Kinh tế

Nghiên cứu phát triển ý tưởng Khu du lịch hồ Đa Tôn

Vừa qua, lãnh đạo tỉnh, đại diện các sở, ngành và UBND huyện Tân Phú đã có buổi làm việc với Công ty cổ phần Tập đoàn FLC (Hà Nội) để nghe công ty báo cáo ý tưởng dự án khu dân cư nông thôn mới, du lịch, nghỉ dưỡng sinh thái, thể thao và vui chơi giải trí hồ Đa Tôn (huyện Tân Phú).

Hồ Đa Tôn (huyện Tân Phú) có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch. Ảnh: Hải Quân
Hồ Đa Tôn (huyện Tân Phú) có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch. Ảnh: Hải Quân

* Khu du lịch, nghỉ dưỡng phức hợp

Theo báo cáo ý tưởng triển khai dự án của Công ty cổ phần Tập đoàn FLC, dự án này nhằm hướng tới xây dựng quần thể du lịch nghỉ dưỡng, thể dục, thể thao và vui chơi giải trí cao cấp với nhiều loại hình dịch vụ du lịch đa dạng, đặc sắc kết hợp khu đô thị dịch vụ du lịch và đô thị sinh thái tạo cơ sở hạ tầng du lịch đẳng cấp quốc tế. Tổng quy mô dự án dự kiến khoảng 1.331,9 hécta, nằm trên địa bàn 2 xã: Thanh Sơn và Phú An (huyện Tân Phú). 

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng cho rằng, đây là dự án lớn, đơn vị mong muốn đầu tư dự án cần làm việc với các sở, ngành, địa phương liên quan về quy hoạch đảm bảo theo quy định hiện hành.

Đồng Nai cơ bản chấp thuận chủ trương cho nghiên cứu đề xuất lập quy hoạch và đầu tư liên quan đến dự án này, từ đó công ty cần xác định rõ cơ cấu sử dụng đất, đặc biệt là phần diện tích liên quan đến đất rừng, hoạt động bảo vệ rừng, cũng như xác định rõ trách nhiệm của các bên liên quan để xây dựng kế hoạch triển khai, có quy hoạch cụ thể để trình tỉnh rà soát, xem xét tính khả thi của dự án.

Ông Lê Thành Vinh, Phó chủ tịch thường trực Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Tập đoàn FLC chia sẻ, qua khảo sát thực tế, FLC muốn đầu tư xây dựng nơi đây thành một khu phức hợp đa năng với trung tâm thương mại dịch vụ, khách sạn, sân golf, trường đua ngựa, công viên, trường học, bệnh viện nghỉ dưỡng quốc tế, khu đô thị sinh thái, nghỉ dưỡng kết hợp với du lịch.

Theo ông Vinh, đây mới chỉ là ý tưởng ban đầu, FLC kiến nghị UBND tỉnh thống nhất ranh giới của dự án, chấp thuận chủ trương cho nghiên cứu đề xuất lập quy hoạch và đầu tư liên quan đến dự án này, chủ trương cho chuyển đổi phần diện tích đất rừng sản xuất nằm trong phạm vi đề xuất của dự án ra khỏi quy hoạch 3 loại rừng…

Công ty cũng mong muốn các sở, ngành, địa phương liên quan hỗ trợ cung cấp bản đồ địa hình và bản vẽ hiện trạng sử dụng đất và bản vẽ kế hoạch sử dụng đất, thông tin quy hoạch xây dựng các dự án liên quan trong và ngoài khu vực nghiên cứu phương án triển khai dự án, quy hoạch giao thông - vận tải, quy hoạch chung, quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của huyện Tân Phú và các quy hoạch chuyên ngành, quy hoạch liên quan khác... để nghiên cứu phương án quy hoạch phù hợp cho dự án dựa trên những ý tưởng ban đầu của công ty.

* Cần nghiên cứu lập quy hoạch dự án

Ông Trần Vũ Hoài Hạ, Phó giám đốc Sở Kế hoạch - đầu tư cho biết, cần có thêm ý kiến của các sở, ngành, địa phương về quy hoạch, thông số, bản đồ liên quan của dự án để phía công ty và Sở cân nhắc, xây dựng phương án cụ thể; trình UBND tỉnh xem xét chấp thuận chủ trương đầu tư của dự án, đảm bảo các thủ tục, trình tự đầu tư theo quy định.

Ông Trần Đình Minh, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp - phát triển nông thôn cho hay, Sở sẽ chủ động cung cấp thông tin về bản đồ, hiện trạng rừng tự nhiên, rừng phòng hộ, rừng sản xuất nằm trong khu vực đề xuất ý tưởng triển khai dự án của công ty để có phương án chuyển đổi đất rừng phòng hộ, rừng sản xuất phù hợp, đúng theo quy định khi công ty triển khai đầu tư dự án. Riêng phần diện tích rừng tự nhiên, công ty cần đảm bảo giữ nguyên hiện trạng. Bên cạnh đó, công ty cần lưu ý nghiên cứu kỹ phương án đảm bảo dung tích hồ, nhất là lượng nước vào mùa khô.

Đại diện các Sở: Xây dựng, Tài nguyên - môi trường, Văn hóa - thể thao và du lịch… cũng đề nghị công ty cần nghiên cứu lập quy hoạch đối với khu vực dự kiến triển khai dự án dựa trên những quy hoạch của địa phương, các quy hoạch chuyên ngành liên quan để có cơ sở pháp lý xem xét, có phương án triển khai phù hợp theo quy định.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp chia sẻ, dự án phát triển du lịch hồ Đa Tôn nằm trong quy hoạch du lịch của tỉnh, được tỉnh mời gọi đầu tư. Nếu được triển khai, đây sẽ là dự án góp phần thúc đẩy phát triển du lịch nói riêng, phát triển kinh tế - xã hội của huyện miền núi Tân Phú và của Đồng Nai nói chung.

Lãnh đạo tỉnh hoan nghênh Công ty cổ phần Tập đoàn FLC nghiên cứu đầu tư dự án này và đề nghị công ty cử đầu mối làm việc cụ thể với các sở, ngành của tỉnh và UBND huyện Tân Phú về việc nghiên cứu lập quy hoạch dự án. Đồng thời, giao trách nhiệm cho các sở, ngành, địa phương trong việc cung cấp thông tin, hồ sơ quy hoạch chậm nhất trong quý I-2020 để công ty có cơ sở triển khai nghiên cứu lập đề án trình duyệt theo quy định.

Hải Quân

Đồng Nai

© 2021 FAP
  340,786       1/485