Kinh tế

Chống rác thải nhựa từ những hoạt động cụ thể

Phong trào phòng chống rác thải nhựa đang có những hiệu ứng tích cực trong thực tế khi ngày càng có nhiều đơn vị, tổ chức và cá nhân tham gia hưởng ứng, góp phần bảo vệ môi trường.

Hệ thống cửa hàng Highlands coffee thực hiện chương trình Những cánh tay xanh nhằm hạn chế rác thải nhựa
Hệ thống cửa hàng Highlands coffee thực hiện chương trình Những cánh tay xanh nhằm hạn chế rác thải nhựa

Bằng những hành động thực tế, như: hạn chế sử dụng túi ny-lông, các sản phẩm nhựa khó phân hủy, sử dụng một lần... phong trào đang dần tạo thói quen nâng cao ý thức hạn chế rác thải nhựa trong sinh hoạt hằng ngày.

* Tạo thói quen hằng ngày

Những ngày qua, nhiều chị em phụ nữ trên địa bàn huyện Cẩm Mỹ mỗi khi đi chợ thường sử dụng túi cói để đựng đồ. Là người thường xuyên đi chợ cho gia đình, bà Nguyễn Thị Hiền (ấp Suối Râm, xã Long Giao) chia sẻ, cháu gái bà được Câu lạc bộ phụ nữ của xã tặng chiếc túi cói nên mang về tặng lại cho bà đi chợ mỗi ngày.

Theo bà Hiền, nhiều năm về trước bà từng sử dụng túi cói để đi chợ. Tuy nhiên, do nhu cầu xã hội những năm gần đây phát triển mạnh túi ny-lông nhờ rẻ và tiện lợi. Hầu hết các cửa hàng đều dùng túi ny-lông để đựng nên những chiếc túi cói, túi nhựa lớn mất dần tác dụng và đi vào quên lãng.

Cũng hằng ngày dùng túi cói đi chợ, chị Trần Thị Vân Hà, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Cẩm Mỹ cho biết, chị rất thích khi dùng túi cói đi chợ. Túi cói vừa thân thiện môi trường, vừa nhẹ, dễ sử dụng nên được nhiều người hỏi và ngỏ ý muốn có một cái để sử dụng.

Phát túi cói cho phụ nữ tại huyện Cẩm Mỹ (ảnh: X.V)
Phát túi cói cho phụ nữ tại huyện Cẩm Mỹ (ảnh: X.V)

“Hội Liên hiện phụ nữ huyện đang phối hợp với Phòng Tài nguyên - môi trường (TNMT) huyện tổ chức các đợt tuyên truyền về phòng chống rác thải nhựa. Qua đó thành lập các câu lạc bộ phụ nữ bảo vệ môi trường tại các địa phương nhằm tuyên truyền, khuyến khích chị em bảo vệ môi trường bằng cách hạn chế sử dụng túi ny-lông, các sản phẩm nhựa sử dụng một lần, đồng thời thay thế túi ny-lông bằng các loại túi có chất liệu dễ phân hủy, không gây hại môi trường. Để khuyến khích chị em, huyện đã tặng 700 chiếc túi cói để chị em sử dụng. Bản thân tôi cũng sử dụng và được nhiều người khác hưởng ứng, tham gia rất nhiệt tình” - chị Vân Hà cho hay.

* Nối dài “những cánh tay xanh”

Hoạt động hưởng ứng phong trào phòng chống rác thải nhựa còn lan tỏa tại nhiều địa phương khác. Qua các buổi tuyên truyền, ý thức cũng như hiểu biết của người dân về tác hại từ các loại túi ny-lông, sản phẩm nhựa sử dụng một lần là rất lớn với môi trường. Không chỉ trong sinh hoạt của người dân, tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp... phong trào này cũng được thực hiện khá mạnh mẽ.

Nhằm tiếp tục thực hiện các giải pháp giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường do rác thải nhựa gây ra trên địa bàn Đồng Nai, UBND tỉnh đã ban hành văn bản chỉ đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội, cá nhân, hộ gia đình, doanh nghiệp... thực hiện nghiêm phong trào Phòng chống rác thải nhựa trên địa bàn bằng nhiều hoạt động. Tuyên truyền nâng cao nhận thức của cộng đồng về tác hại của rác thải nhựa, ny-lông đối với môi trường và khuyến khích sử dụng các sản phẩm thân thiện môi trường thay thế túi ny-lông, sản phẩm nhựa phó phân hủy, sử dụng một lần...

Bà Nguyễn Thị Mỹ Hạnh, Phó trưởng phòng TNMT TP.Long Khánh cho biết, để phong trào được thực hiện đồng bộ, ngoài vận động, tuyên truyền trong nhân dân, Phòng TNMT còn tham mưu UBND thành phố ban hành văn bản yêu cầu các cơ quan nhà nước, đơn vị, doanh nghiệp hạn chế sử dụng chai, ly nhựa trong các cuộc họp.

Ngoài ra, mỗi đơn vị phải có 50% cán bộ tham gia vệ sinh môi trường tại các điểm trên địa bàn thành phố. Tất cả các phường, xã phải duy trì việc vệ sinh môi trường vào mỗi thứ bảy cuối cùng trong tháng, đơn vị nào không bảo đảm sẽ bị thành phố nhắc nhở bằng văn bản.

Không chỉ các hộ gia đình, cơ quan, đơn vị, cá nhân, các địa điểm kinh doanh, quán ăn cũng là nơi lâu nay sử dụng lượng túi ny-lông và các sản phẩm nhựa sử dụng một lần rất lớn. Đây cũng là nơi được quan tâm, vận động thực hiện phong trào chống rác thải nhựa.

Là hệ thống quán cà phê có nhiều cửa hàng trên địa bàn TP.Biên Hòa, từ tháng 8-2019, Highlands coffee đã thực hiện chương trình Những cánh tay xanh, nhằm hạn chế việc sử dụng nắp, muỗng, ống hút nhựa đối với khách hàng; đồng thời khuyến khích khách hàng sử dụng bình, ly cá nhân để tham gia hành trình Hình thành 30 ngày một thói quen với những ưu đãi cho khách hàng.

Chị Vương Mỹ Kim (phường Tân Phong, TP.Biên Hòa) cho biết, chị thường xuyên cùng bạn bè uống cà phê Highlands, chị rất ủng hộ khi chuỗi cửa hàng cà phê có những chương trình hành động thiết thực nhằm chống rác thải nhựa. “Tôi nghĩ nếu mỗi nơi đều thực hiện nghiêm túc việc hạn chế rác thải nhựa, nhất là các chợ, cửa hàng thực phẩm thì những thói quen nhỏ sẽ góp thành phong trào lớn mạnh, tạo kết quả tích cực cho phong trào phòng chống rác thải nhựa đang được tích cực tuyên truyền và thực hiện thời gian qua” - chị Kim chia sẻ.

Thủy Mộc

Đồng Nai

© 2021 FAP
  2,251,875       106/1,395