩn


© 2021 FAP
  226,022       1/706