Tiêu dùng

Du lịch thờ ơ với lễ hội

PN - Festival Đờn ca tài tử (ĐCTT) Quốc gia lần đầu tiên tại Bạc Liêu, nếu nhìn ở góc độ của ngành du lịch thì lẽ ra đây là sự kiện “vàng” để các doanh nghiệp lữ hành tạo điểm nhấn tour mới.

Đờn ca tài tử thu hút sự quan tâm của nhiều người, nhưng ngành du lịch vẫn ngoài cuộc . Ảnh Thảo Vân

Ngay khi ĐCTT được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể vào tháng 12/2013, Sở VH-TT-DL tỉnh Bạc Liêu đã lên kế hoạch cùng Hiệp hội Du lịch ĐBSCL mời các công ty lữ hành đến để giới thiệu các hoạt động chính của Festival, còn giới thiệu một số điểm du lịch mới của Bạc Liêu để các đơn vị này có thêm thông tin chào bán tour. Ngoài ra, Ban tổ chức Festival và UBND tỉnh còn đầu tư một số công trình gắn với quảng bá du lịch khi Festival diễn ra. Tuy nhiên, một tháng trước khi diễn ra Festival ĐCTT, nhiều doanh nghiệp lữ hành khu vực ĐBSCL phản ánh họ vẫn chưa có nhiều thông tin về sự kiện này nên khó thiết kế tour, tiếp thị khách hàng. Có thể đây là lần đầu tiên đăng cai tổ chức sự kiện lớn như thế, nên công tác quảng bá và xúc tiến của địa phương có phần chưa chuyên nghiệp, nhưng chính vì vậy mà phòng ốc, quán xá tại Bạc Liêu chỉ đủ phục vụ cho khách mời. Đáng buồn hơn, các doanh nghiệp lữ hành tại TP.HCM vẫn đứng ngoài cuộc chơi. Nhiều công ty ngơ ngác không biết có lễ hội này. Nhiều trang mạng của các công ty du lịch cũng không hề cập nhật thông tin về những hoạt động đang diễn ra tại đây.

Tương tự, sự kiện kỷ niệm 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ tại Điện Biên dù được sự quan tâm của cả xã hội nhưng sự phát triển của du lịch tỉnh chưa tương xứng với tiềm năng và thế mạnh của vùng đất lịch sử này. Cả tỉnh có khoảng 100 cơ sở lưu trú với hơn 1.500 phòng nhưng chỉ có 10 khách sạn đạt tiêu chuẩn từ một đến ba sao với khoảng hơn 400 phòng. Trả lời báo chí, Phòng Nghiệp vụ du lịch (Sở VH-TT-DL Điện Biên) cho biết, đã lên kế hoạch trưng dụng tất cả nhà khách, các doanh trại quân đội và ký túc xá trường học trong trường hợp khách đông. Liệu khách sẽ quay lại Điện Biên sau khi phải lưu trú trong điều kiện phòng ốc như thế? Nhiều tuyến tour dịp này đã phải hủy do không đủ phòng phục vụ.

Những cơ hội tại các sự kiện lễ hội tầm cỡ không phải đơn giản mà có. Kinh doanh chẳng bao giờ là chuyện dễ, nó đòi hỏi tầm nhìn rộng và nhạy bén. Du lịch Việt Nam vẫn chưa biết cách tận dụng cơ hội đang bày ra trước mắt.

 N. LÂM

www.phunuonline.com.vn

Du lịch thờ ơ với lễ hội, Festival đờn ca tài tử


© 2021 FAP
  250,150       17/878