Kinh doanh

Cô gái Sài thành khởi nghiệp từ đam mê trang sức

Đặng Thị Ngọc Hiền tốt nghiệp ngành Thiết kế Mỹ thuật nhưng không muốn "an phận" với công việc văn phòng, cô chọn theo đuổi đam mê kinh doanh trang sức.

Gặp Ngọc Hiền ở ngoài đời, nhiều người ấn tượng bởi phong cách cá tính, năng động và tràn đầy năng lượng tích cực của cô chủ trẻ tuổi. Theo Hiền, những cá tính đó cũng "gieo mầm" cho "tính cách" của Gypsy.lala - đứa con tinh thần cô dành trọn tâm huyết.

Đặng Thị Ngọc Hiền theo đuổi đam mê kinh doanh trang sức.

Đặng Thị Ngọc Hiền theo đuổi đam mê kinh doanh trang sức.

Đam mê trang sức từ nhỏ, Ngọc Hiền dành nhiều thời gian để tìm kiếm, sưu tầm các mẫu trang sức độc lạ và tìm cách phối hợp theo phong cách riêng. Ngành Mỹ thuật cô theo học mang đến nhiều cơ hội tiếp xúc với cái đẹp và kiến thức về văn hóa khiến cô càng quyết tâm hiện thực hóa đam mê.Chia sẻ về hành trình startup với thương hiệu trang sức riêng, Hiền cho biết: "Từ bé mình đã đam mê với các món trang sức, luôn thích đeo những loại trang sức với chất liệu hoặc thiết kế đặc biệt để luôn nổi bật và thỏa mãn cá tính của bản thân".

Hiền kể: "Trước khi chuyển hướng kinh doanh, mình từng học thiết kế đồ họa 4-5 năm tại Đại học Văn Lang. Ở môi trường đại học, mình may mắn được tiếp xúc với các môn như Lịch sử mỹ thuật, Văn hóa Việt Nam có dạy về phong thủy, mình nhận ra ngọn lửa đam mê nhen nhóm từ đây".

Các sản phẩm trang sức trong cửa hàng của Ngọc Hiền.

Các sản phẩm trang sức trong cửa hàng của Ngọc Hiền.

Theo Hiền, trang sức đến với cô đơn giản là để thỏa mãn sở thích của bản thân. "Lúc đó tôi vẫn duy trì công việc văn phòng, tối đi làm về mới mày mò thiết kế các sản phẩm như vòng tay, dây chuyền để cuối tuần bán tại các hội chợ dành cho giới trẻ", Hiền nhớ lại.

Thế nhưng càng dấn thân vào lĩnh vực mới cô gái trẻ nhận ra: thiết kế và kinh doanh trang sức mới chính là đam mê thật sự. Hiền tìm tòi qua sách vở, các trang web phong thủy uy tín trong và ngoài nước, chắt lọc thông tin và học hỏi về ý nghĩa từng loại đá. Cô gái trẻ vừa đi làm ở công ty vừa thiết kế mẫu trang sức gửi sang Thái làm gia công để kinh doanh online.

Khi đã đủ tiềm lực, cô gái trẻ quyết tâm nghỉ hẳn công việc văn phòng và chuyển sang xây dựng thương hiệu trang sức "Gypsy.lala". Vừa mới tự kinh doanh, khó khăn đã ập đến khi Ngọc Hiền không nhận được sự ủng hộ từ phía gia đình và loay hoay với khoản vốn lập nghiệp. "Số tiền tiết kiệm ít ỏi từ hồi đi làm không đủ trang trải cho mở cửa hàng trang sức, tôi đã phải bán chiếc xe máy là tài sản duy nhất lúc đó để có những đồng vốn lập nghiệp".

Theo Hiền, thời điểm 5-6 năm trước chưa có nhiều người hiểu về đá thiên nhiên nên rất ít người đeo. Sau này, Gypsy.lala từng bước tiếp cận khách hàng, giới thiệu các mẫu thiết kế đã kéo gần khách hàng đến với thương hiệu. Lúc này Hiền mới có cơ hội mở lời với ba mẹ: "Con còn trẻ, con làm sai vẫn còn thời gian để sửa chữa, quan trọng là con được học hỏi nhiều hơn và không đánh mất giấc mơ của mình".

