Công nghệ thông tin

Sai phạm tại 4 Khu Quản lý Giao thông Đô thị TP HCM: Những con số “khủng”

Hầu hết sai phạm đều xuất phát từ việc bất chấp quy định và thiếu trách nhiệm trong quản lý, điều hành

Theo kết luận của cơ quan thanh tra, tại các khu quản lý giao thông đô thị số 1, 2, 3 và 4 thuộc  Sở Giao thông Vận tải TP HCM, đã xảy ra hàng loạt vấn đề trong công tác quản lý hệ thống kết cấu hạ tầng; việc triển khai đấu thầu, đặt hàng; áp dụng định mức kỹ thuật và nghiệm thu, thanh - quyết toán sản phẩm dịch vụ công ích...

Điển hình là việc các khu quản lý giao thông đô thị tự ý điều chỉnh giá trái với quy định của UBND TP HCM khi tiến hành những hợp đồng đã được đặt hàng trọn gói, làm tăng thêm giá trị thanh toán hơn 65,4 tỉ đồng. Cụ thể, có 6 hợp đồng đặt hàng trọn gói được tự ý điều chỉnh giá sai quy định, làm tăng thêm trên 7 tỉ đồng. Trong đó, Khu Quản lý giao thông đô thị số 4 là gần 6,5 tỉ đồng, Khu Quản lý giao thông đô thị số 2 là hơn 600 triệu đồng. Ngoài ra, tại cả 4 khu quản lý giao thông đô thị có 10 hợp đồng khác được điều chỉnh với tổng giá trị tăng thêm lên đến hơn 58 tỉ đồng.

Các hạng mục hạ tầng giao thông thuộc diện duy tu, bảo dưỡng thường xuyên Ảnh: HOÀNG TRIỀU
Các hạng mục hạ tầng giao thông thuộc diện duy tu, bảo dưỡng thường xuyên Ảnh: HOÀNG TRIỀU

Các khu quản lý giao thông đô thị cũng được cho là đã áp dụng một cách bất hợp pháp đối với định mức kinh tế - kỹ thuật về sửa chữa thường xuyên và quản lý cầu, đường bộ, làm tăng giá trị thanh toán hơn 10,5 tỉ đồng (Khu Quản lý giao thông đô thị số 1: hơn 1,6 tỉ đồng; số 2: hơn 3,2 tỉ đồng; số 3: hơn 3,4 tỉ đồng và số 4: hơn 2,2 tỉ đồng).

Tại từng khu quản lý giao thông đô thị, việc quản lý hệ thống công trình hạ tầng kỹ thuật được phân cấp thiếu chặt chẽ, dẫn đến khối lượng đặt hàng hoặc đấu thầu thiếu chính xác; nghiệm thu nhanh, quyết toán thì nhiều sơ hở, thiếu sót (chứng từ không đầy đủ, không hợp lệ, sai khối lượng...). Trong quá trình thanh tra, đoàn thanh tra còn phát hiện nhiều doanh nghiệp nhận đặt hàng cung ứng sản phẩm dịch vụ công ích vi phạm hành chính trong lĩnh vực hóa đơn, chứng từ tài chính.

Những thiếu sót, vi phạm kể trên chủ yếu xảy ra trong các năm 2011 và 2012, là thời điểm mới bắt đầu triển khai Quyết định 1914 (ký ngày 15-4-2011) của UBND TP HCM về phê duyệt điều chỉnh phương án đấu thầu, đặt hàng thực hiện và cung ứng sản phẩm dịch vụ công ích trong công tác duy tu, bảo dưỡng thường xuyên; sửa chữa hệ thống hạ tầng ngành giao thông vận tải trên địa bàn TP.

Nguyên nhân của sai phạm xuất phát từ việc các khu quản lý giao thông đô thị áp dụng không phù hợp văn bản của Bộ Xây dựng; không tuân thủ quy định của UBND TP; chủ quan, thiếu trách nhiệm trong tổ chức đo đạc, kiểm đếm dẫn đến đặt hàng thiếu chính xác; các khâu từ nghiệm thu đến thanh - quyết toán đều chưa chặt chẽ, gây thất thoát, lãng phí ngân sách; chưa kiểm soát chặt chẽ các doanh nghiệp công ích trong việc sử dụng hóa đơn vật tư, tạo kẽ hở cho họ lợi dụng...

Xử lý nhiều đơn vị

Liên quan đến các sai phạm, lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải TP đã yêu cầu chánh thanh tra sở lập thủ tục chuyển hồ sơ cho cơ quan thẩm quyền tiến hành xử phạt hành chính một số nhà thầu vì lập hóa đơn không đúng thời điểm quy định của pháp luật (Công ty TNHH MTV Chiếu sáng công cộng, Công ty TNHH MTV Công trình cầu phà, Công ty TNHH MTV Công trình giao thông Sài Gòn, Công ty TNHH MTV Công viên Cây xanh, Công ty TNHH Hoàng Lam, Công ty TNHH Xây dựng Môi trường xanh); xử lý vi phạm hành chính Công ty TNHH MTV Chiếu sáng công cộng vì lập nhiều lần chứng từ kế toán cho một nghiệp vụ kinh tế phát sinh, lập hóa đơn đầu ra một năm một lần, lập hóa đơn không chịu thuế GTGT sai quy định...

Người lao động

quản lý giao thông đô thị, sai phạm, Sở Giao thông Vận tải, đấu thầu, thanh tra, dịch vục công ích, thu hồi, Bộ Xây dựng, UBND TP, công viên cây xanh


© 2021 FAP
  3,317,236       1/869