Kinh doanh

CEO 9X ấp ủ giấc mơ làm nhang xanh

Các sản phẩm nhang sạch do Nguyễn Văn Thiện sản xuất từ nguyên liệu tự nhiên không gây hại cho người sử dụng, được hàng nghìn khách hàng yêu thích.

Nguyễn Văn Thiện trong một lần giới thiệu sản phẩm  Nhang Xanh. 

Nguyễn Văn Thiện trong một lần giới thiệu sản phẩm Nhang Xanh. 

- Đang làm bất động sản, tại sao Thiện lại quyết định khởi nghiệp với dự án Nhang Xanh?

- Tôi bắt đầu dự án Nhang Xanh khi đang là chủ một công ty môi giới bất động sản. Thời khắc quyết định chuyển sang một ngành nghề mới là thời điểm tôi biết đam mê thực sự của mình là gì. Nhiều bạn hay nhầm lẫn giữa việc đam mê "nghề" với đam mê "ngành". Đối với tôi, nghề tôi chọn chính là quản trị kinh doanh. Còn "ngành" thì phải thử. Bản thân tôi đã phải thử qua hơn 100 lĩnh vực kinh doanh.

Sau nhiều lần thử, tôi tự đặt cho mình những tiêu chí trong việc lựa chọn lĩnh vực sẽ theo đuổi. Thứ nhất là nghề kinh doanh, tôi thích việc bán các sản phẩm cụ thể đến tay người tiêu dùng. Sau đó là việc đánh giá những tiêu chí về quy mô thị trường, khả năng tăng trưởng nhanh hay chậm, phân khúc giá, tính cách của bản thân. 

Nhang Xanh cũng là một trong những trường hợp đó, sản phẩm này đạt được hai mươi mấy tiêu chí ở danh mục trên và phù hợp tại thời điểm đó. Đến khi tìm hiểu sâu thì nó lại càng phù hợp với đam mê nghiên cứu về phương đông của tôi. Lĩnh vực này chứa rất nhiều triết lý nhân văn sâu sắc. Nó giúp tôi ngộ nhiều hơn về những giá trị về cuộc sống hiện tại, về bản thể của chính mình, về đường đời và đạo. Từ đó tôi càng làm thì càng đam mê hơn. Tôi lấy tên công ty là Nhang Thiền 

- Nhang Xanh có điều gì đặc biệt so với các dòng nhang khác trên thị trường?

- Hiện nay, có nhiều sản phẩm nhang sản xuất từ nguyên liệu là hóa chất. Chúng tôi đã phân tích trên 5 mẫu nhang chọn mua ngẫu nhiên trên thị trường. Hầu hết đều có sự xuất hiện của các hóa chất như acid phosphoric, lưu huỳnh, kali nitrat. Những hóa chất này khi cháy sẽ sinh ra những loại khí gây ô nhiễm, quan trọng là ảnh hưởng đến đường hô hấp, làm cay mắt, chảy nước mắt, đau đầu. Nếu "hít" phải nhiều khói này có thể làm tim đập mạnh, khó thở...

Công nhân tại xưởng sản xuất nhang thực hiện công đoạn đóng gói. 

Một công nhân tại xưởng sản xuất nhang thực hiện công đoạn đóng gói. 

Việc thắp nhang cầu nguyện vốn là một việc vô cùng ý nghĩa lại gây ô nhiễm môi trường. Chính vì thế, Nhang Xanh ra đời với mong muốn mang đến sản phẩm nhang sạch cho người dùng, góp phần vì một môi trường.

Chúng tôi sản xuất các sản phẩm nhang sạch từ các nguyên liệu thảo dược, vỏ cam, ngải cứu,... miễn là sạch và tự nhiên. Nhang Thiền còn cung cấp nhang trầm hương 100% an toàn, tốt cho sức khỏe với tiêu chí 3 không là không độc hại, không hóa chất, không hương liệu.

- Quy trình sản xuất của Nhang Xanh trải qua những công đoạn nào?

- Nhang Xanh sản xuất dựa trên nền tảng khoa học công nghệ kỹ thuật tiên tiến. Sản phẩm trước khi xuất xưởng đều trải qua quá trình kiểm định chuyên nghiệp. Từ độ mùi, trọng lượng, chất lượng bột nhang, tăm nhang cho đến bao bì phải đảm báo đúng tiêu chuẩn.

Chúng tôi tuyển chọn những cây trầm có chất lượng tốt, sau khi thu hoạch được đưa đến xưởng. Thông qua các quy trình sản xuất cho ra sản phẩm thô, tách lấy mẫu. Các chuyên gia của Nhang Thiền thẩm định về độ mùi, lượng khói sao cho phù hợp với sở thích, thị hiếu tiêu dùng.

Mẫu sẽ đến phòng thí nghiệm của Trung tâm dịch vụ phân tích thí nghiệm thuộc Sở khoa học và công nghệ TP HCM để giám định các chất có trong khói nhang, sau đó đóng gói, đưa ra thị trường.

