Kinh doanh

Cô gái khởi nghiệp ở tuổi 40 với nghề làm hương trầm

Phạm Thu Huyền tìm cách khôi phục sản phẩm hương trầm truyền thống mang nhiều giá trị về văn hóa tâm linh và tốt cho sức khỏe người dùng.

Thương hiệu hương trầm Diệu Thịnh ra đời khoảng 60 năm trước, gắn liền với văn hóa thờ cúng tổ tiên của người Việt. Nhiều sản phẩm quen thuộc với người dùng như nhang, vàng mã, đồ thờ cúng, hương trầm.

Tuy nhiên, khoảng thời gian sau, thương hiệu này bị lãng quên do sự cạnh tranh của dòng hương giá rẻ. Với kinh nghiệm tĩnh lũy trong nhiều ngành nghề khác nhau, Phạm Thu Huyền quyết tâm quay trở lại vực dậy thương hiệu hương trầm truyền thống.

Thu Huyền tựa tay lựa chọn trầm hương 

Thu Huyền tự tay lựa chọn trầm để làm hương. 

Ở tuổi 40, Huyền tự tin với quy trình sản xuất sẵn có của gia đình. Càng tìm hiểu, cô càng thấy yêu và trân trọng hương trầm cũng như giá trị tinh thần, giá trị tâm linh của sản phẩm này trong đời sống hiện đại. 

Những ngày đầu trở lại làm nghề, Huyền vừa tìm lại những công thức từ xa xưa của gia đình, vừa tự mày mò, khám phá ra những cách làm hiện đại. Sản phẩm hương trầm sạch được làm bằng bột trầm, keo bời lời và một số loại thảo dược tốt cho sức khỏe.

Cô bắt đầu từ việc lựa chọn kỹ lưỡng các miếng gỗ trầm để nghiền nát và xay nhuyễn thành bột, đảm bảo chất lượng của bột trầm đạt chuẩn yêu cầu. Nén nhang cho ra phải sạch, an toàn, không tẩm hương liệu, không hóa chất độc hại gây ảnh hưởng đến sức khỏe và môi trường sống.

Để có một cây nhang đẹp và mịn, chất lượng của keo phải được kiểm định kĩ càng, đảm bảo về độ nguyên chất để đạt được sự kết dính như yêu cầu. Quy trình sản xuất, lên ý tưởng thiết kế bao bì, marketing, phân phối sản phẩm,... cũng thay đổi để phù hợp hơn với thị hiếu khách hàng. 

Huyền kiểm tra sản phẩm trước khi đóng gói. 

Huyền kiểm tra sản phẩm trước khi đóng gói. 

"Điều tôi luôn tâm niệm khi làm hương trầm là mang đến cho khách hàng những sản phẩm sạch và an toàn. Dù là thắp hương hay thưởng trầm, sản phẩm không toàn toàn sẽ gây ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe. Những sản phẩm sạch không gây khó chịu, cay mắt khi sử dụng, ngược lại, bản thân tính trầm sẽ giúp con người ta tịnh thiền, thư thái", Thu Huyền tâm sự.

Theo Huyền, việc tìm kiếm nguyên liệu không còn khó như xưa, nhưng không thể bỏ qua sự tỉ mỉ, kĩ lưỡng trong khâu chọn nguyên liệu. Nguyên liệu sẽ là yếu tố hàng đầu quyết định đến chất lượng sản phẩm.

Bên cạnh những sản phẩm truyền thống, khi tiếp quản thương hiệu từ mẹ chồng, Huyền tập trung hơn vào sản xuất hương trầm. Nếu trước đây mọi người chỉ có nhu cầu thắp hương trong các dịp lễ tết, cúng giỗ, thì ngày nay, nhiều người có thói quen thưởng trầm nhờ những tác dụng to lớn mà sản phẩm này đem lại. 

Song song với đó, thương hiệu Diệu Thịnh vẫn mang đến cho khách hàng những sản phẩm thiết yếu phù hợp với việc thờ cúng theo phong tục Á Đông. Nói về thương hiệu truyền thống của gia đình mình, Huyền cũng tự tin khẳng định, mùi hương của Diệu Thịnh chuẩn mùi trầm cổ của người Hà Nội xưa. Các sản phẩm mang đậm nét truyền thống, phù hợp với người sành hương trầm.

Thu Huyền lựa chọn laptop LG gram để xử lý công việc. 

Thu Huyền lựa chọn laptop LG gram để xử lý công việc. 

Theo Huyền, cái khó hiện nay là mọi người mới chỉ quen thắp hương chứ chưa biết cách dùng và chọn lưa hương đúng cách. Vì thế cùng với việc khôi phục lại thương hiệu truyền thống, Thu Huyền cũng luôn mong muốn đưa sản phẩm hương trầm sạch đến gần với khách hàng hơn. Không chỉ trên địa bàn Hà Nội mà còn ở khắp các tỉnh thành ở Việt Nam, xa hơn nữa là xuất khẩu sang các nước láng giềng. Dù ở quá trình phát triển nào, Huyền cũng luôn tâm niệm phải đam mê, tâm huyết và nỗ lực làm việc thì thành công mới đến. 

 Mới khởi nghiệp, công việc phải yêu cầu di chuyển nhiều, từ nhà xưởng đến cửa hàng, showroom, cho đến gặp gỡ khách hàng,... Thu Huyền lựa chọn chiếc máy tính LG gram là người bạn đồng hành. "Công việc của tôi khá dày đặc nên máy tính hay điện thoại thường xuyên trong trạng thái hết pin. Dung lượng pin của LG gram giúp tôi thuận tiện hơn rất nhiều trong việc xách laptop đi khắp nơi mà không cần tìm chỗ cắm sạc", Huyền chia sẻ.

Bên cạnh đó LG gram cũng trở thành món đồ thời trang hiện đại, mỏng nhẹ, sẵn sàng nằm gọn trong túi xách, dễ dàng cùng chủ nhân trong mọi hoàn cảnh. 

"Tôi sống - Tôi đam mê" là chuyên mục do Công ty điện tử LG Electronics Việt Nam tài trợ thực hiện trên báo điện tử Vnexpress với sự đồng hành cùng dòng sản phẩm Laptop LG gram. Sản phẩm được nhiều doanh nhân, bạn trẻ lựa chọn làm hành trang trong công việc. LG mong muốn tạo ra sân chơi thú vị để các bạn trẻ Việt Nam, chia sẻ về những niềm đam mê, những dự án tâm huyết mà mình đang theo đuổi và nỗ lực thực hiện.

Nếu bạn đang phát triển một dự án riêng ở các lĩnh vực công nghệ cao, sản phẩm của truyền thống quê hương, cửa hàng thương hiệu, trang trại sạch, tổ chức chương trình thiện nguyện lên vùng núi cao... hãy gửi bài viết về địa chỉ startup@vnexpress.net. Dự án của bạn sẽ được chia sẻ với cộng đồng để thương hiệu, sản phẩm lan tỏa tới nhiều người.

VNExpress

lG gram, laptop LG, hương trầm LG, Phạm Thu Huyền


© 2021 FAP
  446,332       1/318