Công nghệ thông tin

Thiên tài Steve Jobs đột ngột từ chức CEO Apple

(NLĐO) - Ông Steve Jobs, giám đốc điều hành (CEO) hãng Apple, đã bất ngờ từ chức hôm 24-8 và giao vị trí này lại cho ông Tim Cook, giám đốc quản lý, của công ty.

Trong lá thư gửi cho hội đồng quản trị Apple, ông Jobs bày tỏ: “Tôi luôn nói rằng nếu đến một ngày nào đó tôi không thể đáp ứng những nhiệm vụ và kỳ vọng trong vai trò CEO của Apple, tôi sẽ là người đầu tiên cho các bạn biết. Không may là ngày đó đã đến”.

Ông Steve Jobs trong lần xuất hiện tại một sự kiện ở San Francisco vào tháng 6 qua. Ảnh: The New York Times

Ông Tim Cook sẽ thay ông Steve Jobs làm giám đốc điều hành Apple. Ảnh: AP
 
Động thái nói trên của ông Jobs khiến giới công nghệ sửng sốt và làm dấy lên những câu hỏi mới về sức khỏe của ông cũng như tương lai của Apple, công ty ông thành lập năm 1976 và hiện là công ty có giá trị nhất thế giới với những thiết bị công nghệ đầy sáng tạo. 
Ông Jobs, 56 tuổi, đã nghỉ phép để điều trị bệnh từ tháng 1-2011, lần vắng mặt thứ 3 kể từ khi ông quay trở lại Apple làm việc năm 1996.  Trước đó, ông Jobs đã trải qua cuộc phẫu thuật thành công để điều trị căn bệnh ung thư tuyến tụy năm 2004 và được cấy ghép gan vào năm 2009.
Sau khi rời vị trí CEO, ông Jobs ngay lập tức được bầu chọn là chủ tịch Hội đồng quản trị Apple. 
Ông Steve Jobs và chiếc máy tính Apple II năm 1977. Ảnh: AP
Ông Steve Jobs và chiếc máy tính Apple Mac năm 1998. Ảnh: AP
Ít có cá nhân nào có ảnh hưởng lớn đến nhiều lĩnh vực như ông Jobs. Trong 10 năm trở lại đây, sức ảnh hưởng của ông đã vượt ra khỏi lĩnh vực máy tính cá nhân và lan sang ngành công nghiệp âm nhạc với thiết bị iPod, lĩnh vực điện thoại di động với dòng điện thoại iPhone và thế giới giải trí với mẫu máy tính bảng iPad.
Nhiều lần như thế, ông Jobs đã chứng tỏ rằng ông biết rõ người tiêu dùng muốn gì. Alan Deutschman, người từng viết một quyển hồi ký về ông Steve Jobs, nói: “Nét nổi bật nhất ở Steve Jobs không phải là sự thiên tài hoặc sức hút mà là cá tính dám mạo hiểm. Apple trở nên vô cùng sáng tạo vì ông Jobs luôn mạo hiểm, một điều hiếm thấy  trong các doanh nghiệp Mỹ”.
P.Võ (Theo The New York Times)
Người lao động

© 2021 FAP
  2,790,658       1/461