Tiêu dùng

Dễ như… bán thuốc đặt âm đạo

PN - Đau, ngứa, hay rát... dù chưa biết rõ là nguyên nhân gì, nhưng chị em thường cứ thế mà mua thuốc đặt âm đạo về tự chữa. Người bán còn nhiệt tình hướng dẫn, vô tình làm bệnh nhẹ hóa nặng.

Tự “điều trị”

Chị Nguyễn Thanh P. (45 tuổi, nội trợ), khi thấy thường xuyên bị ngứa, đi tiểu gắt, rát buốt, đã tự tìm mua thuốc đặt âm đạo (ÂĐ). Do những lần trước đã bị triệu chứng này, có đi khám bệnh, nên chị còn giữ lại các toa thuốc cũ. Tự làm bác sĩ (BS), chị tổng hợp các toa, mua loạn xạ các loại thuốc. Kết quả bệnh ngày càng nặng, người nhà phải đưa chị vào Bệnh viện (BV) Từ Dũ. Phạm Thị Quỳnh N. (25 tuổi) do tâm lý chưa có gia đình, ngại đi khám phụ khoa, nên khi âm hộ tiết khí hư, nghe bạn bè mách bảo, đã tự đi mua thuốc đặt ÂĐ. Chữa ròng rã cả nửa tháng không hết, lại thêm nhiều triệu chứng như đau cứng bụng, âm hộ bị mẩn đỏ, rát, N. phải đến khám tại BV An Sinh. Kết quả là N. bị viêm ÂĐ kháng thuốc, cần có thời gian điều trị lâu dài.

Trong vai người bệnh, tìm đến các tiệm thuốc tây để mua thuốc đặt ÂĐ, chúng tôi được tư vấn các loại thuốc. Tại tiệm H.P. (Cao Thắng), nhân viên nhà thuốc cam đoan chỉ có loại Albothyl 15.000đ/viên là hiệu nghiệm nhất. Đem tên thuốc này tìm đến nhà thuốc tây D.L. (Huỳnh Mẫn Đạt, Q.5), không biết có phải vì không có loại này hay không mà người bán bác bỏ quyết liệt, giới thiệu nên mua thuốc đặt đa tác dụng Neo - Tergynan 14.000đ/viên. Còn tại tiệm thuốc S.M.B. (Cống Quỳnh, Q.1), hai loại thuốc được "kê toa" khi chúng tôi vừa than bị ngứa ngáy, rát ÂĐ: Neo - Penotran (thuốc đa tác dụng) 10.000đ/viên và Polygynax 11.000đ/viên, đặt xen kẽ (?), kèm thuốc rửa Latacyd và lời tư vấn dùng băng vệ sinh hàng ngày dạng siêu thấm!

Đặc biệt, trên thị trường các loại thuốc đặt ÂĐ đa tác dụng đang hút hàng, vì công dụng chữa bệnh “như thần”. Đến hầu hết các tiệm thuốc tây đều được mời chào mua các loại như Nystatin 30.000đ/viên; Clotrimazol 500mg giá 32.000đ/viên; Fluconazole, Itraconazol giá 25.000đ/viên...

Ngoài thuốc đặt, nhiều người bán tại các cửa hàng thuốc tây còn “nhiệt tình” giới thiệu thêm vài loại kem bôi, như Ketoconazol (40.000đ/tuýp), Miconazol (43.000đ/tuýp).

Cảnh báo khi sử dụng thuốc đặt âm đạo

PGS-TS-BS Huỳnh Nguyễn Khánh Trang (Trưởng khoa Sản bệnh BV Hùng Vương) cho biết: ngày càng có nhiều chị em phụ nữ khi thấy ÂĐ khó chịu là tự lên Google tìm thông tin. Vậy là được các “ông Tám bà Tám” trên mạng hướng dẫn cách tự chữa trị! Việc tự động dùng thuốc sẽ dẫn đến khả năng tái phát cao, lại bị lờn thuốc, kháng thuốc.

PGS-TS Nguyễn Hữu Đức (Đại học Y dược TP.HCM) nhấn mạnh: Chỉ dùng thuốc khi có sự chỉ định của BS. Đặc biệt, không giảm bớt cũng như không kéo dài thời gian đặt thuốc (thông thường, BS phụ khoa chỉ định đặt thuốc trong thời gian khoảng 7-10 ngày). Nếu sau đợt đặt thuốc mà bệnh vẫn không thuyên giảm thì cần đi thăm khám lại và nói rõ với BS điều trị để có hướng xử trí thích hợp.

Theo BS Nguyễn Ngọc Thông, Giám đốc Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản, thuốc đặt ÂĐ tương tự kháng sinh, có tác dụng tại chỗ - giống thuốc bôi, thuốc thoa, thấm vào niêm mạc. Viêm nhiễm thông thường, dân gian hay gọi là khí hư, huyết trắng là do những tác nhân như nấm, trùng roi dễ thâm nhập vào ÂĐ phụ nữ gây viêm nhiễm tại chỗ. Bệnh dễ chẩn đoán, dễ điều trị, nhưng phải được điều trị đúng tác nhân và phải được theo dõi xem quá trình điều trị hoàn tất hay chưa.

 KHÁNH THỦY

www.phunuonline.com.vn

mua thuốc, thuốc đặt âm đạo, thuốc phụ khoa


© 2021 FAP
  227,313       31/2,656