(NLĐO) – Nhiều đại lý lấy lí do nguồn hàng khan hiếm để đẩy giá bán xe máy cao hơn mức đề nghị của hãng từ 3- 5 triệu đồng/chiếc.
Khác với tình trạng ế ẩm hồi đầu năm, thời điểm này, khi giá xăng dầu liên tục giảm, nhiều người tính đến chuyện mua xe mới để làm phương tiện đi lại. Bên cạnh đó, các hãng liên tục ra nhiều dòng xe mới giúp sức mua trên thị trường cải thiện đáng kể. Tuy nhiên, thay vì khuyến mãi, giảm giá để làm hài lòng khách hàng, các đại lý lại tung chiêu khan hàng để đẩy giá xe lên cao.
Tại của hàng xe máy T. trên đường Hoàng Văn Thụ (quận Phú Nhuận), chiếc Honda Vision đời 2014 được nhân viên báo giá 33,2 triệu đồng, trong khi giá đề xuất tại hãng chỉ gần 30 triệu đồng (cả hai phiên bản gồm thanh lịch và thời trang). Lý do mà nhân viên này đưa ra là vì xe mới khan hàng nên giá mới tăng 3 triệu đồng, kèm theo phụ thu thêm 200.000 đồng tùy màu sơn. Cũng theo nhân viên này, vì là mẫu xe mới, nhiều người thích nên mỗi ngày cửa hàng bán ra từ 2-8 chiếc Vision 2014.
Lợi dụng tâm lý đám đông của khách hàng, các cửa hàng vô tư nâng giá nhiều loại xe máy.
Tương tự, chiều ngày 6-11, tại cửa hàng xe máy M.T (Quốc lộ 1A, đoạn gần Khu Công nghiệp Pou Yuen, quận Bình Tân), có hai khách hàng đến mua xe Honda Vision, sau một hồi lựa chọn hai ngươi khách chọn xe màu bạc, được báo giá 31 triệu đồng. Tuy nhiên, khách hàng phải đóng thêm 2 triệu đồng lệ phí trước bạ và một vài khoản phụ khác, tổng số tiền thanh toán là 34 triệu đồng.
Cũng tại cửa hàng này, chiếc Honda Air Blade 125cc phiên bản tiêu chuẩn được nâng giá lên 41 triệu đồng, tức cao hơn mức đề nghị của hãng tới 3 triệu đồng. Ngay cả dòng xe Honda Lead 125 ra mắt đã khá lâu, trước đó nhiều đại lý giảm giá 500.000-700.000 đồng/chiếc để dễ bán thì từ tháng 10, giá không ngừng nhích lên, đến thời điểm này giá xe đã cao hơn đề xuất của hãng từ 4-5,5 triệu/chiếc (đã bao gồm phí trước bạ).
Điển hình như mẫu Yamaha Nozza vừa ra mắt mỗi đại lý có một mức giá khác nhau. Tại của hàng Q. (đường Nguyễn Tri Phương, quận 5) đưa ra mức giá 32,5 triệu, còn cửa hàng L. (khu Chánh Hưng, quận 8) có giá 33,8 triệu đồng. Trong khi liên hệ tại hãng xe, giá bao gồm thuế chỉ 28,9 triệu đồng.
Chị Đoàn Thị Trúc (xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh) bức xúc khi biết mình vừa mua “hớ” tới 5 triệu đồng cho chiếc Honda Lead 125. “Vợ chồng tôi làm công nhân từ sáng đến tối mới về không nắm được thông tin giá cả, cứ tưởng mua xe ở đâu giá cũng giống nhau. Nào ngờ, ngày 25-10 mua chiếc Lead 125 tại một của hàng gần nhà với giá 44 triệu đồng. Sau khi mua về được người thân báo tin mua “hớ” tới 5 triệu. Bức xúc, tôi tìm tới chỗ mua để hỏi thì họ đưa đủ thứ lý do ra giải thích nên chỉ biết mang xe về vì đã thanh toán đủ tiền”.
Nhiều mẫu xe bị thổi giá
Anh Nguyễn Văn Nhật, từng làm quản một cửa hàng ủy nhiệm xe máy trên đường Lê Đại Hành (quận 11), cho biết: “Giá xe do nhà sản xuất đưa ra, đã tính luôn chi phí, hoa hồng cho cửa hàng bán lẻ và phân phối. Nhưng vì tâm lý đám đông thấy dòng xe nào mới ra, có tính ưu việc là nhiều người đua nhau mua. Đánh vào điểm yếu này, các cửa hàng bán lẻ vô tư đẩy giá, người thiệt vẫn là người tiêu dùng”.
Đại diện các hãng xe Honda, Yamaha, Suzuki cho biết từ tháng 9 do nhu cầu năm học mới nên xe máy bán chạy hơn nhưng vẫn đảm bảo lượng hàng cung ứng cho thị trường, không hề có chuyện khan hàng.
Trong khi đó, trao đổi qua điện thoại, đại diện hãng Honda Việt Nam cho biết hãng chỉ đưa ra giá đề xuất chứ không có quyền can thiệp vào việc làm giá của đại lý ủy nhiệm và cửa hàng bán lẻ. Hãng cũng khẳng định không có chuyện thiếu hụt xe như giải thích của các cửa hàng.
giá xăng dầu, nhà sản xuất, năm học mới, quận bình tân, cửa hàng bán lẻ, Honda Việt Nam, lệ phí trước bạ, Phí trước bạ, giá đề xuất, tâm lý đám đông,