Kinh doanh

Sáng lập gia Zee: đừng để sức ép biến thành 'quả tạ'

Quân Ngọc sáng lập và điều hành agency Zee bằng ý chí bền bỉ và sự sáng tạo không ngừng.

Nhắc đến thời quảng cáo và truyền thông, không ít bạn trẻ sẽ nghĩ về đó như mảnh đất thơ mộng, rải đầy hoa hồng và vô vàn vinh quang chờ đón. Nhưng đối với Quân Ngọc - người sáng lập Zee, đó chỉ là một vài "trạm dừng chân nhỏ" trong suốt chặng đường dài mà anh đã trải qua.

Hình ảnh Quân Ngọc gắn liền với sự năng động và chững chạc của một sáng lập gia.

Hình ảnh Quân Ngọc gắn liền với sự năng động và chững chạc của một sáng lập gia.

- Bước chân vào thị trường quảng cao - một thị trường có sự cạnh tranh cao, điều gì đã giúp bạn vượt qua những khó khăn ban đầu để xây dựng Zee?

Khi tôi bắt đầu, nhiều người nghi ngờ về khả năng tồn tại của một agency mới trên thị trường, nhưng cũng có người ủng hộ, bởi họ biết tôi luôn sống hết mình với đam mê. Bài học ở đây là đừng để sức ép từ xung quanh biến thành "quả tạ" ghì chân mình xuống. Đừng để suy nghĩ của người khác tạo ra giới hạn cho bản thân. Người đứng đầu cần mạnh mẽ, chững chạc và có kinh nghiệm, kiến thức để giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn buổi ban đầu. Tôi may mắn được tích lũy kinh nghiệm về thị trường quảng cáo trong 7 năm đi làm tại những tòa soạn lớn. Điều này đã giúp tôi thấu hiểu được cách vận hành của thị trường và đưa ra những quyết định đúng đắn trong quá trình xây dựng Zee.

- Thành công trong công việc báo chí nhưng anh lại chọn khởi nghiệp trong lĩnh vực quảng cáo, đâu là lí do cho sự thay đổi này?

Thành công trên con đường báo chí, thế nhưng đam mê lớn nhất của tôi là những lĩnh vực liên quan đến sáng tạo và thời trang. Đó cũng chính là lý do để tôi tạo ra một trong những bước ngoặt lớn nhất của cuộc đời, kiến tạo nên Zee với khát vọng tạo dựng một môi trường truyền thông sáng tạo và đẳng cấp cho thị trường Việt Nam.

 Năm 2016, thị trường thời trang Việt Nam bắt đầu lớn mạnh và có sức ảnh hưởng với một loạt thương hiệu nước ngoài lẫn nội địa. Bên cạnh đó, ngành quảng cáo và truyền thông chuyển sang hướng digital và việc sử dụng influencer marketing ngày càng phổ biến, tôi nhận thấy Zee có thể phát triển và có thể trở thành một làn gió mới trong lĩnh vực truyền thông tiếp thị. Thời điểm mới xuất hiện, Zee chọn lĩnh vực ngách: thời trang & lifestyle làm bàn đạp để tấn công vào thế giới quảng cáo.

Một phần trong đội ngũ 60 nhân viên đáng mơ ước của Quân Ngọc tại Zee.

Một phần trong đội ngũ 60 nhân viên đáng mơ ước của Quân Ngọc tại Zee.

- Anh nói kĩ hơn về công việc làm quảng cáo cho lĩnh vực thời trang và lifestyle được không?

Ngành công nghiệp quảng cáo cho lĩnh vực thời trang và lifestyle có thể miêu tả thông qua 3 thứ... áp lực, khắt khe và đòi hỏi sáng tạo cao độ. Vì vậy, Zee luôn cố gắng tiếp cận khách hàng bằng con đường mới lạ và bất ngờ, đó cũng là yếu tố kiến tạo nên tên tuổi cho Zee trong thị trường đầy rẫy đối thủ cạnh tranh này.

- Đâu là kỉ niệm đáng nhớ nhất của anh trong quá trình xây dựng Zee?

