Tiêu dùng

Thực phẩm tăng nhẹ theo giá xăng

PN - Nhiều loại nông sản, thực phẩm có khoảng cách vận chuyển xa về TP.HCM đã bắt đầu tăng sau gần một tuần tăng giá xăng dầu thêm 2.000đ/lít.

 Nhiều chợ tăng giá nhẹ theo giá xăng, nhưng đại diện hệ thống siêu thị Co.opmart khẳng định hiện nay chưa điều chỉnh giá thực phẩm thiết yếu

Ghi nhận biến động giá cả một số mặt hàng tại chợ đầu mối (Thủ Đức, Bình Điền) và một số chợ lẻ trong thành phố, giá nhiều mặt hàng đã tăng nhẹ, mức tăng từ 200-300đ/kg đến 10.000-20.000đ/kg so với thời điểm trước khi tăng giá xăng, tùy theo từng nhóm hàng và quãng đường vận chuyển về chợ.

Tại chợ đầu mối Bình Điền, theo các chủ vựa thủy hải sản, nhiều mặt hàng thủy hải sản đã tăng giá ngay sau khi giá xăng tăng do hầu hết những sản phẩm này được đưa từ các tỉnh xa (Đồng Tháp, Cà Mau, Bến Tre...) về, giá cước vận chuyển tăng đẩy giá thành nhiều nhóm hàng tăng theo.

Tăng mạnh nhất là mặt hàng tôm. Tôm sú về chợ những ngày gần đây có giá 310.000đ/kg, tăng khoảng 20.000đ/kg so với cách đây một tuần, tôm thẻ chân trắng cũng tăng khoảng 10.000đ/kg. Các loại rau cải, cà chua, dưa leo tăng nhẹ từ 1.000-3.000đ/kg, nấm tuyết từ Đồng Nai hay nấm rơm từ Đồng Tháp về chợ cũng tăng thêm 5.000đ... Tuy nhiên giá thịt heo lại có xu hướng giảm, mức giảm khoảng 2.000đ trong phiên giao dịch sáng sớm ngày 10/5.

Về tới chợ lẻ, những mặt hàng tăng tại chợ đầu mối có giá bán lẻ được điều chỉnh tăng từ 5-10% so với tuần trước.

Riêng nhóm trái cây (bom, lê), rau (cải thảo, cải bắp, súp lơ), củ (cà rốt, khoai tây) được vận chuyển lạnh từ phía Bắc về chợ thì giá chưa biến động vì theo giải thích của các chủ hàng, hầu hết mặt hàng được đưa từ Trung Quốc về từ trước thời điểm điều chỉnh giá xăng.

Nông sản, thực phẩm tại một số kênh bán lẻ lớn như siêu thị, cửa hàng thực phẩm hiện vẫn giữ nguyên mức giá từ trước thời điểm tăng giá xăng. Đại diện hệ thống siêu thị Co.opmart cho biết, các mặt hàng thực phẩm tươi sống như rau xanh, thịt gia cầm, gia súc, củ quả thường là nhóm ảnh hưởng sớm nhất khi giá xăng tăng nhưng hiện hệ thống này chưa tăng giá bất cứ mặt hàng nào thuộc nhóm nhu yếu phẩm này.

Ông Võ Hoàng Anh, Giám đốc Marketing Saigon Co.op, cho biết, giá xăng tăng chắc chắn sẽ tác động đến giá cả tiêu dùng nhưng mỗi ngành hàng đều phải có độ trễ nhất định, siêu thị sẽ kiểm soát giá một cách hợp lý. “Từ đầu năm đến nay, giá xăng đã tăng một lần là 1.600đ/lít vào ngày 11/3, cộng với mức tăng mới gần 2.000đ/lít lần này thì dù sức mua không cao buộc doanh nghiệp phải cùng nhau gồng mình giữ giá, nhưng việc hàng hóa buộc phải tăng giá trong thời gian tới là khó tránh khỏi”, ông Hoàng Anh nói.

 THƯ HÙNG

www.phunuonline.com.vn

thực phẩm, thủy sản, tôm tăng giá, ăn theo giá xăng


© 2021 FAP
  226,083       1/706