Văn hóa

Thơ Minh Hạ: Một dòng suối trong

Ngày 2-1-2020, Hội Nhà văn Việt Nam đã công bố quyết định kết nạp 59 hội viên mới. Minh Hạ là nhà thơ duy nhất của Đồng Nai được kết nạp dịp này.

Minh Hạ là “nhà thơ trẻ” của Hội Văn học nghệ thuật (VHNT) Đồng Nai. Chị được kết nạp vào Hội năm 2015. Đến nay, chị đã xuất bản 3 tập thơ, trong đó Lục bát cánh cò (Nhà xuất bản Hội Nhà văn ấn hành) là tập thơ riêng về thể loại lục bát được giới chuyên môn đánh giá cao.

Nhà thơ Minh Hạ và tập thơ Lục bát cánh cò
Nhà thơ Minh Hạ và tập thơ Lục bát cánh cò

Trong Lục bát cánh cò, mảng thơ về quê hương đất nước, về Biên Hòa có nhiều bài thơ hay. Thể thơ lục bát tưởng đã cũ bỗng rực rỡ những sắc màu tinh khôi. Ngôn ngữ là lời nói, bày tỏ trực tiếp, không ẩn dưới những tứ thơ viết bằng mật ngữ. Sự thú vị của thơ là những phát hiện tinh tế của tác giả, những nghĩ suy quyện với tiếng lòng đang rung lên trước cảnh vật.

Đất Biên Hòa đã trở thành ruột thịt với Minh Hạ, cất lên thành thơ trong trẻo, đằm thắm, an vui.

“… Sông và phố chẳng cách ngăn

Tình như đã thấm, muộn mằn gì đâu

Trăng lên lặng lẽ đỉnh đầu

Sóng đêm sóng sánh một màu dịu êm

Mới hay nào phải một đêm

Trăm năm duyên ấy đã nêm chặt rồi

                                                                               (Khúc sông qua Biên Hòa)

Viết về gia đình là đề tài rất khó, bởi gia đình là điều riêng tư, rất dễ gây khó chịu cho người đọc. Minh Hạ đã có những bài thơ đầy ắp tình cảm gia đình Việt. Những bài viết về tình mẹ thật cảm động (Mẹ, Lòng mẹ, Mừng thọ mẹ, Giọt mưa nhớ mẹ). Bài Đón cha về (đưa hài cốt cha về yên nghỉ tại quê nhà) có ý tứ khá mới. Bài Tặng chồng là những lời rất thương, rất tình và rất đẹp về đời sống lứa đôi. Bài Tặng con gái về nhà chồng là lời của người mẹ “truyền thống” dạy con. Câu thơ vừa có màu sắc ca dao, vừa có vẻ đẹp của những câu Kiều, vừa có những nụ cười rất duyên, rất ý nhị.

“Duyên càng đượm, lửa càng nồng

Chồng bế con gái, vợ bồng con trai

Một nhà sum họp trúc mai

Trăm năm hạnh phúc khó ai sánh tày”

Minh Hạ cũng có những bài “thơ chính trị” với những trải nghiệm riêng.

Nguyên tiêu lại nhớ Bác Hồ

Vần thơ Bác viết bây giờ còn đây

Bác đi để lại rừng cây

Cho trăng thương nhớ vơi đầy đêm xuân

                                                                              (Nguyên tiêu nhớ Bác)

Về thơ tình, người đọc thấy xúc động trước những áng thơ tình có phần “chuẩn mực” của Minh Hạ. Không đề, Không đề I, Gửi sông Kinh Thầy là những bài thơ tình hay.

“Ruột rối bời, thơ cũng rối bời

Đêm ngày cặm cụi viết không thôi…

…Chỉ buồn chẳng gặp người tri kỷ

Để thỏa tình thơ một góc trời

                                                                 (Nặng tình thơ)

Nhà thơ khổ sở với bút mực “Đêm ngày cặm cụi viết không thôi” để tìm thơ hay. Nhưng ngày nay có mấy người đọc thơ, tìm đâu được tri kỷ văn chương? Thơ in ra chỉ để tặng, để thỏa mãn khá vọng văn chương của người sáng tác. “Cũng là số kiếp xui nên thế”? Người làm văn chương tự vận vào mình “phong vận kỳ oan”

                                            (Độc Tiểu Thanh Ký - Nguyễn Du)

Thơ là vinh bại, là nỗi niềm

Thơ cất trong tim, thơ bày ra

Một đời vì thơ đi tìm kiếm

Thơ ở bên mình, thơ rất xa…

                                                           (Thơ)

Thực ra Minh Hạ đã tìm thấy niềm hạnh phúc trong văn chương: “Cầm bút là cầm gươm/ Viết văn là đánh giặc/Mực rơi là nước mắt/ Trang vở là cuộc đời/Máu hòa vời mồ hôi/ Khổ công và rèn luyện/ Từng trải với cuộc đời/ Ta thấy mình hạnh phúc” (Cầm bút).

Thơ lục bát Minh Hạ có nhiều ưu điểm. Hồn thơ trong sáng, tình ý tinh khôi. Thơ Đường luật chuẩn về niêm luật cổ điển nhưng cũng có phá cách táo bạo, có quan sát rất tinh tế, ngôn ngữ lấp lánh…

Bùi Công Thuấn

Đồng Nai

© 2021 FAP
  419,422       1/505