(NLĐO) - Nga đang gặp khó khăn về nhập khẩu nông sản, thủy sản. Đây là cơ hội lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam.
Tại tọa đàm Giới thiệu các sản phẩm nông lâm thủy sản của Việt Nam và khả năng xuất khẩu sang thị trường Nga do Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) tổ chức chiều 12-9, ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, nhận xét kim ngạch xuất khẩu sang thị trường Nga quá khiêm tốn, việc khai thác tiềm năng từ thị trường này chưa được quan tâm.
Cụ thể, kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản sang Nga 7 tháng đầu năm 2014 đạt gần 205 triệu USD, chỉ chiếm 1,61% tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản của cả nước.
Nông sản Việt Nam trước cơ hội thâm nhập thị trường Nga. Ảnh: TL
Nguyên nhân được ông Maxim Golikov, Đại diện Thương mại Nga tại Việt Nam, chỉ ra là do hàng hóa từ Việt Nam thường không đảm bảo các yêu cầu chất lượng theo quy định.
Do đó, để thúc đẩy xuất khẩu, các doanh nghiệp cần tìm hiểu kỹ càng về yêu cầu chất lượng của phía Nga, nhất là mặt hàng thủy sản với tiêu chí đảm bảo chất lượng đặc biệt phức tạp.
Ngoài ra, do hệ thống siêu thị bán lẻ tại Nga không tự nhập hàng nên doanh nghiệp Việt Nam cần chủ động tìm kiếm và đàm phán thông qua các công ty thương mại ở Nga hoặc Việt Nam chuyên về xuất nhập khẩu để có thể đưa hàng vào thị trường Nga…
Ông Maxim Glenkov cho biết hiện Nga đang khó khăn về nhập khẩu nông sản, thủy sản. Ông đã lên một danh sách mặt hàng mà các siêu thị tại Nga cần nhập khẩu và đã trao cho phía Việt Nam để các doanh nghiệp tham khảo.
Bộ Công Thương, hệ thống siêu thị, Trần Thanh Hải, Thủy sản Việt Nam, thị trường tiềm năng