Kinh tế

Tập trung cao độ gỡ vướng cho dự án Sân bay Long Thành

Ngày 16-10, Đoàn công tác của Chính phủ do Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng dẫn đầu đã có buổi thị sát trực tiếp và làm việc với lãnh đạo tỉnh nhằm tháo gỡ vướng mắc cho dự án thu hồi đất sân bay Long Thành.

Ngày 16-10, Đoàn công tác của Chính phủ do Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng dẫn đầu cùng đại diện các bộ, ngành liên quan đã có buổi thị sát trực tiếp và làm việc với lãnh đạo tỉnh Đồng Nai nhằm tháo gỡ vướng mắc cho dự án thu hồi đất Cảng hàng không quốc tế Long Thành (Sân bay Long Thành).

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng giới thiệu với Phó thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng (áo trắng, thứ hai từ phải qua) về Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn (huyện Long Thành). Ảnh: Hải Quân
Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng giới thiệu với Phó thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng (áo trắng, thứ hai từ phải qua) về Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn (huyện Long Thành). Ảnh: Hải Quân

TIN LIÊN QUAN
Tiếp và làm việc với đoàn, có Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Phú Cường; Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn; Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng; Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh, cùng lãnh đạo các sở, ngành và UBND huyện Long Thành.

Bên cạnh việc báo cáo tiến độ dự án, UBND tỉnh cũng đã kiến nghị nhiều vấn đề liên quan đến công tác đền bù, giải phóng mặt bằng cần sớm tháo gỡ để kịp tiến độ khởi công dự án.

* Nhiều kiến nghị của cả người dân lẫn chính quyền

Tại buổi làm việc, UBND tỉnh đã báo cáo tiến độ thực hiện công tác thu hồi 5 ngàn hécta đất xây dựng sân bay và công tác xây dựng 2 khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn và Phân khu 3, Khu tái định cư Bình Sơn.

Khi Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng trò chuyện trực tiếp với người dân trong vùng dự án Sân bay Long Thành, ông Lương Việt, người dân ấp Suối Trầu 1 (xã Bình Sơn) cho biết, các gia đình trong vùng dự án đều trông ngóng sớm di dời đến khu tái định cư để ổn định cuộc sống. Cùng tâm tư đó, ông Trần Thế Lực ở ấp Xã Hoàng (xã Bình Sơn) nói với Phó thủ tướng rằng ông và gia đình đang chờ nhận bồi thường để nhanh chóng bàn giao mặt bằng cho dự án, đồng thời mong muốn Chính phủ quan tâm hơn đến giá đất bồi thường cho người dân đỡ thiệt thòi.

Phó thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng trao đổi với cán bộ địa phương và người dân trong vùng dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Ảnh: Hải Quân
Phó thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng trao đổi với cán bộ địa phương và người dân trong vùng dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Ảnh: Hải Quân

Báo cáo với Phó thủ tướng Chính phủ và đoàn công tác về tiến độ bồi thường, lãnh đạo Sở Tài nguyên - môi trường cho biết, với diện tích 1.810 hécta của giai đoạn ưu tiên thì đến nay tỉnh đã kiểm kê xong hơn 1.680 hécta, trong đó có 1.291 hécta đất cao su và gần 390 hécta đất của các hộ dân, phần diện tích còn lại đang tiếp tục được kiểm kê nhanh chóng.

Chia sẻ về những khó khăn trong quá trình kiểm kê đất, Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh cho hay, tính trên toàn bộ dự án thì Đồng Nai phải thực hiện kiểm đếm khoảng 15,7 ngàn thửa đất trong khu vực sân bay, nhiều thửa phải đi lại nhiều lần mới kiểm đếm xong do người dân không có mặt ở nhà. Tình trạng biến động giá đất quanh sân bay quá lớn cũng tạo ra áp lực khá nặng về quản lý đất đai cho tỉnh.

“Đồng Nai là địa phương có nhiều dự án lớn và nhiều tuyến đường cao tốc đi qua nên trong những năm gần đây, thị trường đất đai trở nên sôi động, giá đất tăng rất mạnh. Trong khu vực dự án, dù không cho phép chuyển nhượng nhưng một số người dân vẫn chuyển nhượng bằng giấy tờ sang tay” - Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh nói.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Phú Cường phát biểu tại buổi làm việc. (Ảnh: Hải Quân)
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Phú Cường phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Hải Quân

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng cũng cho biết, hiện tại có một số vướng mắc cần được các bộ, ngành hỗ trợ tỉnh Đồng Nai để xử lý càng nhanh càng tốt. Đơn cử như Nghị định 68 của Chính phủ quy định về quản lý chi phí đầu tư xây dựng thay thế cho Nghị định 32 hiện chưa có thông tư hướng dẫn nên khó khăn cho việc thực hiện xây dựng Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn.