Xưởng sản xuất của chúng tôi có quy mô hơn 1.500m2. Dây chuyền sản xuất khép kín. Đội ngũ chuyên môn là những kỹ sư đến từ các trường đại học sư phạm kỹ thuật, bách khoa TP HCM.

- Nhang Xanh là sản phẩm mới lạ, trong quá trình tiếp cận khách hàng anh đã gặp những khó khăn gì?

- Khó khăn xuất hiện rất nhiều. Đầu tiên nằm ở ngay bản thân sản phẩm. Nhang Xanh còn mới mẻ với người tiêu dùng, khách hàng chưa phân biệt được các loại nhang và lựa chọn được sản phẩm an toàn. Do đó, chúng tôi phải cung cấp rất nhiều thông tin đến khách hàng về tác hại của nhang hóa chất và lợi ích của nhang sạch với sức khỏe. Cũng không thể không kể đến khó khăn về thị trường, nguồn vốn, nhân sự, thương hiệu...

Nguyễn Văn Thiện và các cộng sự. 

Nguyễn Văn Thiện và các cộng sự. 

Những ngày đầu khởi nghiệp, chúng tôi phải gõ cửa từng hàng rau sạch để xin ký gửi nhang. Vài tháng đầu tiên, chỉ có vài cửa hàng rau sạch, nhà hàng chay đồng ý trưng bày sản phẩm. Chúng tôi kiên trì gõ cửa từng nơi, cho đến khi khách hàng tăng lên được 1.000 người.

- Hiện quy mô phát triển của thương hiệu Nhang Thiền ra sao?

- Sau hơn 4 năm, chúng tôi vẫn đang tiếp tục theo đuổi mục tiêu thay đổi thói quen dùng nhang sạch, trước mắt là Việt Nam. Hệ thống phân phối của chúng tôi trải dài ở hơn 50 tỉnh thành. Từ vài trăm điểm bán ban đầu đến nay đã lên đến vài nghìn. Các sản phẩm có mặt mặt tại hầu hết các chuỗi siêu thị lớn nhỏ khắp cả nước như CoopMart, AeonMall, Lotte, Vinmart,... và xuất khẩu đi nhiều nước trên thế giới.

Điều tôi vui mừng nhất là một sản phẩm sạch, an toàn với sức khỏe và môi trường ngày càng đến gần với nhiều người tiêu dùng hơn.

- Thiện dự định mở rộng quy mô kinh doanh trong thời gian tới như thế nào?

- Nhiều tỉnh thành và hàng chục ngàn điểm bán nữa chưa được phủ hết. Chúng tôi vẫn đang tiếp tục phấn đấu để mở rộng, vì mong muốn giải quyết nhang hóa chất độc hại cho sức khỏe đang chiếm hơn 95% thị trường. Ngày nào mình chưa đến, chưa truyền thông cho người dân là ngày đó mình còn tiếp tục sứ mệnh chưa hoàn thành.

Đối với thị trường quốc tế, mỗi quốc gia sẽ có văn hóa làm việc riêng. Chúng tôi đang tìm hiểu và xây dựng quy trình làm việc, cách thức tổ chức nhà xưởng, thông tin, giấy tờ chứng nhận, công nghệ phù hợp với từng nước.

Chiếc laptop LG Gram đồng hành cùng Thiện trong công việc. 

Chiếc laptop LG Gram đồng hành cùng Thiện trong công việc. 

Trong công việc tôi cũng rất yêu thích chiếc laptop LG Gram. Thời đại kinh tế 4.0, làm kinh doanh sẽ khó lòng rời khỏi chiếc máy tính. Pin dùng cả ngày, máy tính gọn nhẹ có thể dễ dàng di chuyển từ công việc hay đi du lịch, café, trình chiếu, là những đặc điểm rất tiện lợi khi tôi trải nghiệm chiếc LG Gram.

Kết cấu mỏng nhẹ sang trọng và màu sắc trung tính cũng là những điểm nhấn quan trọng khi tôi quyết định mua một chiếc laptop. 

Thành Dương 

"Tôi sống - Tôi đam mê" là chuyên mục do Công ty điện tử LG Electronics Việt Nam tài trợ thực hiện trên báo điện tử Vnexpress với sự đồng hành cùng dòng sản phẩm Laptop LG gram. Sản phẩm được nhiều doanh nhân, bạn trẻ lựa chọn làm hành trang trong công việc. LG mong muốn tạo ra sân chơi thú vị để các bạn trẻ Việt Nam, chia sẻ về những niềm đam mê, những dự án tâm huyết mà mình đang theo đuổi và nỗ lực thực hiện.

Nếu bạn đang phát triển một dự án riêng ở các lĩnh vực công nghệ cao, sản phẩm của truyền thống quê hương, cửa hàng thương hiệu, trang trại sạch, tổ chức chương trình thiện nguyện lên vùng núi cao... hãy gửi bài viết tại đây. Dự án của bạn sẽ được chia sẻ với cộng đồng để thương hiệu, sản phẩm lan tỏa tới nhiều người. 

VNExpress

LG, LG Gram, laptop LG


© 2021 FAP
  446,335       1/318