Công nghệ thông tin

Hà Nội - Lào Cai: Chỉ còn 3,5 giờ

Đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai còn kết nối các KCN, khu du lịch và rút ngắn một nửa thời gian đến các tỉnh Tuyên Quang, Hà Giang

Sáng 21-9, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sẽ cùng lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cắt băng khánh thành đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Được khởi công từ tháng 4-2009, tuyến đường này dài 245 km, đi qua 6 địa phương: Hà Nội, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái, Tuyên Quang, Lào Cai. Trong đó, đoạn từ Hà Nội đi Yên Bái có 4 làn xe, tốc độ thiết kế 100 km/giờ; đoạn từ Yên Bái lên Lào Cai có 2 làn xe, tốc độ thiết kế 80 km/giờ.

245 km đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai chính thức được thông xe toàn tuyến từ sáng nay, 21-9
245 km đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai chính thức được thông xe toàn tuyến từ sáng nay, 21-9

Ông Lê Kim Thành, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), cho biết dự án này thuộc hành lang đường bộ Côn Minh (Trung Quốc) - Hải Phòng, nằm trong chương trình hợp tác giữa 6 nước tiểu vùng sông Mê Kông. “Tuyến đường này sẽ trực tiếp phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng, thúc đẩy khu vực Tây Bắc phát triển và tạo đà chuyển dịch kinh tế của đồng bào các dân tộc” - ông Thành nói.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đưa vào khai thác sẽ giúp giảm thời gian lưu thông từ Hà Nội đi Lào Cai xuống còn 3,5 giờ thay vì 7 giờ như hiện nay. Không chỉ giảm áp lực, tai nạn giao thông cho các tuyến quốc lộ (2, 2B, 32C, 4E, 70), con đường này còn kết nối các KCN, khu du lịch và rút ngắn một nửa thời gian đến các tỉnh Tuyên Quang, Hà Giang so với tuyến đường hiện hữu.

Trả lời thắc mắc của phóng viên về việc một số vị trí trên đường cao tốc có dấu hiệu lún vệt bánh xe, ông Thành giải thích: Tiêu chuẩn kỹ thuật quy định độ lún trên 2,5 cm mới được coi là vệt hằn lún. Vài vị trí thuộc gói thầu A2 trên tuyến đường cao tốc có mức độ lún chưa tới ngưỡng này và không nghiêm trọng. Các nhà thầu đang xử lý với sự kiểm tra, theo dõi sát sao của VEC.

Lãnh đạo VEC cho rằng việc xuất hiện vệt hằn bánh xe chủ yếu do xe quá tải lưu thông với cường độ lớn. Hiện nay, nhiều xe có tải trọng 80-100 tấn từ các nhà máy quặng ở khu vực huyện Bảo Hà, tỉnh Lào Cai thường xuyên lưu thông vào tuyến đường này. VEC đã đặt 2 bộ cân lưu động tại đầu và cuối tuyến đường để kiểm soát trọng tải xe. “Sắp tới, chúng tôi sẽ lắp đặt thêm 10 bộ cân nữa để kiểm soát trọng tải, kiên quyết không cho các xe quá tải lưu thông vào đường cao tốc” - đại diện VEC khẳng định.

Ông Thành cho biết mức phí lưu thông trên đường cao tốc đã được Bộ Tài chính thẩm định. Theo đó, đoạn 4 làn xe có mức phí 1.500 đồng/km, đoạn 2 làn xe là 1.000 đồng/km đối với xe tiêu chuẩn. Do vậy, mức phí đối với ô tô con thấp nhất là 10.000 đồng/lượt, cao nhất 300.000 đồng/lượt. Đối với xe tải hơn 18 tấn, xe container 40 feet, mức phí thấp nhất là 60.000 đồng/lượt, cao nhất 1,22 triệu đồng/lượt. 

Thẳng tiến lên Sa Pa

Ngày 20-9, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Lào Cai về tình hình kinh tế - xã hội của địa phương. Ngoài yêu cầu khắc phục những hạn chế, yếu kém trong phát triển hạ tầng, nguồn nhân lực, giảm nghèo, Thủ tướng còn đề nghị Lào Cai cần đặc biệt quan tâm khai thác tiềm năng du lịch về cảnh quan thiên nhiên, sự đa dạng văn hóa của đồng bào các dân tộc ở Sa Pa.

Trên cơ sở đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai được đưa vào sử dụng và sắp tới sẽ tiếp tục đầu tư xây dựng đường nối từ tuyến này lên Sa Pa, Thủ tướng yêu cầu tỉnh Lào Cai cần làm tốt công tác quy hoạch, xem xét thuê tư vấn nước ngoài để làm sao khai thác tốt nhất tiềm năng, lợi thế của địa phương.

T.Dũng

Người lao động

© 2021 FAP
  3,198,983       1/873