Ngoài ra, công tác rà phá bom mìn đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý giao cho Đồng Nai thực hiện để kịp tiến độ khởi công, tuy nhiên dự án xây dựng sân bay chưa được duyệt nên còn vướng cơ chế thanh toán chi phí cho việc này. Về giao thông kết nối, tuyến đường số 1 (từ quốc lộ 51 vào sân bay) cần được nhanh chóng đầu tư, bởi nếu không kịp tiến độ thì vào cuối năm 2020 khi tỉnh giải phóng mặt bằng xong, chủ đầu tư cũng không có đường vào thi công.

* Tập trung cao độ cho dự án

Chỉ đạo tại buổi làm việc, Phó thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh, đây là dự án rất quan trọng, cần sớm hoàn thành để nâng cao năng lực vận tải cho quốc gia nói chung và khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam nói riêng nên buộc cố gắng hoàn thành giai đoạn 1 vào năm 2025 như dự kiến.

“Phải nói rằng, trong thời gian qua, UBND tỉnh Đồng Nai làm rất tốt công việc được giao. Thay mặt Chính phủ, tôi đánh giá rất cao về những nỗ lực của tỉnh Đồng Nai, cùng một lúc tỉnh đã làm rất nhiều việc, cụ thể là vừa thực hiện giải phóng mặt bằng, vừa lo thủ tục xây dựng khu tái định cư, vừa làm các hạng mục hạ tầng xung quanh sân bay. Đây là dự án có quy mô lớn liên quan đến nhiều hộ dân và lịch sử đất đai khá phức tạp”.

Phối cảnh công trình Trường mầm non khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn.
Phối cảnh công trình Trường mầm non khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn.

Phó thủ tướng Chính phủ cũng nhấn mạnh, nếu tỉnh Đồng Nai cùng các bộ, ngành lơ là, thiếu tập trung thì chắc chắn sẽ không thể kịp bàn giao mặt bằng vào cuối năm 2020 để khởi công dự án vào năm 2021. Do đó, cần có những giải pháp xử lý tốt các tình huống. Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng chỉ đạo địa phương cần tập trung cao độ cho công tác giải phóng mặt bằng.

Yêu cầu quan trọng nhất trước mắt là hoàn thành hồ sơ để kịp chi trả tiền đền bù cho người dân. Hồ sơ bồi thường có tới 14 bước, trong quá trình thực hiện, cần lồng ghép để làm sao không mất nhiều thời gian và gây ảnh hưởng tiến độ. Muốn vậy, có những công việc cần thực hiện song song. Đồng Nai cũng cần sớm hoàn thành khu tái định cư, giải quyết kịp thời các vướng mắc của người dân theo đúng pháp luật và đảm bảo trật tự an toàn xã hội.

* Giao đầu việc cụ thể cho từng đơn vị

Phó thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu các bộ, ngành liên quan cử cán bộ chuyên trách có năng lực và kinh nghiệm theo dõi, phối hợp để hướng dẫn UBND tỉnh Đồng Nai thực hiện công tác giải phóng mặt bằng.

“Không để tình trạng hôm nay người này, mai người khác sẽ không thể hỗ trợ được. Những vướng mắc thuộc thẩm quyền của Thủ tướng Chính Phủ thì phải kiến nghị ngay” - Phó thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh.

Tiến độ thu hồi đất của dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 tính đến tháng 10-2019. (Thông tin: VÂN NAM - Đồ họa: HẢI QUÂN)
Tiến độ thu hồi đất của dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 tính đến tháng 10-2019. (Thông tin: VÂN NAM - Đồ họa: HẢI QUÂN)

Cũng theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Giao thông - vận tải cần phối hợp với tỉnh Đồng Nai để xác định rõ ranh giới khu vực đất cần sử dụng, xây dựng kế hoạch sử dụng đất cụ thể cho từng giai đoạn và đưa ngay các dự án đường kết nối vào dự án đầu tư xây dựng sân bay để sớm có phương án triển khai.

