Công nghệ thông tin

Cáp quang biển lại đứt

Theo các nhà mạng, việc sửa chữa sự cố đứt cáp quang biển AAG có thể kéo dài từ 3 tuần đến 1 tháng

Vào khoảng 8 giờ 5 phút ngày 5-1, trên hệ thống cáp quang biển quốc tế (Asia America Gateway - AAG) đã xảy ra sự cố bất khả kháng gây sụt giảm dung lượng hơn 110G hướng đi Hồng Kông, 30G hướng đi Mỹ và một số kênh 2.5G hướng đi Singapore, Nhật Bản.

Sự cố trên có thể sẽ ảnh hưởng đến truy cập internet quốc tế của tất cả nhà mạng tại Việt Nam đang khai thác trên tuyến cáp này song không ảnh hưởng đến các giao dịch, trao đổi thông tin và kết nối trong nước.

Ngay sau khi xảy ra đứt cáp quang, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) đã làm việc với nhà quản trị hệ thống AAG và các đối tác liên quan để cập nhật thông tin, khắc phục sự cố sớm nhất. VNPT cũng đã triển khai phương án ứng cứu, khôi phục lưu lượng qua hướng ưu tiên. Theo đó, VNPT đã chuyển lưu lượng kết nối đi quốc tế qua tuyến cáp quang biển SMW3 và tuyến cáp quang trên đất liền. Theo đại diện VNPT, sự cố này có thể gây ảnh hưởng đến việc kết nối lưu lượng internet đi quốc tế và VNPT đang là doanh nghiệp bị thiệt hại nặng nhất.

Ngày 5-1, hệ thống cáp quang biển quốc tế AAG lại xảy ra sự cố. (Ảnh do FPT cung cấp)
Ngày 5-1, hệ thống cáp quang biển quốc tế AAG lại xảy ra sự cố. (Ảnh do FPT cung cấp)

Theo Giám đốc Công ty VTI (VNPT), ông Lâm Quốc Cường, ban đầu, khu vực đứt cáp được xác định là đoạn giữa vị trí kết nối thứ nhất và thứ hai từ Vũng Tàu đi. Vì vậy, VNPT sẽ liên hệ với đơn vị sửa chữa cáp và tiến hành các thủ tục như xin phép Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT) để tàu hàn cáp được đi vào sửa chữa.

Trong khi đó, đại diện FPT Telecom cho biết sự cố khiến lưu lượng của các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông tại Việt Nam đang khai thác trên tuyến này đều bị ảnh hưởng, gồm cả FPT. Theo đó, việc liên lạc, trao đổi thông tin đi nước ngoài của khách hàng do lưu lượng dồn qua các hướng dự phòng gây nghẽn, việc truy cập internet hướng quốc tế có thể bị chậm hơn so với bình thường.

Đại diện FPT Telecom cho biết đơn vị đã triển khai ngay các phương án dự phòng bằng cách sử dụng tuyến cáp đất liền để chuyển tiếp lưu lượng. Hiện đơn vị điều hành mạng AAG và các trạm cập bờ đã tiến hành định vị vị trí cáp bị đứt và lên phương án sửa chữa.

Viettel cũng thông báo đã chủ động điều chỉnh dung lượng kết nối trên các hướng quốc tế đi qua cáp quang biển liên Á (IA), cáp quang đất liền đi ChinaTelecom và ChinaUnicom để bảo đảm duy trì kết nối bình thường cho khách hàng. Viettel sẽ tăng thêm 80 Gbps (tuyến đi Hồng Kông, Singapore) để bảo đảm nhu cầu truy cập tăng cao của khách hàng vào đầu năm và tránh nghẽn mạng vào giờ cao điểm, dự kiến sẽ hoàn thành trước ngày 10-1.

Bên cạnh đó, Viettel đang tiếp tục phối hợp với các đầu mối thuộc AAG đẩy nhanh tiến độ sửa chữa, hàn nối cáp quang. “Tuy nhiên, do sự cố trên biển phụ thuộc nhiều vào thời tiết nên chưa thể xác định chính xác thời gian hoàn thành. Dự tính thời gian sửa chữa đường cáp biển có thể kéo dài từ 3 tuần đến 1 tháng” - đại diện Viettel cho biết.

Năm 2014, 2 lần đứt cáp AAG

Trong năm 2014, cáp AAG đã có 2 lần bị đứt vào tháng 7 và tháng 9. Gần nhất, vào lúc 23 giờ 41 phút ngày 15-9-2014, tuyến cáp quang biển châu Á - Thái Bình Dương (Asia America Gateway - AAG) xảy ra sự cố lỗi trên tuyến phân đoạn Vũng Tàu - Hồng Kông khiến kênh truyền quốc tế bị ảnh hưởng và phải mất 2 tuần mới khắc phục xong.

Người lao động

© 2021 FAP
  3,318,793       2/1,290