Tiêu dùng

Bị cưỡng chế chỉ vì nợ... 20.000 đồng

PN - Mỗi lần mở tờ khai hải quan, doanh nghiệp (DN) nộp lệ phí 20.000 đồng nhưng không được đưa tiền mặt mà phải thanh toán chuyển khoản qua kho bạc với mức phí 16.500 đồng.

Thủ tục hải quan điện tử tuy đã phổ biến, nhưng đôi khi vẫn có trục trặc gây phiền hà cho doanh nghiệp. Ảnh minh họa: internet

Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn khẳng định, việc nợ lệ phí không phải là nợ thuế nên không thuộc đối tượng bị cưỡng chế, “Đơn vị hải quan hay cơ quan nào cưỡng chế chỉ vì nợ lệ phí phải chịu trách nhiệm trước pháp luật và bồi thường thiệt hại cho DN”.

Một số DN khác phàn nàn trục trặc về thủ tục hải quan điện tử và việc cán bộ hải quan bắt DN chạy đi nhiều nơi xác minh, gây phiền hà. Ngoài ra, việc các thông tư, văn bản thay đổi chóng mặt gây khó cho DN cũng như cán bộ thuế. Có những thông tư tuổi thọ vỏn vẹn một năm, DN và cán bộ thuế chưa kịp nắm nội dung đã hủy bỏ thay thế bằng thông tư mới. Cũng có trường hợp phản ánh về sự không đồng nhất trong cách tính biểu thuế...

Trước những phản ánh của DN, Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn cho biết, từ 30/10, Bộ đã có thông tư hướng dẫn về thông quan điện tử. “DN ưu tiên và DN rủi ro thì chỉ cần đưa giấy tờ đóng dấu là được thông quan. Chỉ DN có rủi ro cao mới áp dụng biện pháp kiểm tra lại, nhưng việc kiểm tra này, hải quan phải tự liên hệ và giải quyết cho DN, không được làm tăng bất cứ chi phí nào so với hai loại hình kia”, ông nói.

 B.T.L.

www.phunuonline.com.vn

nộp lệ phí, tờ khai Hải Quan, Hải quan điện tử


© 2021 FAP
  234,933       4/868