Chia sẻ về kỷ niệm đáng nhớ trong chuỗi ngày khởi nghiệp, Ngọc Hiền kể lại những ngày tháng rong ruổi ở nước ngoài tìm nguồn đá chất lượng ở Thái Lan: "Bản thân mình không quen ai bên đó, lại lần đầu tiên khởi nghiệp nên gặp nhiều khó khăn và cả những sự cố nhớ đời. Có những lần về đến Việt Nam kiểm định mới biết hàng nhái, cũng có những ngày đêm mình gần như ăn ngủ ở xưởng bạc cùng các anh thợ để cố gắng hoàn thành những sản phẩm đúng với thiết kế nhất. Đó là những ngày tháng mà mình sẽ không bao giờ quên".

Một công đoạn làm ra sản phẩm trang sức tại xưởng sản xuất Gypsy.lala.

Một công đoạn làm ra sản phẩm trang sức tại xưởng sản xuất Gypsy.lala.

Sau hơn 4 năm hoạt động, thương hiệu Gypsylala đã trở thành một trong những cửa hàng trang sức - phụ kiện được giới trẻ Sài thành yêu thích. Hiền cũng mở rộng kinh doanh với 2 cửa hàng.

Trải qua nhiều thử thách và gặt hái không ít thành công, Ngọc Hiền cho rằng sự chăm chỉ, dám đương đầu với thử thách để thực hiện đam mê giúp cô vượt qua mọi khó khăn và chạm tới thành công. "Mình nhớ có câu nói rằng, hãy cứ mơ đi, hãy cứ sống và thổi hồn vào những giấc mơ, chăm chỉ nỗ lực thực hiện những giấc mơ đó. Ngay cả với những giấc mơ tưởng chừng như không thể thực hiện được, nhưng hãy tin một ngày nó sẽ nhiệm màu", Ngọc Hiền chia sẻ thêm.

LG gram trợ giúp Ngọc Hiền trong công việc hằng ngày.

LG gram trợ giúp Ngọc Hiền trong công việc hằng ngày.

Sống hết mình với đam mê, theo đuổi phong cách cá tính, hiện đại, Ngọc Hiền cũng lựa chọn cho mình những "trợ lý" công nghệ đắc lực, đồng hành cùng cô trong mọi hoạt động hằng ngày, trong đó có chiếc LG gram. "Hằng ngày mình sử dụng các ứng dụng về thiết kế rất nhiều, LG gram hoàn toàn chinh phục mình bởi máy rất mỏng, rất nhẹ mà vẫn có thể chạy mượt tất cả những ứng dụng này. Hơn nữa thời lượng pin dài và thiết kế thời trang của máy cũng là sức hút với mình khi có thể để vừa laptop trong chiếc túi xách thời trang và mang đi khắp nơi", cô chủ cửa hàng trang sức chia sẻ.

Minh Chi

"Tôi sống - Tôi đam mê" là chuyên mục do Công ty điện tử LG Electronics Việt Nam tài trợ thực hiện trên báo điện tử Vnexpress với sự đồng hành cùng dòng sản phẩm Laptop LG gram. Sản phẩm được nhiều doanh nhân, bạn trẻ lựa chọn làm hành trang trong công việc. LG mong muốn tạo ra sân chơi thú vị để các bạn trẻ Việt Nam, chia sẻ về những niềm đam mê, những dự án tâm huyết mà mình đang theo đuổi và nỗ lực thực hiện.

Nếu bạn đang phát triển một dự án riêng ở các lĩnh vực công nghệ cao, sản phẩm của truyền thống quê hương, cửa hàng thương hiệu, trang trại sạch, tổ chức chương trình thiện nguyện lên vùng núi cao... hãy gửi bài viết về địa chỉ startup@vnexpress.net. Dự án của bạn sẽ được chia sẻ với cộng đồng để thương hiệu, sản phẩm lan tỏa tới nhiều người.

VNExpress

Tôi sống - Tôi đam mê, LG, LG gram, Gypsy.lala


© 2021 FAP
  446,323       1/319