Một buổi chiều 2017, tôi nhận được cú điện thoại "định mệnh" từ H&M - thương hiệu thời trang lớn bậc nhất thế giới thông báo về việc chọn Zee là agency đồng hành trong năm đầu tiên đặt chân đến Việt Nam. Tôi thật sự tự hào khi một agency non trẻ như Zee có thể vượt qua nhiều tên tuổi lớn và lâu năm trong ngành để  thắng được hợp đồng "khủng" như vậy. Hành trình để có được cú điện thoại đó cũng không hề dễ dàng. Tôi cùng với các cộng sự đã dồn rất nhiều tâm huyết, sự sáng tạo và tinh thần hợp tác để gặt hái được bước tiến lớn.

LG Gram giúp Quân Ngọc luôn chủ động trong mọi tình huống.

LG Gram giúp Quân Ngọc luôn chủ động trong mọi tình huống.

Zee đang phát triển từng ngày, trở thành một trong những IMC agency hàng đầu với thế mạnh về thời trang và lifestyle trên thị trường. Nhân sự của chúng tôi từ vỏn vẹn trên đầu ngón tay đã lên tới 60 người làm việc ở văn phòng TP HCM và Hà Nội. Bên cạnh khách hàng "bom tấn" H&M, chúng tôi liên tiếp trở thành đơn vị đồng hành cùng nhiều thương hiệu lớn như Unilever, Adidas, LG, Oppo, Sulwashoo, Watsons,...

- Anh có lời khuyên gì cho các bạn trẻ có mong muốn khởi nghiệp không?

Hãy theo đuổi đam mê, điều đó sẽ mang lại niềm vui mỗi ngày cho bạn. Người ta thường nói khi bạn sống với đam mê, làm công việc bạn thích, sẽ cảm thấy như đang không làm việc mà là đang tận hưởng.

Nếu gặp Quân Ngọc ngoài đời, nhiều người sẽ cảm thấy dáng dấp của một doanh nhân trẻ thực thụ, với khuôn mặt đầy bản lĩnh, ánh mắt sắc bén, nụ cười rạng rỡ và một chiếc laptop LG gram năng động, giống như Zee hay những hoài bão đang đơm hoa kết trái và được anh nuôi dưỡng để mang đến nhiều giá trị hơn cho cuộc sống.

Đam mê và tầm nhìn giúp Quân Ngọc ngày càng tiến xa hơn.

Đam mê và tầm nhìn giúp Quân Ngọc ngày càng tiến xa hơn.

"Với một người thường xuyên di chuyển, gặp gỡ nhiều đối tác trong ngày, thì đây chính là sự lựa chọn hoàn hảo. Không những thế, thiết kế tinh tế, tối giản của LG gram khiến tôi thấy hợp với tinh thần cuộc sống, nhìn nhận mọi thứ hài hoà, nhưng lại giàu giá trị cốt lõi bên trong. Điểm cộng cho những bạn trẻ đang startup giống tôi đây rồi, sống nhẹ vui lâu là tiêu chí đầu tiên cần có khi theo đuổi đam mê của mình", Ngọc chia sẻ.

Quỳnh Hương

"Tôi sống - Tôi đam mê" là chuyên mục do Công ty điện tử LG Electronics Việt Nam tài trợ thực hiện trên báo điện tử Vnexpress với sự đồng hành cùng dòng sản phẩm Laptop LG gram. Sản phẩm được nhiều doanh nhân, bạn trẻ lựa chọn làm hành trang trong công việc. LG mong muốn tạo ra sân chơi thú vị để các bạn trẻ Việt Nam, chia sẻ về những niềm đam mê, những dự án tâm huyết mà mình đang theo đuổi và nỗ lực thực hiện.

Nếu bạn đang phát triển một dự án riêng ở các lĩnh vực công nghệ cao, sản phẩm của truyền thống quê hương, cửa hàng thương hiệu, trang trại sạch, tổ chức chương trình thiện nguyện lên vùng núi cao... hãy gửi bài viết về địa chỉ startup@vnexpress.net. Dự án của bạn sẽ được chia sẻ với cộng đồng để thương hiệu, sản phẩm lan tỏa tới nhiều người.

VNExpress

Zee, LG Gram, truyền thông


© 2021 FAP
  446,329       1/319