Tiêu dùng

Thổi phồng công dụng “thần dược” tăng chiều cao

PN - Một lọ thực phẩm chức năng có giá gần hai triệu đồng, uống liên tục trong vòng ba-sáu tháng sẽ tăng được 2-5cm, kể cả khi đã trưởng thành.

“U 30” vẫn nhổ giò (?)

Nhiều bạn trẻ đang rủ nhau tìm mua thực phẩm chức năng (TPCN) tăng chiều cao. Tại cửa hàng thuốc Á Châu thuộc Khu đô thị Mễ Trì, Hà Nội, khi chúng tôi hỏi mua TPCN tăng chiều cao Superior Taller hoặc Help Growing Up, nhân viên bán hàng cho biết không có sẵn, nếu cần thì đặt, hôm sau sẽ có hàng về. Thời gian gần đây nhiều khách tìm mua TPCN tăng chiều cao, cửa hàng đều phải hẹn khách lấy hàng sau.

Tương tự, nhà thuốc Mai Hương tại khu tập thể Nghĩa Tân, nhà thuốc Hương Trường ở Khu đô thị Dịch Vọng khi chúng tôi hỏi TPCN tăng chiều cao đều nhận được trả lời là phải đặt hàng trước mới có.

Chúng tôi gọi đến số điện thoại (08) 38950950 và 0974409409 (trên trang web kivi.vn) để nhận tư vấn. Sau khi bày tỏ nguyện vọng muốn cao thêm dù đã 20 tuổi, nhân viên tư vấn giới thiệu một lèo: sản phẩm Superior Taller chứa tinh chất sữa non, tinh chất hạt thông, tinh chất hạt bồ đào và men vi sinh, giúp bổ sung dưỡng chất cho cơ thể, đồng thời giúp cải thiện chiều cao hiệu quả. Nhân viên này khẳng định, sau ba-sáu tháng sử dụng có thể cao thêm 2-5cm. Có hai loại là Superior Taller (dành cho lứa tuổi 18 trở lên) giá 1,25 triệu đồng và Super Growth Height (8-14 tuổi) giá 1,8 triệu đồng.

Tại TP.HCM, chúng tôi cũng ghi nhận có hai đơn vị bán loại TPCN tăng chiều cao. Điểm chung là các loại sản phẩm này không được bán đại trà ra thị trường mà chủ yếu bán qua điện thoại và tại trụ sở văn phòng công ty.

Tại Trung tâm chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp NaNo (Q.Gò Vấp, TP.HCM), một nhân viên tên Nga nhanh nhảu tư vấn: “Loại TPCN tăng chiều cao Superior Taller giúp phát triển chiều cao cho người từ 12-25 tuổi. Sau khi dùng hết hộp đầu tiên đã có thể cao thêm ít nhất là 2cm, có người tăng chiều cao đến 4-5cm”. Cô này còn quảng cáo “hiện bên em có nhiều khách hàng 28-30 tuổi đang dùng Superior Taller”. Theo lời cô tư vấn thì U30 nếu uống TPCN này có thể cao được thêm khoảng 2cm (!?). Cô bảo nên uống ít nhất hai hộp, sau hộp đầu tiên là đã có hiệu quả, tăng ít nhất 2cm. “Mỗi ngày bên em bán cả trăm hộp. Nếu dùng đúng, đủ liều, chắc chắn cao thêm ít nhất 2cm vì đây là hàng của Mỹ mà” - Nga huyên thuyên.

Một nữ nhân viên tên Đức của Công ty quốc tế Hoàn Mỹ (Q.Tân Phú, TP.HCM) giới thiệu TPCN Help Growing Up 100%, giá 790.000đ/hộp và Growth plus, 990.000đ/hộp. Cô Đức khẳng định, “không khó để tăng chiều cao nếu chịu uống Growth plus, dù đã trên 20 tuổi, ít nhất cũng được 2cm. Cơ chế của sản phẩm là bổ sung canxi và thảo dược kích thích sự hoạt động của hormone tăng trưởng. Người từ 10-18 tuổi cần uống liên tục đủ chín hộp, nếu trên 18 tuổi cần uống liên tục đủ 12 hộp".

Thực phẩm chức năng tăng chiều cao được quảng cáo tràn lan trên mạng

Chỉ e cuộc đời ngắn lại

Lương y Vũ Quốc Trung, Phòng khám Y học cổ truyền chùa Cảm Ứng, Hà Nội cho biết, theo Đông y, các thành phần như quả óc chó (hồ đào) hay hạt thông chỉ là những thực phẩm tăng cường sức khỏe, không có tác dụng nâng chiều cao.

Phân tích rõ thêm về cơ chế phát triển của xương, TS Nguyễn Thái Sơn, chuyên gia về xương, Giám đốc Bệnh viện Đức Giang, Hà Nội cho rằng, xương phát triển phụ thuộc vào gen, dinh dưỡng và môi trường sống. “TPCN có chiết xuất từ những thứ thực phẩm, thay vì bỏ ra số tiền quá lớn mua chúng, hãy ăn uống hợp lý, đầy đủ. Độ tuổi phát triển nhanh là giai đoạn dậy thì, quá 18 tuổi vẫn có thể phát triển chiều cao nhưng không nhiều” .

PGS-TS-DS Nguyễn Hữu Đức, Bộ môn Dược, ĐH Y TP.HCM khẳng định, không có thuốc nào có tác dụng thần kỳ là làm cho người trưởng thành cao thêm. Trẻ bị thấp lùn cần dùng hormone tăng trưởng nhưng cũng phải có liều lượng. Các TPCN hiện nay đang quảng cáo rầm rộ như Super Growth Enhancement Plus, Growth Hormone Release, Superior Taller… chưa đưa ra giải thích thành phần nào trong TPCN có tác dụng làm hormone tăng trưởng.

Ngay cả thuốc tăng chiều cao, dùng không cẩn thận sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe. Thực tế đã có trường hợp ngộ độc thuốc tăng chiều cao phải nhập viện. “Các vitamin A và D3 trong TPCN hay thuốc tăng chiều cao cũng phải được dùng thận trọng, bởi nếu dùng liều cao trẻ bị tăng áp lực sọ não, khô da, rụng tóc, chán ăn, ngưng tăng trưởng… Nhiều loại vitamin còn chống chỉ định với một số bệnh”, PGS-TS-DS Nguyễn Hữu Đức cảnh báo.

BS Phan Vương Huy Đổng, Phó chủ tịch Hội Thể thao y học TP.HCM phân tích thêm: TPCN thực chất là thực phẩm bổ sung, là một phần rất nhỏ trong yếu tố dinh dưỡng. Nếu đang trong độ tuổi trưởng thành, chiều cao bạn vẫn phát triển dù không dùng thực phẩm bổ sung. Nếu đã qua tuổi trưởng thành, việc tăng chiều cao nhờ loại thực phẩm này càng bất khả thi, không thể có chuyện người trưởng thành trong vài tháng dùng TPCN lại cao thêm 2-5cm. Không có cơ chế nào, nghiên cứu khoa học nào cho thấy chỉ dùng TPCN thì sẽ tăng được chiều cao như các sản phẩm đã quảng cáo”, ông Đổng nói.

Hiện các công ty vẫn quảng cáo rầm rộ nhiều loại TPCN khiến người tiêu dùng lầm tưởng đó là thần dược “kéo dài cơ thể”.

 Bảo Thoa - An Hà

www.phunuonline.com.vn

thần dược tăng chiều cao, thuốc có tăng chiều cao


© 2021 FAP
  239,354       15/1,084