Kinh tế

Thêm cơ hội bán hàng cho Nhật Bản

Gần 90 doanh nghiệp (DN) Nhật Bản và Đồng Nai đã tham gia hội nghị giao thương tổ chức vào ngày 28-8. Đây là dịp để DN 2 bên gặp gỡ, trao đổi và liên kết cung ứng sản phẩm cho nhau.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh (bìa trái) thăm những gian hàng tại hội nghị giao thương với doanh nghiệp Nhật Bản.
Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh (bìa trái) thăm những gian hàng tại hội nghị giao thương với doanh nghiệp Nhật Bản.

Theo Hiệp hội DN Nhật Bản tại TP.Hồ Chí Minh, khoảng 2 năm trở lại đây, liên kết giữa DN Nhật Bản và DN trong nước ngày càng tăng. Các DN trong nước được chọn là đối tác cung ứng sản phẩm đầu vào đáp ứng khá tốt về mẫu mã, chất lượng sản phẩm. DN Nhật Bản đầu tư vào Đồng Nai và Việt Nam đều tìm nguyên liệu trong nước để giảm nhập khẩu.

* Trở thành đối tác

Theo Sở Công thương, số DN Đồng Nai bán hàng cho DN Nhật trên địa bàn tăng khá nhanh trong những năm gần đây. Nếu trước đây, các đơn hàng của DN Nhật tại Đồng Nai phần lớn phải nhập khẩu từ 95-99% thì nay đã giảm xuống 70-80%. Nhiều DN Việt đã trở thành đối tác chuyên cung cấp sản phẩm đầu vào cho DN Nhật.

Đến thời điểm này, Nhật Bản đã đầu tư vào Đồng Nai khoảng 245 dự án với tổng vốn đăng ký 4,3 tỷ USD, đứng thứ 3 trong các quốc gia, vùng lãnh thổ đầu tư vào tỉnh. Các DN Nhật đầu tư nhiều vào lĩnh vực điện tử, máy móc nên rất cần các nhà cung ứng nội địa trên lĩnh vực cơ khí chế tạo, khuôn mẫu...

Bà Bùi Mỹ Xuân, Giám đốc điều hành Công ty TNHH Tokoseiki Việt Nam ở Cụm công nghiệp Thạnh Phú - Thiện Tân (huyện Vĩnh Cửu) cho biết: “Qua các đợt xúc tiến thương mại với DN Nhật Bản, tôi đã tìm được các đối tác bán hàng là các DN Nhật Bản tại Đồng Nai và các tỉnh phía Nam. Hiện hàng của công ty 95% bán cho DN Nhật và đầu ra khá ổn định, liên tục được mở rộng”.

Bà Xuân cũng lưu ý, muốn trở thành đối tác lâu dài của DN Nhật, các DN trong nước phải luôn chú trọng đảm bảo chất lượng hàng hóa. Các đối tác Nhật Bản sẽ thường xuyên đến tham quan nhà xưởng sản xuất để xem DN đối tác có đảm bảo về điều kiện sản xuất, môi trường, các chính sách với công nhân... có đúng như cam kết hay không.

Ông Võ Thanh Tuấn, Giám đốc Công ty cổ phần An Phú Thịnh (huyện Long Thành) chia sẻ: “Trước đây, công ty là DN nhỏ nên ít được biết đến, đầu ra rất khó khăn. Sau đó công ty tham gia nhiều hội nghị giao thương, hội chợ triển lãm nên đã tìm được khoảng 100 đối tác bán hàng là DN nước ngoài tại Việt Nam, trong đó đa số là DN Nhật Bản. Năm nay công ty dự kiến tăng công suất 1,5 lần mới đáp ứng được đơn hàng”.

Theo các DN Đồng Nai, khi đã bán được hàng cho các công ty Nhật thì rất dễ bán cho các công ty khác vì phía Nhật Bản đòi hỏi chất lượng khá cao.

Theo ông Kadowaki Keiichi, Chủ tịch Hiệp hội DN Nhật Bản tại TP.Hồ Chí Minh, làn sóng đầu tư của DN vừa và nhỏ Nhật Bản vào Đồng Nai những năm gần đây tăng nhanh. Các DN Nhật rất muốn tìm nguồn nguyên liệu, thiết bị tại Việt Nam, đặc biệt là Đồng Nai. Vì thế nếu DN Việt đáp ứng được các tiêu chuẩn của phía công ty Nhật sẽ dễ dàng được chọn là đối tác lâu dài.

* Giảm được nhập siêu

Ông Dương Minh Dũng, Giám đốc Sở Công thương đánh giá các DN Đồng Nai rất chú trọng trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm, đa dạng mẫu mã để bán hàng cho DN nước ngoài trên địa bàn và xuất khẩu. Số lượng DN Đồng Nai tham gia vào chuỗi sản xuất của các DN Nhật Bản để hoàn thiện sản phẩm dành cho xuất khẩu ngày càng đông. DN nước ngoài và DN Việt tìm được nguồn nguyên phụ liệu trong nước đã góp phần giảm được nhập siêu.

Các doanh nghiệp
Các doanh nghiệp Nhật Bản tham quan tìm hiểu các mặt hàng của doanh nghiệp Đồng Nai tại hội nghị giao thương.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh nhận định: “Bên cạnh việc thu hút đầu tư nước ngoài và trong nước vào lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ, tỉnh tổ chức nhiều đợt giao thương để DN Đồng Nai gặp gỡ DN Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan để trao đổi tìm khách hàng. Tham gia các đợt giao thương, DN Đồng Nai nắm được nhu cầu của DN nước ngoài từ đó điều chỉnh sản phẩm cho phù hợp để bán được hàng”. Không phải sau các đợt giao thương tất cả các DN Đồng Nai sẽ ký kết được đơn hàng, nhưng mỗi đợt đều có thể mở ra những cơ hội có thể hợp tác trong tương tai.

Tuy rất muốn tìm nguồn cung đầu vào tại Đồng Nai song các DN Nhật Bản rất thận trọng, phải trải qua một thời gian theo dõi tình hình sản xuất, chất lượng sản phẩm và các yếu tố liên quan đến môi trường, lao động thì mới quyết định mua hàng. Những DN Đồng Nai muốn bán hàng cho DN Nhật không thể vội vã.

Hương Giang

Đồng Nai

© 2021 FAP
  2,228,641       1/845