Xã hội

Mùa sửa nhà dịp Tết

Còn chưa đầy nửa tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, nhu cầu tân trang nhà cửa đón Tết của người dân đang tăng mạnh. Mặc dù chi phí bỏ ra khá cao so với ngày thường, nhưng để tìm được một công ty, nhà thầu có uy tín và dịch vụ đảm bảo chất lượng ở thời điểm này không hề dễ dàng.

Vào dịp Tết Nguyên đán, nhu cầu sửa chữa, trang trí, dọn dẹp nhà ở tăng cao so với bình thường. Trong ảnh: Một thợ sơn sửa nhà dân tại P.Long Bình (TP.Biên Hòa). Ảnh: Thanh Hải
Vào dịp Tết Nguyên đán, nhu cầu sửa chữa, trang trí, dọn dẹp nhà ở tăng cao so với bình thường. Trong ảnh: Một thợ sơn sửa nhà dân tại P.Long Bình (TP.Biên Hòa). Ảnh: Thanh Hải

Nhiều người quan niệm, đón năm mới nhà cửa, nơi làm việc phải sạch sẽ, khang trang. Nắm được nhu cầu này, các dịch vụ sơn sửa, lau dọn nhà rất đắt khách trong dịp giáp Tết.

* Bước vào mùa cao điểm

Năm nay, dù bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nhưng nghề làm đẹp nhà cửa dịp Tết vẫn ăn nên làm ra. Theo ghi nhận từ một số cơ sở cung cấp dịch vụ này, từ đầu tháng 1-2021 tới nay, lượng khách đặt hàng tăng gấp đôi so với 2 tháng trước đó. Vì vậy, nhiều thợ nội thất phải làm tăng ca để kịp giao nhà cho khách hàng trước Tết. Các chủ thầu còn tuyển thêm thợ có tay nghề và tăng tiền ngày công nhưng cung vẫn không đủ cầu.

Quảng cáo dịch vụ sửa nhà, dọn nhà trên mạng xã hội. Ảnh chụp màn hình
Quảng cáo dịch vụ sửa nhà, dọn nhà trên mạng xã hội. Ảnh chụp màn hình

Ông Lê Văn Toại (chủ thầu xây dựng ở P.Long Bình, TP.Biên Hòa) cho hay, những năm gần đây có nhiều đơn vị làm dịch vụ sơn sửa, lau dọn nhà hoạt động rất chuyên nghiệp. Từ những công trình lớn như công ty, văn phòng đến nhà ở của người dân đều được phục vụ chu đáo. Một số chủ thầu còn liên kết với các dịch vụ bên thứ 3 để phục vụ các nhu cầu như: trang trí nhà, lắp đặt đồ nội thất và nhận tư vấn sắp xếp đồ dùng hợp với mệnh, phong thủy.

Ông Toại chia sẻ, giá dịch vụ sửa nhà năm nay tăng nhẹ so với năm trước (chủ yếu do tăng chi phí nhân công và vật liệu). Chẳng hạn, công trình nhà ở với diện tích 150m2 (gồm tầng trệt và tầng lầu) để sơn mới, dọn dẹp, lau chùi toàn bộ nội thất, giá bình quân khoảng 10-15 triệu đồng/căn. Với văn phòng giá sẽ cao hơn do diện tích lớn và thời gian thi công lâu. Tùy vào nhu cầu của khách mà đơn vị thi công sẽ tư vấn cho phù hợp để đảm bảo chất lượng.

Theo ông Toại, từ mấy tháng trước, ông đã chuẩn bị đội thợ có kinh nghiệm, gồm 30 người. Hiện nay, tất cả đều phải làm việc cả tuần, thậm chí tăng ca để kịp tiến độ và lịch trình đã cam kết với khách hàng. Nhu cầu tăng và vẫn còn rất nhiều khách hàng gọi điện tới nhưng chủ thầu đành phải từ chối, không thể nhận thêm. Bởi lịch sửa nhà đã kín từ nay cho đến sát Tết Nguyên đán.

“Năm nào cũng vậy, cứ khoảng từ 15 tháng Chạp trở đi, nhu cầu sửa chữa, dọn dẹp nhà cửa, văn phòng tăng lên nhưng chúng tôi chỉ có thể nhận số lượng hợp đồng nhất định để thợ không quá tải, đồng thời đảm bảo chất lượng và tiến độ hoàn thành công trình cho khách hàng. Nhờ đó, nghề này cũng ăn nên làm ra trong dịp này, một năm cũng chỉ có một mùa bận rộn” - ông Toại nói.

Là chủ thầu với nhóm thợ 30 người, những ngày này, anh Trần Văn Soạn (ngụ xã Hố Nai 3, H.Trảng Bom) phải chia thợ thành từng tổ nhỏ (mỗi tổ 3-5 người) để dàn đều cho nhiều công trình cùng lúc. Lượng công trình lớn nên anh phải bố trí cho thợ tăng ca thi công cả ngày lẫn đêm để kịp tiến độ thỏa thuận với khách hàng.