Bộ Tài nguyên - môi trường có trách nhiệm hướng dẫn xử lý những vướng mắc liên quan đến chính sách hỗ trợ trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, tái định cư dự án. Đặc biệt là nhanh chóng hoàn thành việc xây dựng khung giá đất giai đoạn 2020-2025 để tỉnh có cơ sở thực hiện công tác bồi thường. Khung giá đất mới có vai trò rất quan trọng, nếu thực hiện muộn, địa phương sẽ không thể thực hiện sớm các phần việc được giao.

Đối với Bộ Kế hoạch - đầu tư, Phó thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh, cần tập trung hướng dẫn các thủ tục hồ sơ liên quan đến thẩm định, quyết định đầu tư. Bộ Xây dựng sớm rà soát hồ sơ liên quan đến lĩnh cực quản lý xây dựng để hoàn thiện, hướng dẫn cho địa phương sử dụng định mức.

“Riêng Nghị định 68 của Chính phủ mới ban hành, các cơ quan chuyên môn phải rà soát lại để xem xét chuyển tiếp từ nghị định cũ sang nghị định mới như thế nào, nếu vướng chưa thực hiện được cần kiến nghị ngay cho Chính phủ ra nghị quyết nhanh để thực hiện dự án này” - Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng nói.

Khắc Giới - Hải Quân


Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Phú Cường:

Tháng 12-2019 phải khởi công được hạ tầng kỹ thuật Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn

“Tôi đã chỉ đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh (chủ đầu tư dự án xây dựng 2 khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn và Phân khu 3, Khu tái định cư Bình Sơn) là làm sao tháng 12-2019 phải khởi công xây dựng được hạ tầng kỹ thuật Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn.

Với phần diện tích đất cao su, tỉnh cũng yêu cầu Tổng công ty cao su Đồng Nai sớm bàn giao mặt bằng ngay trong khi còn đang trình Chính phủ về giá đền bù cây cao su. Tỉnh ủy, UBND tỉnh thường xuyên họp với Tổng công ty cao su để giải quyết những vướng mắc, bàn giao mặt bằng được sớm nhất. Thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, lãnh đạo tỉnh thường xuyên có những cuộc họp đột xuất để xử lý ngay công việc”. 

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên - môi trường Trần Hồng Hà:

Bồi thường, giải phóng mặt bằng cần công khai, minh bạch

“Địa phương cần lưu ý thực hiện các chính sách bồi thường, giải phóng mặt bằng trên cơ sở công khai, minh bạch trong quá trình thực hiện thu hồi đất chuẩn bị cho khu tái định cư.

Về cơ chế bồi thường, giải phóng mặt bằng cho các dự án tuyến đường giao thông kết nối, theo quan điểm của Bộ Tài nguyên - môi trường, cơ chế này đối với tuyến số 1 (tuyến nối quốc lộ 51 vào Sân bay Long Thành) có thể theo cơ chế chung của dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Còn tuyến số 2 (từ cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây kết nối vào tuyến số 1) triển khai theo cơ chế BOT của dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu).

Đối với vấn đề xây dựng khung giá đất giai đoạn 2020-2025, Bộ sẽ giao Tổng cục Quản lý đất đai phối hợp cùng với địa phương có phương án xây dựng khung giá đất phù hợp”.  

Thứ trưởng Bộ Giao thông - vận tải Lê Anh Tuấn:

Liên tục cập nhật, so sánh công việc liên quan để gỡ vướng cho dự án

“Bộ Giao thông - vận tải sẽ có các phương án cụ thể để cùng với địa phương tập trung vào công tác thu hồi đất, giải phóng mặt bằng cho dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Trong đó, Bộ đề xuất cập nhật khối lượng công việc liên quan định kỳ hằng tháng để so sánh, bám sát tiến độ thực hiện, từ đó có kế hoạch xem xét, xử lý những vướng mắc, khó khăn phát sinh, đảm bảo tiến độ giải phóng mặt bằng cho dự án. Theo kế hoạch dự kiến, đầu năm 2021, sẽ bắt đầu thi công gói hợp đồng đầu tiên của dự án là hợp đồng san nền. Đến tháng 6-2022 sẽ bắt đầu xây dựng nhà ga của dự án…”.

Lam Phương - Quang Minh


Đồng Nai

© 2021 FAP
  2,226,804       26/1,179