Kinh tế

Doanh nghiệp đang gặp khó về mặt bằng sản xuất

(ĐN) – Ngày 18-7, TP.Biên Hòa đã tổ chức hội nghị gặp gỡ, đối thoại với hơn 100 doanh nghiệp trên địa bàn nhằm tháo gỡ những khó khăn vướng mắc.

(ĐN) – Ngày 18-7, TP.Biên Hòa đã tổ chức hội nghị gặp gỡ, đối thoại với hơn 100 doanh nghiệp trên địa bàn nhằm tháo gỡ những khó khăn vướng mắc.

Bí thư Thành ủy TP.Biên Hòa Lê Văn Dành phát biểu tại hội nghị.
Bí thư Thành ủy TP.Biên Hòa Lê Văn Dành phát biểu tại hội nghị.

Theo phản ánh của các doanh nghiệp, thì khó khăn, vướng mắc lớn nhất đang rất cần được chính quyền TP.Biên Hòa và tỉnh sớm hỗ trợ giải quyết, đó là vấn đề vay vốn, thuê đất sản xuất và cấp phép xây dựng.

Hiện nhiều doanh nghiệp tại TP.Biên Hòa có nhu cầu thuê đất tại các khu công nghiệp để sản xuất nhưng rất ít đơn vị được thuê, vì các công ty hạ tầng thường cho thuê từ 1 hécta trở lên, trong khi nhu cầu của các doanh nghiệp chỉ khoảng 1.000 - 2.000 m2.

Chú tịch Hội doanh nhân trẻ Đồng Nai Đặng Văn Điềm phát biểu ý kiến tại hội nghị.
Chú tịch Hội doanh nhân trẻ Đồng Nai Đặng Văn Điềm phát biểu ý kiến tại hội nghị

Mặt khác, muốn thuê 1 héc ta đất tại khu công nghiệp, doanh nghiệp phải chi khoảng 3 triệu USD, cộng với chi phí xây dựng nhà xưởng, vốn sản xuất... Đây là khó khăn rất lớn, vì các doanh nghiệp nhỏ và vừa hầu hết nguồn vốn đều có hạn.

Theo đại diện Sở Kế hoạch - đầu tư, tỉnh hiện đã quy hoạch các cụm công nghiệp. Đây là khu vực để các doanh nghiệp vừa và nhỏ, siêu nhỏ vào đó để sản xuất. Tuy nhiên, do cũng phải đầu tư hạ tầng nên đất cho thuê tại các cụm công nghiệp giá cũng không thua kém so với khu công nghiệp. Do đó, các doanh nghiệp nên đề xuất thành phố và tỉnh có chính sách hỗ trợ để doanh nghiệp có thể thuê đất trong cụm công nghiệp, khu công nghiệp để yên tâm sản xuất và dễ dàng kết nối cung ứng sản phẩm cho những doanh nghiệp nước ngoài.

 Phó giám đốc Sở Tài nguyên- môi trường Nguyễn Tuấn Anh phát biểu tại hội nghị.
Phó giám đốc Sở Tài nguyên - môi trường Nguyễn Tuấn Anh phát biểu tại hội nghị.

Ghi nhận những kiến nghị của doanh nghiệp, Bí thư Thành ủy Biên Hòa Lê Văn Dành cho biết, tới đây thành phố sẽ phối hợp với các sở ngành và tỉnh gỡ khó cho doanh nghiệp. Những vấn đề thuộc về chính sách của trung ương sẽ tổng hợp kiến nghị Chính phủ tháo gỡ. Về phía các doanh nghiệp, trong quá trình hoạt động nếu có khó khăn, có thể điện thoại trực tiếp cho Bí thư Thành ủy TP.Biên Hòa hoặc Chủ tịch UBND thành phố....

                                                         Tin và ảnh: Hương Giang

Đồng Nai

© 2021 FAP
  2,238,483       24/1,184