Anh Soạn cho biết thêm, đối với công trình thi công mới và những hạng mục phía ngoài của công trình sửa chữa sẽ làm ban ngày, còn những hạng mục bên trong của công trình làm ban đêm. Có như vậy mới đảm bảo tiến độ hoàn thành các công trình do Tết đã cận kề. Nếu không đúng hẹn, các chủ thầu không những mất chi phí bỏ ra mà còn phải đền hợp đồng.

“Do cường độ làm việc tăng nên tôi trả công cho anh em gấp rưỡi so với các thời điểm khác trong năm. Một thợ chính tiền công dao động từ 500-600 ngàn đồng/ngày, cao hơn nhiều so với ngày thường và khối lượng công việc cũng tăng. Dịp này, tôi phải đích thân làm cùng anh em để kịp thời gian giao nhà” - anh Soạn bộc bạch.

* Mong Tết đủ đầy

Với tâm lý đón năm mới nhà cửa cũng phải “thay áo mới” khiến cho nhu cầu sơn, sửa nhà tăng lên. Ngoài những công ty xây dựng chuyên cung cấp dịch vụ tân trang, sửa chữa nhà cửa ăn nên làm ra dịp Tết thì đây cũng là thời điểm để những nhóm thợ lẻ làm việc thời vụ trong các lĩnh vực xây dựng, sơn, sửa nhà nhận được nhiều công trình hơn so với trước đây.

Ông Thái Văn Hà (quê tỉnh An Giang) đang sơn nhà cho một hộ dân tại xã Hố Nai 3 (H.Trảng Bom). Ảnh: Thanh Hải
Ông Thái Văn Hà (quê tỉnh An Giang) đang sơn nhà cho một hộ dân tại xã Hố Nai 3 (H.Trảng Bom). Ảnh: Thanh Hải

Ông Thái Văn Hà (quê tỉnh An Giang) cho hay, những ngày này ông cùng vợ tiếp xúc với bụi bặm, cả người lấm lem vì phải leo trèo trên cao ở các nhà cao tầng để sơn nhà cho khách. Công việc bận bịu và rất vất vả nhưng đổi lại vợ chồng ông có thu nhập gấp đôi ngày thường. Năm nào, cứ đến dịp này ông cũng tất bật với công việc mưu sinh với mong muốn kiếm thêm thu nhập để gia đình đón một cái Tết đủ đầy hơn.

Ông Hà cho biết, những ngày cận Tết Nguyên đán dường như không có thời gian nghỉ ngơi. Tùy theo mỗi hạng mục nhận làm, thời gian có thể xong trong 1 ngày hoặc kéo dài 3-4 ngày đối với công trình nhà ở lớn. Những năm trước, thường đến ngày “giỗ tổ” nghề xây dựng (20 tháng Chạp) thì ông thu xếp công việc để nghỉ Tết sớm. Nhưng năm nay, suốt thời gian dài gặp nhiều khó khăn do dịch Covid-19 nên ông cũng như nhiều người vẫn làm cho đến cận Tết để kiếm thêm thu nhập.

“Công việc tổng vệ sinh nhà cửa cuối năm vất vả vì phải khiêng vác các vật dụng trong nhà hoặc leo lên cao lau cửa, sơn tường nên khá nặng nhọc, nguy hiểm. Dù vậy, vợ chồng tôi đều cố gắng vượt qua tất cả, không hề ngại vất vả, miễn có tiền chăm lo cho cuộc sống gia đình” - ông Hà bộc bạch.

Bà Nguyễn Thị Xuân (vợ ông Hà) cho biết, đúng là dịp Tết nghề này phải “chạy xô” thật nhưng đã nhận công trình nào thì ai cũng phải đảm bảo công trình đó đạt chất lượng như vậy chủ nhà mới thương. Ngoài ra, nhờ nhận làm giá rẻ hơn các công ty xây dựng nên nhóm của vợ chồng bà có khá nhiều khách thuê. Trung bình mỗi ngày nhóm kiếm được 400-500 ngàn đồng/người, cao hơn ngày thường rất nhiều.

“Nếu những ngày tới công việc vẫn ổn định, số tiền kiếm được có thể lo cho các con một cái Tết đủ đầy. Quê tôi ở tỉnh An Giang, cách Biên Hòa hơn 250km nên ngay sau khi xong việc thì tối 29 tháng Chạp, vợ chồng tôi sẽ chạy xe máy về nhà để kịp ngày hôm sau đi chợ mua sắm Tết” - bà Xuân tâm sự.

Nhộn nhịp trên “chợ” mạng

Những năm gần đây, trên các trang Facebook hoặc website của một số công ty cung cấp dịch vụ dọn dẹp, sửa nhà cũng hoạt động nhộn nhịp. Khách hàng chỉ cần vào nhắn tin hoặc gọi điện đăng ký đặt lịch dọn dẹp là sẽ có nhân viên tư vấn về giá cả và thời gian hoàn thành theo đúng cam kết.

Thanh Hải

Đồng Nai

© 2021 FAP
  533,794       1/320