Kinh tế

Người thu nhập thấp khó mua được nhà ở

(ĐN)- TP.Biên Hòa là đô thị loại I với gần 1,3 triệu dân, trong đó người lao động nhập cư phải ở trọ là rất lớn. Để giải quyết vấn đề nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp, tỉnh đã và đang quan tâm thực hiện, tuy nhiên hiện cung chưa đủ cầu.

Khu nhà ở xã hội ở phường Quang Vinh (TP.Biên Hòa) là một trong 4 dự án đã hoàn thành. Ảnh: H.Giang
Khu nhà ở xã hội ở phường Quang Vinh (TP.Biên Hòa). Ảnh tư liệu

TIN LIÊN QUAN
Một thực tế hiện nay, thị trường nhà ở cho người thu nhập thấp ở Biên Hòa đang thiếu vì quỹ đất hạn hẹp. Đã có một số khu chung cư được xây dựng dành cho người thu nhập thấp, nhưng giá mua vẫn cao với đại đa số người lao động. Mặc dù từ năm 2017, Nhà nước cũng thực hiện chính sách cho vay ưu đãi cho người thu nhập thấp với mức 70% giá trị căn hộ (tối đa 400 triệu đồng, lãi suất 9%/năm) và thời hạn vay là 15 năm, nhưng đây vẫn là số tiền lớn với nhiều người lao động.

Chẳng hạn, một căn hộ chung cư nhà ở xã hội diện tích khoảng 40m2 giá mua từ 700-800 triệu đồng. Nếu người mua phải đóng 30% trị giá ban đầu (tương đương khoảng 200 triệu đồng), họ phải “cầu cứu” người thân hoặc vay mượn. 70% trị giá căn hộ còn lại trả trong vòng 15 năm, như vậy mỗi tháng người lao động phải trả khoảng 3,1 triệu đồng, chưa kể lãi suất ngân hàng.

Với mức thu nhập bình quân của người lao động trong tầm khoảng 6-8 triệu đồng, nếu chi cho các khoản trả nợ mua nhà, tiền lãi, dịch vụ phí ở chung cư và các chi phí sinh hoạt khác thì không biết bao giờ mới có đủ tiền. Chưa kể thủ tục xét duyệt để có được 1 suất mua nhà ở xã hội khá “gắt gao”, không phải người lao động nào cũng có thể đủ điều kiện, tiêu chuẩn để thực hiện.

Tôi cho rằng, thời gian tới, Nhà nước cần quan tâm, nới rộng các chính sách ưu đãi để người thu nhập thấp có cơ hội sở hữu được một căn nhà cho riêng mình. Về lâu dài, nếu đảm bảo được việc tăng lương ổn định hằng năm cho người lao động, đủ để họ tích lũy được tiền bạc nhằm trang trải việc mua nhà thì chắc chắn sẽ giải quyết được bài toán nhà ở cho người thu nhập thấp.

Bên cạnh đó, Nhà nước cũng cần kêu gọi, tạo điều kiện để các nhà đầu tư đổ vốn vào xây dựng nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp bằng các cơ chế, chính sách tốt và thông thoáng. Từ đó, người dân sẽ có nhiều cơ hội hơn nữa để thực hiện được giấc mơ “an cư, lạc nghiệp” tại Đồng Nai.

Trần Văn Viết

(phường Tam Hòa, TP.Biên Hòa)

Đồng Nai

© 2021 FAP
  2,227,595       13/933