Kinh tế

Đánh giá lại tác động về môi trường của làng cá bè

(ĐN) – Ngày 29-8, Đoàn giám sát của HĐND tỉnh Đồng Nai do Phó chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng làm Trưởng đoàn đã làm việc UBND TP.Biên Hòa về tình hình nuôi cá bè trên sông tại TP.Biên Hòa.

(ĐN) – Ngày 29-8, Đoàn giám sát của HĐND tỉnh Đồng Nai do Phó chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng làm Trưởng đoàn đã làm việc UBND TP.Biên Hòa về tình hình nuôi cá bè trên sông tại TP.Biên Hòa.

Phó chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng chủ trì buổi làm việc tại UBND thành phố Biên Hòa.
Phó chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng chủ trì buổi làm việc tại UBND thành phố Biên Hòa.

Theo UBND TP.Biên Hòa, tính đến cuối tháng 7-2019, trên sông Cái (phường Hiệp Hòa) có 387 bè, 834 lồng, xổng và tại nhánh sông Đồng Nai thuộc phường Long Bình Tân có 88 bè. Như vậy, tổng số bè trên sông Đồng Nai, đoạn thuộc TP.Biên Hòa là 475 bè, dôi dư 156 bè và 834 lồng, xổng so với quy hoạch làng cá bè phù hợp cảnh quan, sinh thái trên sông Đồng Nai đến năm 2010, tầm nhìn đến năm 2020 của địa phương.

Thực trạng hiện nay, người dân nuôi cá bè không đúng chuẩn, không nâng cấp cải tạo bè, bè dôi dư nhiều…, không tạo được cảnh quan sinh thái để làm du lịch. Các hộ nuôi vẫn sử dụng phế phẩm nội tạng động vật làm thức ăn cho cá có khả năng gây ô nhiễm môi trường chưa được xử lý đồng bộ; tình trạng xả thải nước, rác thải sinh hoạt ra sông không qua xử lý…

Đoàn giám sát đi khảo sát các khu vực nuôi cá bè của TP. Biên Hòa.
Đoàn giám sát đi khảo sát các khu vực nuôi cá bè của TP. Biên Hòa.

Tại buổi giám sát, UBND TP.Biên Hòa cho biết, sẽ kiên quyết xử lý các hộ nuôi cá bè, lồng, xổng dôi dư; các hộ nuôi phải thực hiện đúng quy chuẩn hướng dẫn; có đầu tư mô hình xử lý nước thải trên bè; có hệ thống điện chiếu sáng an toàn...Thành phố sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường công tác kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm, nhất là vi phạm về môi trường, vi phạm nằm trong hành lang bảo vệ luồng đường thủy…

Ngoài ra, vấn đề tìm giải pháp tháo gỡ những vướng mắc để sớm thực hiện việc cấp giấy xác nhận đăng ký nuôi thủy sản lồng bè, lập quy chế quản lý các khu vực nuôi cá bè…sẽ được địa phương và các đơn vị liên quan quan tâm thực hiện.

 Đoàn giám sát khảo sát tại 1 hộ nuôi cá bè tại phường Hiệp Hòa.
Đoàn giám sát khảo sát tại 1 hộ nuôi cá bè tại phường Hiệp Hòa.

Phó chủ tịchHĐND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng yêu cầu TP.Biên Hòa phải tập trung các giải pháp nhằm tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn trong quản lý các khu vực nuôi cá bè. Trong đó, cần phát huy tốt công tác phối hợp giữa địa phương và các sở ngành liên quan để làm tốt hơn trong công tác quản lý, nhất là xử lý những vi phạm. Địa phương cũng cần quan tâm việc đánh giá lại hoạt động của mô hình nuôi cá bè, nhất là tác động về môi trường để đề ra hướng phát triển phù hợp cho giai đoạn tiếp theo.

Bình Nguyên

Đồng Nai

© 2021 FAP
  2,249,288       3/826