(ĐN) – Đó là nhấn mạnh của GS-TS Lê Quang Cường, Thứ trưởng Bộ Y tế tại Hội thảo đào tạo nhân lực y tế trình độ cao đẳng do Bộ Y tế phối hợp với Bộ Lao động thương binh – xã hội tổ chức tại Trường Cao đẳng y tế Đồng Nai vào chiều ngày 5-10.
(ĐN) – Đó là nội dung phát biểu nhấn mạnh của GS-TS Lê Quang Cường, Thứ trưởng Bộ Y tế tại Hội thảo đào tạo nhân lực y tế trình độ cao đẳng do Bộ Y tế phối hợp với Bộ Lao động - thương binh và xã hội tổ chức tại Trường Cao đẳng y tế Đồng Nai vào chiều 5-10. Tham dự hội nghị có lãnh đạo các trường cao đẳng y tế của các tỉnh, thành trong cả nước.
GS-TS Lê Quang Cường, Thứ trưởng Bộ Y tế phát biểu tại buổi hội thảo. |
Theo đó, hiện nay các trường cao đẳng y tế trong cả nước gặp khó khăn trong công tác tuyển sinh cũng như đầu ra cho sinh viên. Một trong những nguyên nhân là do còn vướng về cơ chế chính sách, chất lượng đầu ra sau đào tạo chủ yếu do các cơ sở đào tạo tự công bố, chưa có kiểm chứng.
Các đại biểu tham dự buổi hội thảo tại Trường cao đẳng y tế Đồng Nai. |
Tuy nhiên, GS-TS Lê Quang Cường cho rằng, đây không phải vấn đề lo lắng vì nhu cầu nguồn nhân lực y tế trong và ngoài nước vẫn rất lớn. Điều quan trọng hiện nay trong công tác đào tạo nhân lực y tế trình độ cao đẳng phải thay đổi hướng tiếp cận theo hướng làm thế nào sinh viên ra trường có thể làm việc thật sự. Do đó, các trường không chỉ chú trọng dạy những kỹ năng nghiệp vụ còn phải chú trọng những tình huống thực tế.
Đại diện Bộ Y tế báo cáo thực trạng và định hướng trong đào tạo khối ngành sức khỏe lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp. |
Theo thông tin từ Cục Khoa học công nghệ và đào tạo (Bộ Y tế), cả nước có 65 cơ sở giáo dục có đào tạo trình độ cao đẳng khối ngành sức khỏe với các ngành: điều dưỡng, dược, hộ sinh, xét nghiệm, kỹ thuật hình ảnh, phục hồi chức năng.
Phó hiệu trưởng Trường cao đẳng y tế Đồng Nai Nguyễn Lương Thao tham gia thảo luận. |
Qua kiểm tra thực tế các điều kiện đảm bảo tổ chức hoạt động một số cơ sở giáo dục nghề nghiệp năm 2017 cho thấy còn một số hạn chế như: một số trường cao đẳng y tế chưa đủ giảng viên chuyên ngành; tổ chức thực hành trong nhà trường chưa đảm bảo chất lượng, còn thiếu chương trình chi tiết thực hành trong và ngoài trường…
Ngọc Thư