Kinh doanh

Nhà thiết kế Hà Nhật Tiến: Đam mê thời trang cần tâm vững vàng

Hà Nhật Tiến đam mê thời trang khi còn rất nhỏ, đam mê là thứ anh luôn theo đuổi đến tận cùng và sống hết mình với nó.

Hà Nhật Tiến sinh năm 1988. Gần 10 năm qua, anh đã thổi sự tự tin cùng góc nhìn khác lạ của mình về thời trang với các thiết kế gắn liền với phong cách sáng tạo, nổi loạn.

Nhà thiết kế Hà Nhật Tiến đam mê thời trang từ khi còn rất nhỏ

Nhà thiết kế Hà Nhật Tiến đam mê thời trang từ khi còn rất nhỏ

- Anh đã đến với thời trang như thế nào?

- Ngay từ nhỏ, thời trang đã là niềm đam mê lớn nhất với tôi. Lúc nhỏ, gần nhà tôi có một tiệm đồ cưới rất lớn, ngày nào đi học qua lại tôi cũng nhìn ngắm những mẫu đầm được trưng bày ở đó rồi về nhà tự vẽ lại theo theo những gì thấy được. Từ đó, tôi bắt đầu yêu thích vẽ ra những mẫu quần áo theo ý mình, tự mày mò mua sách báo về xem những mẫu thiết kế của cô Minh Hạnh và anh Công Trí. Lâu dần, máu yêu thích thời trang ngấm vào Tiến lúc nào không hay.  Tôi thấy mình thật may mắn khi đã mau chóng nhận ra niềm đam mê ấy và quyết tâm theo đuổi nó đến cùng. 

- Trên con đường theo đuổi đam mê, đâu là khó khăn lớn nhất của anh trong suốt quãng đường vừa qua?

- Ban đầu, Tiến chỉ nghĩ đơn giản là mình sẽ học về thiết kế, làm những gì mình thích là đủ. Thế nhưng chỉ khi thực sự bắt đầu công việc, khó khăn mới ập đến. Không đủ mạnh về tài chính, tôi không thể hiện thực hóa ước mơ của mình. Và rồi để kiếm thêm tiền nuôi dưỡng cho đam mê, tôi đã làm tất cả những công việc có liên quan tới thời trang để kiếm tiền: stylist, viết báo, chụp ảnh,... Có những lúc, tôi đã muốn bỏ cuộc vì quá mệt mỏi, nhưng khi nghĩ lại, không làm thời trang thì bản thân tôi cũng không biết làm gì, khi tình yêu của dành cho nó quá lớn.

Năm 2006 tôi cho ra đời bộ sưu tập đầu tiên của mình, cũng là bàn đạp đầu tiên cho khi còn ở lứa tuổi học sinh. Tới năm 2010, tôi đạt giải Á quân một cuộc thi thiết kế thời trang lớn, đó cũng là cột mốc quan trọng đánh dấu cho cậu những bước đi đầu tiên trở thành 1 nhà thiết kế thực sự. Lúc đó, tôi cảm thấy những nỗ lực, những khó khăn mình đã trải qua được đền đáp xứng đáng.

- Anh có thể kể thêm về giải thưởng anh đã đạt được năm 2010?

- Năm đó, tôi đã ghi dấu ấn mạnh trong cuộc thi với suy nghĩ sáng tạo vượt trội so với các thí sinh khác với bộ sưu tập có chủ đề "nước". Nghĩ tới nước, chúng ta luôn liên tưởng tới mưa, biển, ao, hồ, sông, suối hay thác nước,... nhưng tôi đã khai thác nước ở vẻ đẹp khác mà chưa ai nghĩ tới trong thời điểm đó. Tôi đã khai thác vẻ đẹp của nước khi ở thể rắn, với phong cách thiết kế kết hợp hình khối và kiến trúc. Khó khăn lớn nhất lúc đó với tôi chính là việc kết hợp chất liệu phi thời trang là plastic trong suốt với chất liệu ứng dụng. Tôi đã cố gắng cân bằng 2 chất liệu trong tổng thể các thiết kế. Trải qua nhiều lần bỏ chất liệu này đến chất liệu khác, tôi đã tốn rất nhiều công sức để có được chất liệu mình mong muốn. Bộ sưu tập của tôi nhận được sự ủng hộ từ ban giám khảo và giới chuyên môn, và điều này đã mang tới cơ hội tham gia trình diễn bộ sưu tập của mình ở HongKong International Fashion Week. Tôi thực sự đã học được rất nhiều từ cuộc thi ấy.

Hà Nhật Tiến trong lần ra mắt bộ sưu tập mới nhất của anh.

Hà Nhật Tiến trong lần ra mắt bộ sưu tập mới nhất của anh.

Trải qua hơn 10 năm với nghề, sai lầm lớn nhất mà tôi không thể quên được là tôi đã từng có một cửa hàng mang thương hiệu riêng của mình, nhưng rồi chính tôi phải đóng cửa nó lại, bởi khi ấy tôi còn quá trẻ, luôn vội vàng, nghĩ mình giỏi và không biết nhìn nhận thế giới xung quanh.

- Ngoài thành công, không thể không nhắc đến những thất bại. Anh có thể chia sẻ về điều này?

- Trải qua hơn 10 năm với nghề, sai lầm lớn nhất mà tôi không thể quên được là tôi đã từng có một cửa hàng mang thương hiệu riêng của mình, nhưng rồi chính tôi phải đóng cửa nó lại, bởi khi ấy tôi còn quá trẻ, luôn vội vàng, nghĩ mình giỏi và không biết nhìn nhận thế giới xung quanh. Rồi có những khoảng thời gian tôi gặp áp lực ngay trong việc làm sáng tạo khi luôn loay hoay tìm sự cân bằng giữa "nghệ thuật vị nghệ thuật" và "nghệ thuật vị nhân sinh". Tôi chưa biết tiết chế sáng tạo của mình, chưa biết làm thế nào để sống với ước mơ và vẫn phải có tiền để trang trải mọi thứ.

