Euro 2016

Matuidi: Quả đấm thép từ trung tuyến

Thi đấu trọn 450 phút từ đầu giải, Blaise Matuidi đóng góp một cách thầm lặng nhưng cực kỳ hiệu quả, đưa tuyển Pháp mạnh mẽ tiến thẳng vào bán kết với niềm tin sẽ lại giành được ngôi vô địch trên sân nhà như 32 năm trước.

Gần như chìm khuất giữa rừng sao đắt giá của “những chú gà trống” Gaulois, Matuidi dù vậy vẫn được giới chuyên môn đánh giá cao ở trung tâm hàng tiền vệ tuyển Pháp. Khoảnh khắc tỏa sáng rực rỡ nhất của cầu thủ đang khoác áo PSG tại vòng chung kết lần này chính là cú vẩy bóng cực kỳ tinh tế, đánh bại toàn bộ hàng thủ Iceland để đồng đội O.Giroud thoát xuống ghi bàn mở tỉ số phút 12.

Khỏi phải nói, kể từ khi quật ngã tuyển Anh ở vòng 1/8, Iceland đã nhận được sự kính nể của mọi đối thủ, nếu không muốn nói đến cảm giác e ngại của tất cả nếu phải chạm mặt đội bóng Băng đảo. Chủ nhà Pháp cũng không là ngoại lệ và sự sợ hãi chỉ thực sự được dỡ bỏ sau pha chuyền bóng thiên tài của Matuidi cùng cú dứt điểm thuộc hàng xuất sắc nhất từ trước đến nay của Giroud.

Là chọn lựa hàng đầu kể từ khi HLV D.Deschamps lên nắm quyền sau Euro 2012, Matuidi dần trở thành nhân vật không thể thay thế ở tuyển Pháp, nắm đấm thép sẵn sàng phô diễn sức mạnh trong tranh chấp bóng và sự uyển chuyển, linh hoạt khó lường khi tổ chức tấn công. Bất kể xung quanh luôn có sự hiện diện của những tài năng như Cabaye, M’Villa hay mới nhất là Kante, tiền vệ 29 tuổi này luôn chứng tỏ được phẩm chất của mình qua việc đọc trận đấu rất nhanh, sẵn sàng can thiệp ở mọi điểm nóng. Đó là một phần lý do giúp tuyển Pháp giữ được sự cân bằng trong lối chơi, tấn công hiệu quả và phòng ngự chắc chắn.

Ngỡ như Matuidi cứ phải chấp nhận cảnh “áo gấm đi đêm”, mãi nép mình trong bóng tối để làm nền cho vinh quang của đồng đội thì cũng chính sau chiến thắng 5-2 tưng bừng trước Iceland của tuyển Pháp, tiền vệ của PSG đã được HLV Deschamps “cấp phép đặc biệt” để rời địa điểm tập trung ở Clairefontaine. Điểm đến của Matuidi là nước Anh và cuộc thương thảo chóng vánh trị giá 20 triệu bảng gần như sẽ giúp anh chuyển sang M.U ngay sau khi Euro kết thúc.

Thi đấu rất hay ở PSG, đội bóng 4 mùa liên tiếp vô địch Ligue I, nhưng Matuidi sớm nhận thức thế bất lợi của mình sau khi đội bóng bổ nhiệm HLV mới Unai Emery. Ông thầy người Tây Ban Nha lập tức đưa về 2 tiền vệ đắt giá Ben Arfa và Krychowiak khiến khu vực giữa sân của PSG thêm chật chội khi đã có sự hiện diện của những Veratti, T.Motta, Moura, Rabiot, Pastore và Di Maria!

Còn đến 2 năm hợp đồng với PSG nhưng sự ra đi của Matuidi lúc này là hết sức khôn ngoan. M.U cũng thế khi chỉ phải bỏ ra 20 triệu bảng để có được chữ ký của ngôi sao cơ bắp nhưng chơi bóng cực kỳ tinh tế này. HLV Mourinho tỏ ra hài lòng với Matuidi - sự bổ sung sức mạnh cần thiết cho hàng tiền vệ M.U khi đã có Schneiderlin chơi chắc chắn cùng Fellaini tinh quái, nhiều chiêu trò.

Chưa được nêu tên ở bất kỳ danh sách đề cử cá nhân xuất sắc nào nhưng nếu như cùng tuyển Pháp lên ngôi vô địch, đó đã là sự tưởng thưởng xứng đáng dành cho Matuidi.

Đông Linh
Người lao động

© 2021 FAP
  110,319       1/605