Kinh tế

Đưa khổ qua rừng về phố

Công ty TNHH khổ qua rừng Hiệp Vân (xã Xuân Tân, TX.Long Khánh) đang cung cấp ra thị trường hàng chục loại sản phẩm tươi cũng như chế biến từ nguyên liệu khổ qua rừng.

Chị Trần Thị Hồng Vân (phải) giới thiệu những sản phẩm làm từ khổ qua rừng với khách hàng tại Lễ hội trái cây Long Khánh năm 2018.
Chị Trần Thị Hồng Vân (phải) giới thiệu những sản phẩm làm từ khổ qua rừng với khách hàng tại Lễ hội trái cây Long Khánh năm 2018.

Ý tưởng kinh doanh này là của vợ chồng trẻ Trần Thị Hồng Vân và Nguyễn Văn Hiệp.

Theo chị Vân, mùa mưa đến những khoảnh đất hoang ở các vùng quê thường phủ đầy dây khổ qua rừng mọc dại. Đây là món đặc sản thiên nhiên ngày càng được thực khách ưa chuộng. Nhiều nông dân bỏ công lấy giống khổ qua mọc dại về trồng làm rau đặc sản cung cấp ra thị trường, nhưng đa số mọi người chỉ mua đọt non về nhúng lẩu, nấu canh, còn trái khổ qua rừng tuy cũng là nguồn thực phẩm tốt cho sức khỏe lại kén khách ăn. “Thấy trái khổ qua rừng chưa được tận dụng, trong khi đó mẹ tôi làm các món muối chua có tiếng ở vùng này nên tôi đưa loại trái rừng này về cho mẹ ngâm thử” - chị Vân nói.

Sau nhiều lần thử nghiệm, điều chỉnh, vợ chồng chị Vân có được sản phẩm trái khổ qua rừng muối chua không còn quá đắng mà có thêm vị chua ngọt thanh mát. Trái khổ qua ngâm giấm, đường giòn rụm khiến nhiều người càng ăn càng ghiền. Chị Vân kể: “Những mẻ khổ qua rừng muối chua đầu tiên, vợ chồng tôi chủ yếu biếu cho người thân, bạn bè ăn lấy thảo. Ai ăn cũng thích nên nhiều người đặt mua về như món quà quê tặng khách”.

Thấy món rau dại này quá đắt hàng, vợ chồng chị Vân quyết định thành lập cơ sở sản xuất, mày mò nghiên cứu thêm nhiều món ăn, thức uống từ loại rau rừng này cung cấp ra thị trường. Từ đó, các món ăn như: đọt khổ qua rừng, khổ qua rừng muối chua, khổ qua rừng xá xíu, khổ qua rừng nhồi thịt, nhồi cá thác lác... được vợ chồng chị Vân chào hàng vào các quán ăn, nhà hàng tại địa phương thành công. Dần dần, cơ sở sản xuất của vợ chồng chị mở rộng thị trường đi khắp các tỉnh, thành.

Để những món ngon chế biến từ đặc sản rau và trái khổ qua rừng vẫn giữ đúng vị, đúng chất khi đến với thực khách tại nhiều tỉnh, thành, vợ chồng chị Vân luôn tỉ mỉ từ khâu bảo quản, đóng gói đến xây dựng mạng lưới đại lý, đội ngũ giao hàng. Đầu năm 2018, Công ty TNHH khổ qua rừng Hiệp Vân được thành lập để loại đặc sản địa phương này có thể đi xa hơn. Vợ chồng chị Vân cũng không ngừng đa dạng các loại sản phẩm để loại đặc sản còn khá kén khách này trở thành sản phẩm tiện dụng cho mọi gia đình. Gần đây, doanh nghiệp đưa ra thị trường thêm dòng sản phẩm mới như: trà túi lọc, nước ép khổ qua rừng giảm cân, bột khổ qua rừng dưỡng da...

Chị Vân cho hay: “Hiện chúng tôi tổ chức được nhiều đại lý là đầu mối phân phối sản phẩm của doanh nghiệp tại các đô thị lớn như: TP.Hồ Chí Minh, Biên Hòa, Quảng Nam... Chúng tôi còn rất nhiều ý tưởng trong chế biến những dòng sản phẩm mới trong lĩnh vực dưỡng da, viên thực phẩm chức năng từ nguyên liệu khổ qua rừng”.

Chuẩn bị cho kế hoạch mở rộng đầu tư chế biến sâu, từ năm trước Hiệp Vân không chỉ mua cả hécta đất để tự trồng khổ qua rừng mà còn liên kết với nông dân xây dựng được vùng nguyên liệu khổ qua rừng đạt chuẩn an toàn, chất lượng.

Bình Nguyên

Đồng Nai

© 2021 FAP
  2,244,161       4/809