Công nghệ thông tin

Tác giả “Đường bay vàng” từ chối lời mời bay thử nghiệm ngày 4-9

(NLĐO) - Cựu phi công quân đội Mai Trọng Tuấn, “tác giả” Đường bay vàng, được đề nghị tham gia bay thử nghiệm đường bay thẳng này hôm nay 4-9 nhưng ông từ chối không tham gia.

Cựu phi công Mai Trọng Tuấn trong một lần trình bày về đường bay vàng mà ông là người đầu tiên đề xuất - Ảnh: Tiền phong

Cựu phi công Mai Trọng Tuấn trong một lần trình bày về đường bay vàng mà ông là người đầu tiên đề xuất - Ảnh: Tiền phong

Sáng nay 4-9, Cục Hàng không Việt Nam đã chỉ đạo Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) bay thử nghiệm đường bay thẳng Hà Nội - TP HCM sử dụng không phận Lào và Campuchia một lần nữa để tổng hợp kết quả báo cáo Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng.

Trước đó, chiều ngày 3-9, lãnh đạo Cục Hàng không đã mời cựu phi công quân đội Mai Trọng Tuấn, người đầu tiên đề xuất Đường bay vàng (Dự án bay thẳng kéo thẳng kinh tuyến 1060 Đông từ Hà Nội đi TP HCM), tham gia bay thử nghiệm nhưng cựu phi công Mai Trọng Tuấn từ chối không tham gia.

Trao đổi với Báo Người Lao Động, cựu phi công Mai Trọng Tuấn nói: “Là phi công và là giáo viên huấn luyện bay, tin tưởng vào sự chính xác của bay Simulator (SIM, buồng lái giả định) nên không cần phải vào. Tôi đã tính toán bay thẳng kéo thẳng kinh tuyến 1060 Đông từ Hà Nội đi TP HCM có thể rút ngắn được quãng đường bay 110 km, cứ bay 9 chuyến sẽ lãi ra 1 chuyến, nếu xuất phát từ sân bay Gia Lâm. Còn Cục Hàng không Việt Nam cũng tính toán có thể rút ngắn được 142 km nếu tính từ sân bay Nội Bài, nếu bay Simulator có sai lệch cũng không thể sai lệch nhiều. Vì bay Simulator cũng giống như bay thực, chỉ khác ở chỗ không có điều kiện khí tương như bên ngoài.

Việc bay thử nghiệm được thực hiện trên buồng lái giả định (Simulator – SIM) của loại máy bay Air320/321 tại trung tâm huấn luyện bay của Vietnam Airlines đặt tại TP HCM. Trong lần thử nghiệm này, phi công thực hiện phương thức bay có điều chỉnh so với phương thức đã thực nghiệm lần đầu tiên vào ngày 30-8 vừa qua.

Thiết bị mô phỏng buồng lái máy bay A320-321 tại trung tâm huấn luyện bay của Vietnam Airlines đặt tại TP HCM
Thiết bị mô phỏng buồng lái máy bay A320-321 tại trung tâm huấn luyện bay của Vietnam Airlines đặt tại TP HCM

Dự kiến chiều nay 4-9, Cục Hàng không Việt Nam sẽ tổng hợp báo cáo Bộ trưởng Đinh La Thăng về kết quả bay SIM do các hãng hàng không Vietnam Airlines và VietJet thực hiện.

Trước đó, từ ngày 29-8 đến nay, Vietnam Airlines đã thực hiện bay thử nghiệm đường bay thẳng Hà Nội - TP HCM sử dụng không phận Lào và Campuchia trong thời gian từ ngày 29-8 đến 3-9 bằng máy bay A321 và Boeing 777. Hãng phải sang Singapore thuê SIM bay thử nghiệm do trong nước chưa đầu tư thiết bị này. Còn VietJet bay thử nghiệm bằng SIM của máy bay A320, thuê tại Thái Lan.

Người lao động

hàng không, tiết kiệm chi phí, đường bay, Cục Hàng không Việt Nam, đường bay nội địa, đường bay quốc tế, khai thác đường bay, hàng không Việt Nam, đườ


© 2021 FAP
  3,225,844       3/876