Hiện nay, nhiều địa điểm bán hàng đang áp dụng các chiêu thức khuyến mại “cho không”, mua hàng giá gốc... khi giá trị hóa đơn mua hàng đạt đến mức quy định. Theo đó, không ít khách hàng muốn được “cho không” đã cố chọn mua đồ đến ngưỡng được tặng quà, tự gây nên cảnh cháy túi cho mình.
Hầu như các siêu thị đều có chương trình khuyến mại nhằm tăng sức mua của người tiêu dùng. Ảnh: Chí Cường
Vừa bán, vừa “cho” nở rộ
Chị Lê Thị Lành (ngõ 149, phố Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội) chia sẻ: “Tôi đi siêu thị, đầu tiên chỉ định mua xà phòng, nước xả, kem đánh răng vì những mặt hàng này ở đây hay có khuyến mại. Nhưng khi đọc thông báo của siêu thị thấy có hóa đơn thanh toán trên 300.000 đồng thì được mua gói mì chính với giá chỉ 10.000 đồng nên tôi mua thêm hàng để lấy 2 gói mì chính (bột ngọt). Về nhà tôi mới thấy nhiều món không cần thiết mà lại bị hụt tiền chi cho ăn uống theo quy định của cả nhà”.
Chị Lành không phải là trường hợp duy nhất bị khuyến mại kiểu mua nhiều được “cho không” hàng hóa “hớp hồn”. Bà Vũ Ngọc Mai (Trúc Khê, Hà Nội) cũng tỏ ra phấn khởi: “Bình nước Thái Lan giá hơn 100.000 đồng/bình mà cháu tôi đi học lại rất cần. Đi siêu thị thấy có chương trình khuyến mại mua hàng 300.000 đồng trở lên khách sẽ có cơ hội bốc thăm trúng 100% với nhiều mặt hàng, có cả bình nước đó. Tôi đã mua cố để được bốc thăm và may mắn bốc trúng bình nước và một cái ô”. Tuy nhiên, khi bà Mai tính toán lại mới thấy bữa đi siêu thị đó dẫn tới hụt chi tiền chợ cho cả nhà trong 2 tuần tiếp theo với số tiền lên cả triệu đồng.
Hiện có rất nhiều siêu thị, trung tâm thương mại vào mùa kích cầu nên việc khuyến khích khách hàng mua nhiều để tiêu thụ bớt hàng ế được áp dụng triệt để bằng các chiêu “tặng quà”, “bốc thăm”, “mua 2 tặng 1”...
Lướt web cũng… cháy túi
Không chỉ những người bị “hút hồn” ở siêu thị, nhưng người ít thời gian hơn, chỉ ngồi nhà “đi chợ qua mạng” cũng rơi vào tình trạng lạm chi không kém. Chị Trần Thúy Minh (khu đô thị Mỹ Đình II, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) sau vài tiếng lướt web cũng đã bị lạm chi vì mê mấy món đồ khuyến mại.
“Tôi thấy trên website mua hàng online đang khuyến mại khá hấp dẫn: Hóa đơn từ 600.000 đồng được tặng 1 hộp muối somat hoặc chai dầu bóng somat trị giá 180.000 đồng hoặc tặng phiếu mua hàng trị giá 100.000 đồng; hóa đơn 1.200.000 đồng được tặng 1 hộp muối Alio hoặc chai dầu bóng trợ xả Alio trị giá 330.000 đồng… Tôi mua hóa đơn 1.200.000 đồng vì muốn có lọ muối tắm khuyến mại. Nhưng khi mua xong thì lại thấy tiếc tiền vì những món mình mua không có cũng được, chỉ có lọ muối khuyến mại là đang cần. Nếu sáng suốt ra thì tôi chỉ cần bỏ tiền ra mua một lọ muối là được, không phải chi đến 1,2 triệu đồng” - chị Minh phàn nàn.
Cẩn trọng sa lầy vào “tích điểm”
Một hình thức khuyến mại khác cũng đang khiến không ít người tiêu dùng “sa lầy” gây thâm hụt ngân quỹ gia đình là hình thức “tích điểm đổi quà”. Tuy nhiên nhiều người sau khi mua sản phẩm mới tá hỏa nhận ra mình bị… lập lờ che mắt.
Chị Lương Thị Hòa (phố Vĩnh Hưng, quận Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết đi siêu thị mua đồ, dự kiến sẽ mua sữa cho con nhưng đến quầy sữa, một nhân viên tiếp thị của hãng sữa mới giới thiệu sản phẩm phân phối và đóng lon tại Mỹ, ra chào mời hãng đang có chương trình “tích điểm đổi quà” mà giá thành cũng tương đương với sữa chị định mua.
Thấy danh sách quà tặng khá hấp dẫn như 2 điểm (tương đương mua 1 lon sữa 450g) đổi một sản phẩm là bộ kem cùng bàn chải đánh răng, 6 điểm tương đương với ba lô xinh xắn... chị Hòa đã quyết định đổi sang mua loại sữa này cho con, vừa để tích điểm nhận quà.
Sau khi thanh toán, chị hỏi quà tặng thì nhân viên thanh toán thoái thác rằng món quà lẽ ra chị được nhận tạm thời đang hết hàng. Tuy nhiên, nhân viên này không quên “PR” rằng “đang có nhiều món quà trị giá hơn cần nhiều điểm hơn một chút nếu chị mua thêm 1 sản phẩm sẽ nhận quà ngay như bộ nồi, bộ chăn ga gối bọc...”.
Với chương trình khuyến mại “tích điểm đổi quà”, nếu tinh ý khách hàng đều dễ nhận ra rằng, bất kỳ chương trình khuyến mại nào cũng có thời hạn nên nếu mua số lượng hàng ít thì rất dễ dính bẫy, toi công ngồi… “tích”. Nếu mua thật nhiều để có quà thì giá trị quà khuyến mại cũng chẳng đáng là bao so với việc khách hàng phải bỏ ra số tiền khá lớn để mua hàng.
người tiêu dùng, khu đô thị, sản phẩm mới, nhân viên tiếp thị, mua hàng online, ngân quỹ gia đình, khuyến mãi, chiêu trò, cháy túi