(NLĐO) - Cục Hàng không Việt Nam đề nghị Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản kiểm tra lại kết quả bay thử nghiệm “đường bay vàng” do Vietnam Airlines thực hiện với buồng lái giả định A321.
Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, ông Lại Xuân Thanh, sáng nay 5-9 cho biết đang đề nghị Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) kiểm tra lại kết quả bay thử nghiệm đường bay thẳng Hà Nội - TP HCM sử dụng không phận Lào và Campuchia do Vietnam Airlines thực hiện với buồng lái giả định (SIM) A321.
Ông Thanh cho biết lý do đề xuất JICA kiểm tra không phải vì kết quả bay SIM có đáng tin cậy hay không mà để JICA bằng phương pháp, thiết bị máy móc của họ tính toán xem đường bay, phương thức bay mà Cục Hàng không đưa ra đã phải là tối ưu hay chưa. Do đó, Cục Hàng không sẽ cung cấp cho JICA tất cả các thông số kỹ thuật để họ kiểm tra lại.
Cục Hàng không Việt Nam cũng cho biết việc đề nghị một cơ quan độc lập kiểm tra lại kết quả bay thử nghiệm là cần thiết. Nếu còn dư địa thì sẽ điều chỉnh lại để xem xét khả năng có thể rút ngắn thêm được thời gian bay hay không.
Hiện nay, JICA đang hỗ trợ Cục Hàng không Việt Nam thực hiện dự án từ nguồn vốn viện trợ chính thức không hoàn lại của chính phủ Nhật Bản (ODA) nhằm nâng cao năng lực thông tin dẫn đường giám sát và quản lý không lưu. Không chỉ hỗ trợ cho Việt Nam, JICA cũng triển khai dự án hỗ trợ ở một số nước châu Á khác để giúp nhà chức trách hàng không của các quốc gia này chuyển sang hệ thống dẫn đường CNS/ATM.
Trước đó, ngày 4-9, một tổ lái kỳ cựu của Vietnam Airlines cùng với cán bộ phòng Quản lý hoạt động bay Cục Hàng không Việt Nam đã thực hiện thêm 1 lượt bay thực nghiệm đường bay thẳng Hà Nội - TP HCM với SIM A321.
Theo kế hoạch, tổ lái thực hiện 2 chuyến bay chặng Hà Nội - TP HCM. Mỗi chuyến bay đều chở theo 10 tấn hàng, tương đương 150 hành khách. Các thông số về trọng tải, tốc độ, nạp nhiên liệu, sức gió… đều như nhau. Riêng đường bay thực hiện khác nhau, một chuyến bay theo đường bay mới: bay thẳng Hà Nội - TP HCM sử dụng không phận Lào và Campuchia (tương tự như đề xuất “đường bay vàng” của cựu phi công quân đội Mai Trọng Tuấn). Chuyến bay còn lại bay theo đường bay hiện tại đang khai thác, bay hoàn toàn trong không phận Việt Nam. Kết quả là “đường bay vàng” rút ngắn được 5 phút bay, tương đương quãng đường 85 km và gần 190 kg nhiên liệu so với đường bay hiện tại.
Được mời tham dự bay thử nghiệm nhưng ông Mai Trọng Tuấn, tác giả "đường bay vàng" từ chối tham gia.
hàng không, hợp tác quốc tế, JICA, hàng không Việt Nam, đường bay vàng, đường bay thẳng, bay thử nghiệm, phương thức bay, Mai Trọng Tuấn, ý tưởng đườn