Công nghệ thông tin

Đi Đồng Nai, Vũng Tàu ngày càng nhanh

Đoạn từ Quốc lộ 51 đến Quốc lộ 1 (Đồng Nai) và đường nối cao tốc An Phú - Vành đai II (quận 2, 9) dự kiến thông xe kỹ thuật trước Tết Nguyên đán Ất Mùi

Hôm nay (20-12), Tổng Công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) thông xe 2 nhánh đường dẫn vào đường cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây, qua đó giúp rút ngắn một nửa thời gian đi từ TP HCM ra Vũng Tàu hoặc đi ngã ba Dầu Giây so với trước đây. Cụ thể, TP HCM đi Vũng Tàu dài khoảng 120 km, khi thông xe đoạn cao tốc này chỉ còn 95 km và chỉ mất 1 giờ 20 phút thay vì 2 giờ 30 phút như trước. Tương tự, từ TP HCM đi ngã ba Dầu Giây dài 70 km cũng chỉ mất 1 giờ 20 phút thay vì 2 giờ 30 phút như trước.

Vượt tiến độ 5 tháng

Hai nhánh được đưa vào khai thác từ ngày 20-12 là nhánh C2 và B1 thuộc gói thầu xây lắp số 9 tại khu vực nút giao Vành đai II của đường cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây. Theo VEC, gói thầu xây lắp số 9 “Xây dựng đường và nút giao (dạng nút giao loa kèn jumpet đôi) giữa đường cao tốc và Vành đai II” được khởi công từ tháng 4-2013 do Tổng Công ty Xây dựng Công trình Giao thông 4 (CIENCO 4) thi công với trị giá hợp đồng hơn 2.400 tỉ đồng. Gói thầu này gồm 8 nhánh rẽ với tổng chiều dài hơn 12 km, trong đó có 8,1 km đường và 3,9 km cầu, 15 cống thoát nước và nhiều công trình phụ trợ khác. Qua 18 tháng thi công, công trình đã về đích sớm hơn dự kiến 5 tháng (dự kiến 24 tháng). Theo VEC, đây là nỗ lực lớn của đội ngũ công nhân, kỹ sư, tư vấn giám sát công trình khi phải thi công trong điều kiện địa chất, thủy văn phức tạp.

Đường đi từ TP HCM đến tỉnh Đồng Nai, Vũng Tàu ngày càng được rút ngắnẢnh: Hoàng Triều
Đường đi từ TP HCM đến tỉnh Đồng Nai, Vũng Tàu ngày càng được rút ngắnẢnh: Hoàng Triều

Theo ông Lê Mạnh Hùng, Giám đốc Ban Quản lý Dự án đường cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây, hiện VEC đang nỗ lực thi công đoạn từ Quốc lộ 51 đến Quốc lộ 1 (dài khoảng 31 km), dự kiến thông xe kỹ thuật trước Tết Nguyên đán Ất Mùi cùng với 4 km đoạn nối cao tốc An Phú - Vành đai II (quận 2, quận 9). Trước đó, để giảm áp lực lưu thông cho tuyến Quốc lộ 1, từ tháng 1-2014, VEC đã thông xe đoạn từ Vành đai II đến Quốc lộ 51 dài 20 km. Đến tháng 9-2014, ba nhánh của gói thầu này kết nối Vành đai II cũng được đưa vào khai thác. Đến nay, đường cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây đã phục vụ hơn 4,5 triệu lượt phương tiện, góp phần rút ngắn thời gian đi Đồng Nai, Vũng Tàu, giảm ùn tắc và tai nạn giao thông cho cửa ngõ TP HCM, Quốc lộ 20 và Quốc lộ 1.

Cùng với các tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành, TP HCM - Trung Lương, đường cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây sẽ kết nối 4 tỉnh, thành: Tiền Giang - Long An - TP HCM - Đồng Nai. Như vậy sự kết nối của các tuyến đường cao tốc trên không chỉ đẩy mạnh hoạt động thương mại giữa các tỉnh mà còn tạo đà phát triển kinh tế cho cả khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam.

Lưu thông ra sao ?

Theo VEC, kể từ ngày 20-12, việc lưu thông lên đường cao tốc này sẽ được điều chỉnh. Theo đó, người dân có thể lên đường cao tốc bằng các hướng sau: Các phương tiện đi trên đường Vành đai II, hướng từ đường Liên Phường đi Nguyễn Duy Trinh và các phương tiện đang lưu thông trên Nguyễn Duy Trinh hướng từ quận 2 đi quận 9, khi đến ngã tư Vành đai II - Nguyễn Duy Trinh thì rẽ phải vào nhánh C2 (đường màu xanh dương) để lên đường cao tốc đi Long Thành (Quốc lộ 51).

Các phương tiện đang lưu thông trên Nguyễn Duy Trinh hướng từ quận 9 đi quận 2 khi đi đến ngã tư Vành đai II - Nguyễn Duy Trinh thì rẽ phải vào đường Vành đai II, gặp nhánh A2 (đường màu xanh lá), rẽ phải để lên đường cao tốc đi Long Thành (Quốc lộ 51).

Đối với hướng từ đường cao tốc xuống, các phương tiện đang lưu thông trên đường cao tốc hướng từ Long Thành về TP HCM, khi tới khu vực nút giao Vành đai II có thể rẽ phải vào nhánh B1(đường màu vàng) để xuống đường Vành đai II đi về cầu Phú Mỹ hoặc các khu vực lân cận. Phương tiện đang lưu thông trên đường cao tốc hướng từ Long Thành về TP HCM, khi tới nút giao Vành đai II có thể rẽ phải vào nhánh B2 (đường màu đỏ) để xuống đường Vành đai II đi về hướng ngã tư Bình Thái hoặc các khu vực lân cận.

Đường cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây dài 55 km, trong đó đoạn đầu từ nút giao An Phú (quận 2) đến Long Thành (Đồng Nai) dài 24 km, đoạn còn lại từ Long Thành đến Dầu Giây dài 31 km. 

Hợp long vòng xuyến cầu vượt lớn nhất Việt  Nam

Chiều 19-12, Tập đoàn Trung Nam tổ chức hợp long vòng xuyến tầng 1 cầu vượt ngã ba Huế - Đà Nẵng, thuộc dự án nút giao thông ngã ba Huế - Đà Nẵng (TP Đà Nẵng). Dự án được khởi công ngày 28-9-2013, dự kiến khánh thành vào ngày 29-3-2015. Nút giao thông ngã ba Huế - Đà Nẵng gồm 3 tầng, mỗi tầng 4 làn xe, bề rộng từ 15 -17 m. Tổng mức đầu tư giai đoạn một là 1.797 tỉ đồng theo hình thức BT (xây dựng, chuyển giao).

Tại buổi hợp long, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Văn Hữu Chiến cho biết ngã ba Huế, cửa ngõ vào TP Đà Nẵng, thường xuyên xảy ra tai nạn chết người và là điểm đen ùn tắc giao thông. Vì vậy, việc hoàn thành đúng tiến độ dự án sẽ góp phần giảm tai nạn và ùn tắc giao thông tại điểm đen này.

H. Dũng

Người lao động

© 2021 FAP
  3,316,667       1/259