Qua những lần thất bại và trăn trở như vậy, tôi nhận ra thời trang không chỉ học qua sách vở, nó còn là vốn sống, sự trải nghiệm cá nhân và óc quan sát với thế giới xung quanh quanh. Biết kiên trì với công việc, biết tự đứng dậy khi vấp ngã, biết đương đầu, biết trân trọng những giá trị mình đang có,... là những bài học giá trị nhất mà tôi đã tự mình lĩnh hội được trong những năm "làm nghề". Ngày xưa tôi hay suy nghĩ nhiều, nhưng hiện tại, tôi chỉ nghĩ đến một điều: một khi đã quyết tâm làm việc gì, tôi phải làm cho tới cùng, làm với cái tâm vững vàng nhất. Khó đến mấy tôi cũng phải nghĩ cách làm cho bằng được. Tôi nghĩ khi mình hết mình dốc lòng, dốc tâm cho một điều gì đó thì ít nhiều cũng sẽ có thứ gì đó tốt đẹp trả ngược lại cho mình.

- Là một người có nhiều năm hoạt động trong nghệ, anh quan niệm thế nào về thời trang?

- Khi thiết kế, điều đầu tiên tôi hướng đến là cái đẹp. Tiếp đến, bộ sưu tập phải có câu chuyện, những câu chuyện có thể mượn từ cuộc sống, từ suy nghĩ của bản thân tôi, hoặc có thể xuất phát từ những điều nhỏ nhặt, giản đơn, bình dị của cuộc sống xung quanh. Tôi muốn câu chuyện trong bộ sưu tập của mình phải truyền được cảm hứng cho người tiếp nhận. Tôi tin rằng, thời trang phải gắn liền với cuộc sống, không bắt buộc phải là những gì khó hiểu, cao siêu. Tôi muốn giúp mọi người thấy được cuộc sống của họ thông qua ngôn ngữ thời trang. Khi làm được điều đó, tôi cảm thấy rất vui vì mình có thể mang lại năng lượng tốt cho người thưởng lãm.

Những tư duy đột phá của Tiến thể hiện mạnh mẽ trong các bộ sưu tập của anh.

Những tư duy đột phá của Tiến thể hiện mạnh mẽ trong các bộ sưu tập của anh.

- Là một người dám theo đuổi đam mê và đã gặt hái được những thành công nhất định, anh có lời khuyên gì cho các bạn trẻ?

- Tôi tin rằng đam mê không phải là yếu tố duy nhất để quyết định thành công của mỗi người. Tuy nhiên, nếu không có đam mê, con người ta sẽ không đủ lực để đi tới tận cùng những điều chúng ta mong muốn thực hiện. Ngoài đam mê, các bạn trẻ cần phải chịu khó, tự vận động, tự học hỏi xung quanh, biết quan sát, lắng nghe, ý thức được bản thân mình,... Thành công là một hành trình dài, cứ bước chậm với niềm đam mê của mình rồi bạn sẽ đi qua được những bước tiếp theo.

LG gram giúp NTK Hà Nhật Tiến chủ động trong công việc của mình.

LG gram giúp NTK Hà Nhật Tiến chủ động trong công việc của mình.

Với xu thế trong xã hội hiện tại, với hành trình theo đuổi đam mê không ngừng nghỉ, không chỉ riêng Hà Nhật Tiến, mà tất cả mọi người luôn trong tâm thế linh động và xê dịch. Với thời lượng pin sử dụng 21,5 giờ, LG gram là lựa chọn hoàn hảo, mang lại nhiều tiện ích cho Tiến trong công việc. "LG gram giúp tôi dễ dàng chủ động trong công việc cá nhân. Một lý do nữa mà tôi thích LG gram là vì nó đúng gu của tôi, thiết kế trên tinh thần tối giản với đường nét, màu sắc tinh tế" – Hà Nhật Tiến chia sẻ về chiếc máy tính của mình.

Với niềm đam mê rực cháy với thời trang cùng "vị trợ lý" đắc lực là LG gram, mong rằng Tiến sẽ vươn tới nhiều thành công hơn nữa trong chặng đường anh quyết tâm lựa chọn.

"Tôi sống - Tôi đam mê" là chuyên mục do Công ty điện tử LG Electronics Việt Nam tài trợ thực hiện trên báo điện tử Vnexpress với sự đồng hành cùng dòng sản phẩm Laptop LG gram. Sản phẩm được nhiều doanh nhân, bạn trẻ lựa chọn làm hành trang trong công việc. LG mong muốn tạo ra sân chơi thú vị để các bạn trẻ Việt Nam, chia sẻ về những niềm đam mê, những dự án tâm huyết mà mình đang theo đuổi và nỗ lực thực hiện.

Nếu bạn đang phát triển một dự án riêng ở các lĩnh vực công nghệ cao, sản phẩm của truyền thống quê hương, cửa hàng thương hiệu, trang trại sạch, tổ chức chương trình thiện nguyện lên vùng núi cao... hãy gửi bài viết về địa chỉ startup@vnexpress.net. Dự án của bạn sẽ được chia sẻ với cộng đồng để thương hiệu, sản phẩm lan tỏa tới nhiều người.
VNExpress

LG Gram, thời trang, Hà Nhật Tiến, thiết kế thời trang


© 2021 FAP
  446,327       1/319